VĂN HÓA

San hô - Rực rỡ nhưng u buồn, lời cảnh báo năm 2019!

VH • 20-06-2019 • Lượt xem: 979
San hô - Rực rỡ nhưng u buồn, lời cảnh báo năm 2019!

Mới đây, Pantone đã cùng với Adobe Stock và tổ chức phi lợi nhuận The Ocean Agency giới thiệu với công chúng bộ ba màu sắc Living Coral mở rộng trong chiến dịch mang tên Glowing Glowing Gone. Mỉa mai thay, “Living” Coral ở đây lại ứng với tông màu san hô phát ra ngay trước khi… chết. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho con người, vì chỉ trong vòng 30 năm qua, 50% các rạn san hô trên thế giới đã biến mất, đồng nghĩa với việc một hệ sinh thái có giá trị đã bị hủy hoại.

Ông Richard Vevers, người sáng lập The Ocean Agency cho biết: “Chỉ có một số ít người từng chứng kiến cảnh tượng những rạn san hô rực rỡ màu sắc nỗ lực một cách tuyệt vọng để sống sót qua những đợt nắng nóng dưới nước”. Hiện tượng này được cho là một trong những thách thức môi trường lớn nhất của chúng ta, khi sự nóng lên toàn cầu đang dần làm các rạn san hô biến mất.

Hiện tượng phát màu này được biết đến với tên gọi huỳnh quang san hô. Đó là sự phản ứng cuối cùng của san hô trước sự tẩy trắng dẫn đến cái chết. Tất cả quá trình này đã được ghi lại bởi The Ocean Agency trong bộ phim Chasing Coral, phát hành năm 2016.

Các tông màu xanh, tím và vàng tỏa ra màu sắc xinh đẹp nhưng lại ẩn chứa một nỗi buồn khó diễn tả thành lời. Với việc đặt tên ba màu sắc là Glowing Blue, Glowing Purple và Glowing Yellow, Adobe Stock một lần nữa nhắc nhở công chúng về cách các thiết kế tuyệt vời cũng thể có ảnh hưởng đến xã hội. Đó là lý do tại sao ba màu này được chọn là màu sắc của năm 2019. Qua đó, ta thấy được sự liên kết mạnh mẽ của thiên nhiên và môi trường, cũng như những tác động của chúng lên cảm xúc và hành động của con người.

Laurie Pressman, phó chủ tịch của Viện màu sắc Pantone cho biết: “Living Coral là màu sắc tinh tế của tự nhiên, nhưng trớ trêu thay, đó lại là cách những rạn san hô muốn nhận được sự chú ý trước khi chết”. Đây như thể thông điệp SOS mà san hô đang gửi gắm tới mọi người: “Xin hãy nhìn tôi! Tôi cần bạn chú ý trước khi tôi biến mất”. Theo nghĩa đó, những màu sắc cực kỳ rực rỡ này có thể được xem là màu sắc của cuộc khủng hoảng khí hậu, màu sắc cảnh báo, màu của sự hối tiếc muộn màng.