SỨC KHỎE

Phụ nữ làm việc nhiều có nguy cơ của bệnh tiểu đường

Phúc Minh • 17-01-2019 • Lượt xem: 2308
Phụ nữ làm việc nhiều có nguy cơ của bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy nếu phụ nữ làm việc quá 45 tiếng/ tuần, họ sẽ có nguy cơ cao của bệnh tiểu đường. Nhóm nghiên cứu thấy rằng những phụ nữ làm việc 45 giờ trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 51% so với những phụ nữ làm việc từ 35 đến 40 giờ một tuần.  

Các nhà nghiên cứu ở Canada đã kiểm tra sức khỏe và ghi lại số giờ làm việc trong khoảng 12 năm của 7.065 công nhân. Họ bắt đầu ghi nhận số người bị bệnh đái tháo đường sau hai năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu. Nghiên cứu đã xét đến nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng gây bệnh tiểu đường như tuổi tác, sắc tộc, chỉ số khối cơ thể, huyết áp cao và thời gian ngồi kéo dài.

Phụ nữ làm việc nhiều giờ hơn nam giới nếu tính cả công việc nhà và trách nhiệm gia đình. Việc giảm giờ làm cho người phụ nữ là rất khó khăn nhưng bạn cần kiểm soát số giờ làm việc của mình vì đây là một yếu tố gây tiểu đường quan trọng.

Dưới đây là một số cách ngăn ngừa tiểu đường cho phụ nữ làm việc nhiều:

Kiểm soát cân nặng

Yếu tố nguy cơ số một gây đái tháo đường là thừa cân. Việc có nhiều mô mỡ trong cơ thể có thể làm insulin khó phát huy tác dụng. Những người dáng quả táo có chất béo tích tụ xung quanh vùng bụng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Trong một nghiên cứu, những người tham gia giảm 7% cân nặng có khả năng tránh tiểu đường lên tới 60%. Bạn hãy giảm cân bằng cách:

+ Dùng bát hoặc đĩa nhỏ hơn.

+ Dùng thìa uống trà hoặc nĩa của em bé để ăn những miếng nhỏ hơn.

+ Ăn chậm, nhai kỹ. Bộ não phải mất 20 phút mới biết bạn đã no.

+ Không ăn khi xem tivi.

+ Uống một ly nước lớn 10 phút trước bữa ăn.

+ Nên tuân theo chế độ 1/4 protein, 1/4 ngũ cốc nguyên hạt, 1/2 rau và trái cây với một ít sữa không béo
 

Ăn uống lành mạnh

Bạn hãy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt vì ngũ cốc sẽ giúp bạn chống lại bệnh đái tháo đường. Trong một nghiên cứu sức khỏe trên 160.000 phụ nữ trên 18 tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ ăn 2 – 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thêm 30%. Ngoài ngũ cốc, bạn có thể chọn lúa mạch, yến mạch thép, gạo thóc tay, gạo nâu và đỏ cũng rất tốt.

Bạn hãy tránh các thức uống nhiều đường. Một nghiên cứu đã chỉ ra những người uống đồ uống có đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thêm 83%. Thức uống có đường có thể góp phần gây viêm mãn tính, giảm cholesterol tốt và kháng insulin. Bạn có thể uống nước dừa tươi, nước lọc, trà xanh và cà phê không đường hay ăn trái cây thay vì uống nước ép.

Chất béo tốt từ các loại dầu chưa bão hòa từ thực vật hay các loại hạt có thể bảo vệ cơ khỏi bệnh tiểu đường. Chất béo bão hòa trong thực phẩm đóng hộp, thức ăn đường phố, cửa hàng thức ăn nhanh có thể tàn phá sức khỏe của bạn.

Bạn cũng nên thay thế thịt đỏ và thịt chế biến bằng cá, thịt gia cầm, sữa ít béo và các loại hạt. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ tiểu đường tới 35%.