VĂN HÓA

Ranh giới giữa danh dự và sĩ diện qua lăng kính kịch nghệ của sinh viên báo chí

Admin DDVN • 18-05-2025 • Lượt xem: 1002
Ranh giới giữa danh dự và sĩ diện qua lăng kính kịch nghệ của sinh viên báo chí

 Cuối tháng 5 – đầu tháng 6 này, Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn chính thức trở lại với Mùa diễn 10, ra mắt tác phẩm kịch dài mang tên “Cầm Vàng Qua Sông” với đề tài thu hút và nhân văn: danh dự con người. 

Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn là dự án trọng điểm của CLB Kịch khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM.

Cầm Vàng Qua Sông” được lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Đau gì như thể…” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Với bối cảnh miền Tây Nam Bộ những năm 1990, tác phẩm kể về hành trình của chú Tư – một người làm nghề lặn đất tại miền quê Xẻo Mê heo hút. Chú bị bắt tạm giam vì tin đồn hại đời Cúc - con gái nuôi của mình. Sau khi người trong cuộc lên tiếng, chú được tại ngoại. Dù vậy, chú vẫn đánh đổi nhiều thứ để lên xã, huyện rồi tỉnh với mong muốn nhận được một lời xin lỗi công khai. Thế nhưng danh dự không đòi lại được, ngược lại còn mất thêm nhiều thứ quý giá khác. Mọi thứ dần được hé lộ khi Nga – mẹ ruột của Cúc – bất ngờ trở về vì một lý do đặc biệt.

Danh dự – đề tài cốt lõi trong “Đau gì như thể…” được tư duy đa chiều và khai thác triệt để ở “Cầm Vàng Qua Sông”. Đội ngũ sinh viên sản xuất nhận định đây là một đề tài hay, liên quan tới phạm trù đạo đức quý giá của mỗi con người nhưng lại hiếm có tác phẩm nào chọn làm đề tài chính. Vì vậy, việc lựa chọn và khai thác chủ đề “danh dự” vừa là điểm sáng, lại vừa mang tính thử thách. 
Đồng tác giả – diễn viên Như Võ chia sẻ: “Danh dự là một giá trị có phần trừu tượng trong cuộc đời mỗi con người. Nó cũng rất dễ bị đánh tráo khái niệm, hay bị nhầm lẫn với sĩ diện. Do đó, cái khó của chúng mình là phải gieo và gặt tình huống như thế nào để khán giả nhận ra đó là đích đến của câu chuyện, cũng như một phẩm chất xứng đáng để người ta đấu tranh giữ gìn”. 

Ngoài ra, một yếu tố khác góp phần tạo nên sức hút cho “Cầm Vàng Qua Sông” chính là nghề “lạ” – thân phận người thợ lặn đất lần đầu được mang lên sân khấu kịch. Công việc đó được xã hội hình dung bằng những cụm từ nguy hiểm nhất: “nghề sống ở đáy sông”, “cuộc chạy đua với thần chết” hay “ngụp lặn không thấy mặt trời”. Dù vậy, họ vẫn phải chấp nhận đánh đổi để mưu sinh, cho rằng ấy là cách nhanh nhất để thoát khỏi cái nghèo khổ bám riết. 

Nói về lý do chuộng khai thác sâu khía cạnh bi kịch trong các vở diễn của Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn, chủ nhiệm CLB – Trần Hồng Thiện cho biết: “Chúng mình muốn mang những lát cắt của cuộc sống lên sân khấu, vì sân khấu là cuộc đời. Và điều quan trọng nhất là sau mỗi bi kịch, chúng ta thấy được khát vọng sống, tình yêu, tình người, sự bao dung… của các nhân vật. Từ đó bi kịch được hoá giải, khán giả sẽ có thêm niềm tin với cuộc đời”. 

Diễn viên Thành An – đảm nhận vai người thợ lặn đất, chú Tư, trong “Cầm Vàng Qua Sông” – chia sẻ: “Đây là nhân vật chất chứa nhiều tâm tư không thể giải bày và mang trong mình sự tổn thương lớn. Những điều thuộc về nội tâm sẽ phải được thể hiện qua cử chỉ, nét mặt, thậm chí hơi thở, ánh nhìn, đòi hỏi diễn viên phải có sự thấu hiểu sâu sắc với câu chuyện, hoàn cảnh của nhân vật”. 

Để thể hiện một cách chân thực thế giới câu chuyện trong “Cầm Vàng Qua Sông”, ngoài sự phối hợp của tác giả, dàn dựng, diễn viên ra, đội ngũ sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng. 

Các thành viên CLB Kịch khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Trưởng ban Sản xuất Bùi Triệu Vy cho biết: “Áp lực lần này rất lớn, cần có một kế hoạch tính toán kỹ lưỡng để vừa tiết kiệm chi phí tối đa, vừa thể hiện được cảm giác của một miền Tây sông nước thực thụ trên sân khấu. Do vậy, tất cả đạo cụ cảnh trí đều được chúng mình mình dày công thực hiện và gửi gắm tình cảm vào đó, nhất là mũi khoan – cảnh trí mang tính biểu tượng của vở diễn lần này. Hy vọng những nỗ lực của ekip sẽ mang lại được cho khán giả trải nghiệm thật thú vị và trọn vẹn”. 
Bước qua năm hoạt động thứ 8, với 9 mùa diễn, hơn 4.500 vé được phát hành, Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn đã và đang không ngừng nỗ lực mang đến những câu chuyện có giá trị nhân văn, soi rọi niềm tin sống và những phẩm chất tốt đẹp của con người. Sân chơi kịch nghệ của các sinh viên báo chí đã thành công biểu diễn nhiều vở kịch dài đặc sắc về nội dung lẫn phong cách dàn dựng như: “Trái Tim Hóa Thạch”, “Lá Hát Như Mưa”, “Nằm Khóc Một Mình”, “Đạo Chích & Quốc Vương”, “Buồn Hết Đêm Nay”… Sự ủng hộ và tình yêu thương của khán giả chính là nguồn động lực lớn lao để Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn tiếp tục miệt mài lan tỏa tình yêu kịch nói đến với các bạn sinh viên nói riêng, những người yêu sân khấu và nghệ thuật nói chung. 

Thông tin vở diễn:
Cầm Vàng Qua Sông” sẽ được biểu diễn tại Hội trường Văn khoa - ĐH KHXH&NV (Quận 1, TP.HCM) với 2 xuất diễn như sau:

  • Xuất công diễn: 17g30 Thứ Bảy - 24.05.2025
  • Xuất chia tay: 17g30 Thứ Sáu - 30.05.2025

Tìm hiểu thêm về Mùa diễn 10 và các hoạt động của Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn tại: https://kichbaochinhanvan.com/

 

Giữa Đường Say Mê” – Chuỗi chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 Mùa diễn
Ngoài việc công diễn vở kịch “Cầm Vàng Qua Sông”, Mùa diễn 10 của Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn còn có thêm chuỗi sự kiện kỷ niệm đặc biệt mang tên “Giữa Đường Say Mê”. Đây là sự kiện đánh dấu hành trình ra đời và phát triển của dự án kịch sinh viên không chuyên Sân khấu kịch Báo chí Nhân Văn, đồng thời có ý nghĩa như một lời tri ân gửi đến tất cả khán giả đã và đang đồng hành cùng CLB Kịch khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM suốt thời gian qua. 

Thông tin hoạt động: 

  • Triển lãm: 9g00 - 20g30 vào 2 ngày 25&26.06.2025
  • Gala: 17g30 Thứ Năm - 26.06.2025

Địa điểm: Sảnh và khán phòng Hội trường Văn khoa - ĐH KHXH&NV (Quận 1, TP.HCM).