SỨC KHỎE

Những lưu ý về thực phẩm trong mùa bão lũ

Đỗ Như • 12-11-2020 • Lượt xem: 159
Những lưu ý về thực phẩm trong mùa bão lũ

Để giúp cơ thể không bị nhiễm lạnh, chống chọi được với thời tiết xấu và mưa bão như hiện nay. Việc ăn uống, cung cấp năng lượng cho cơ thể là điều rất cần thiết. Nhưng nên ăn những loại thức ăn nào giúp tăng hệ miễn dịch và giữ ấm cơ thể thì không phải ai cũng biết.

*Các thực phẩm nên dùng:

Cháo

Cháo là một thức ăn loãng, dễ chế biến, dễ tiêu hóa, đặc biệt thích hợp với những người sở hữu đường tiêu hóa kém, mắc các bệnh về dạ dày hoặc đang trong thời gian ốm yếu.


Một tô cháo nóng hổi sẽ dưỡng ấm cho dạ dày giúp cơ thể ấm áp, tăng cường khả năng chịu lạnh và chống cảm lạnh cho cơ thể. 

Trà gừng

Trà gừng có rất nhiều lợi ích như: trị ho, giải cảm, hỗ trợ hệ miễn dịch, tốt cho tiêu hóa… 


Nên uống từ một đến hai tách trà gừng mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, nó cũng là thực phẩm giúp cơ thể bạn ấm áp hơn. 

Canh cà chua

Cà chua là một loại quả quen thuộc chứa nhiều vitamin C và lycopene - một chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại bệnh tật mùa giông bão. 


Một bát súp cà chua nóng không chỉ giúp giữ ấm mà còn làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Súp bí đỏ

Trong các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bí đỏ được xếp ở vị trí đầu tiên. Bí đỏ giàu chất chống oxy hóa beta-carotene, chất này giúp cung cấp oxy cho cơ thể và tuần hoàn máu. Một bát súp bí đỏ sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch, giúp tim khỏe mạnh và hỗ trợ làm tăng thân nhiệt của cơ thể.

Các loại gia vị cay nóng

Các loại thực phẩm có tính cay nóng như: ớt, tỏi, hạt tiêu, quế, giềng… là những thực phẩm có tác dụng trừ phong tán hàn, thúc đẩy tuần hoàn máu giúp làm tăng thân nhiệt.


Thêm tiêu đen vào bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật trong mùa mưa bão.

Tỏi là một loại thức ăn có tác dụng làm nóng cơ thể. Bạn có thể làm những món ăn có thể cho tỏi vào để tăng sức đề kháng và làm ấm cơ thể. 

Mật ong

Mật ong là một thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. 


Một thìa mật ong tươi pha với nước cốt chanh trong một cốc nước ấm uống vào buổi sáng mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. 

Thực phẩm chứa nhiều chất khoáng

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thiếu các khoáng chất trong cơ thể cũng làm tăng khả năng bị nhiễm lạnh. Vì vậy việc bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất khoáng như: súp lơ, cà rốt, su hào, bắp cải, khoai lang, khoai tây, cam, táo… là một điều cần thiết. Nên ăn thực phẩm chứa nhiều sắt như: gan động vật, thịt nạc, lòng đỏ trứng gà, rau chân vịt… để tăng khả năng chống nhiễm lạnh.


Nhiều nghiên cứu cho biết nếu cơ thể thiếu chất sắt sẽ rất dễ bị lạnh. 

Ngoài ra, các loại hạt như: hạt vừng, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân… cũng có tác dụng tương tự trong việc làm ấm cơ thể.

*Các thực phẩm cần hạn chế:

Hạn chế ăn các loại thực phẩm có tính hàn

Các loại thực phẩm như nghêu, sò, măng tây, dưa chuột… không thích hợp để ăn trong mùa bão lũ. Những loại thực phẩm này có thể khiến bạn bị lạnh bụng, đau bụng và rối loạn tiêu hóa.

Không nên uống rượu bia

Khi uống rượu cơ thể có cảm giác nóng lên là do cồn làm giãn mạch máu ngoài da, khiến máu chảy nhiều hơn vào da, bàn tay và bàn chân. Sau khi uống rượu nhiều người sẽ cảm thấy nóng dần lên nhưng thực chất nhiệt độ cơ thể không tăng lên.

Việc uống rượu sẽ làm cho các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh mạch đột ngột co lại gây tăng huyết áp dẫn đến tai biến, đột quỵ và dễ dẫn đến từ vong. 


Trong thời tiết mưa bão, mặc quần áo không đủ ấm, uống rượu là một điều vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. 

Để bảo vệ sức khỏe, chống chọi được với thiên tai, bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể giữ được thân nhiệt tốt trong điều kiện thời tiết mưa bão khắc nghiệt. Bên cạnh đó, cần mặc đủ ấm và tránh bị nhiễm nước mưa.