SỨC KHỎE

Phòng ngừa đột quỵ mỗi ngày và những điều bạn cần biết

TD • 16-12-2020 • Lượt xem: 2107
Phòng ngừa đột quỵ mỗi ngày và những điều bạn cần biết

Đột quỵ hay còn được biết đến với tên gọi tai biến mạch máu não là tình trạng tổn thương ở não do dòng máu cung cấp bị gián đoạn hay giảm nghiêm trọng. Đây là một căn bệnh diễn ra vô cùng đột ngột, khó kiểm soát kèm theo nguy cơ tử vong cao. Thế nên, việc tìm hiểu những thông tin về đột quỵ và chủ động phòng ngừa căn bệnh này mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Tin, bài đọc thêm:
Những thói quen dễ gây đột quỵ vào mùa đông
6 dấu hiệu của chứng đột quỵ đừng bao giờ xem nhẹ!

Tập thể dục
Tập thể dục là thói quen tốt cho sức khỏe về nhiều mặt. Tập thể dục hằng ngày giúp dòng máu được thúc đẩy lưu thông trong cơ thể. Vận động giúp ngăn chặn được tình trạng lưu thông máu kém, nhờ đó bạn có thể được hạn chế mối lo đột quỵ.

Để cải thiện tuần hoàn máu phòng ngừa đột quỵ, chúng ta không cần phải tập những bài tập quá phức tạp hay có cường độ mạnh. Chỉ cần bỏ ra 10 phút mỗi ngày để luyện tập những bài tập đơn giản. Đó là các bài tập giúp kéo dãn cơ thể, đi bộ, bài tập với các ngón chân, đầu...

Vượt qua stress, trầm cảm
Theo các chuyên gia nghiên cứu, tình trạng trầm cảm kéo dài sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ. Bởi những người mắc bệnh lo âu, stress hay trầm cảm sẽ làm tích tụ các mạch máu bị tổn thương làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, những biểu hiện của trầm cảm như khó ăn, không thích vận động... cũng khiến người mắc phải dễ bị đột quỵ hơn.

Hút thuốc là dù là chủ động hay thụ động cũng đều dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Tình trạng xơ vữa, huyết áp, cholesterol trong máu tăng,... do hút nhiều thuốc sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ. Để có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ xuống bằng người bình thường thì những người thường xuyên hút thuốc phải mất khoảng từ 2 đến 5 năm ngưng sử dụng nó.

Hạn chế rượu bia
Uống rượu bia hằng ngày có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc nhiều căn bệnh như cao huyết áp, tim mạch... và cả đột quỵ. Lượng cồn chúng ta nạp vào hàng ngày càng nhiều thì nguy cơ dẫn dẫn đến đột quỵ sẽ càng cao. Đặc biệt, khả năng đột quỵ ở những người thuộc độ tuổi trung niên, từ 50 tuổi trở lên là vô cùng cao.

Theo nghiên cứu, khi sử dụng rượu bia hằng ngày thì nguy cơ dẫn đến đột quỵ của bạn sẽ cao hơn 34% so với người bình thường. Nếu uống rượu bia từ 2 ly trở lên mỗi ngày thì thời gian bạn mắc đột quỵ cũng sẽ đến sớm hơn 4-5 năm. Vì thế, việc uống rượu bia một cách biết tiết chế là vô cùng cần cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
Chế độ ăn uống hợp lý có vai trò vô cùng quan trọng cho bạn trong việc phòng ngừa đột quỵ. Bạn cần lưu ý bổ sung cho mình những loại thực phẩm có khả năng ngăn ngừa đột quỵ và hạn chế những loại thực phẩm có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Thói quen ăn uống hợp lý cần được duy trì một cách đều đặn để đạt được hiệu quả.

Một số loại thực phẩm tốt trong việc phòng ngừa đột quỵ là những loại trái cây, rau củ, ngũ cốc... Bạn cũng nên bổ sung nhiều cá, hải sản và hạn chế dùng thịt đỏ. Đặc biệt, bạn cần hạn chế muối cho bữa ăn để huyết áp được ổn định, giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta. Thức khuya, ngủ thiếu giấc cũng là một trong những nguyên nhân làm nguy cơ mắc đột quỵ tăng cao. Một giấc ngủ bình thường là 7-8 giờ mỗi đêm, nếu bạn ngủ ít hơn 5 giờ thì nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ cao hơn người bình thường 83%.

Một giấc ngủ ngon tự nhiên sẽ giúp não bộ có khả năng được phục hồi sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng. Nhờ đó, tình trạng stress, lo âu, căng thẳng cũng phần nào được giải tỏa. Những tổn thương ở não được phục hồi sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ đột quỵ.