VĂN HÓA

Tái khởi động triển lãm tem Bưu chính quốc gia – Vietstampex 2020

Hương Nguyễn • 23-06-2022 • Lượt xem: 1190
Tái khởi động triển lãm tem Bưu chính quốc gia – Vietstampex 2020

Sau hơn hai năm tạm hoãn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, triển lãm tem Bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020 đã có dịp chính thức tái khởi động. Được biết, triển lãm sẽ khai mạc vào ngày 24/6 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, triển lãm tem Bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 24/6 đến hết ngày 26/6/2022. Chương trình sẽ được tổ chức với một số hoạt động chính như: Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Biển đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo”; Hội thảo chủ đề “Phát triển phong trào sưu tập tem ở Việt Nam” (24/6/2022); Phát hành bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế” (25/6/2022). Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1998, triển lãm trở thành hoạt động được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, dưới sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam.

Triển lãm sẽ trưng bày các bộ sưu tập theo các thể loại và chủ đề đa dạng khác nhau được các tác giả ở nhiều độ tuổi khác nhau nghiên cứu, sưu tầm công phu từ hội tem các tỉnh và thành phố trên cả nước. Được biết, đề tài tem bưu chính được quy hoạch phải bám sát chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, xã hội cũng như đề cao những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và đạo đức. Qua chủ đề lần này, công chúng sẽ có dịp được tìm hiểu, khám phá nhiều hơn qua các bộ tem chuyên đề về biển, đảo, các vấn đề xã hội và nét đặc trưng văn hóa dân tộc. 

Ngày hội còn là dịp để những nhà sưu tầm nói riêng và những những người yêu tem trên toàn quốc nói chung được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như chia sẻ các bí quyết về sưu tầm tem. Chương trình là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội tìm hiểu về sở thích sưu tập tem, một loại hình văn hóa đầy tính nghệ thuật. Hơn nữa, đây còn là nơi để bạn bè quốc tế thêm hiểu biết về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam được tái hiện bằng ngôn ngữ hội họa sống động qua những thước phim tem bưu chính. 

Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện này, từ cuối năm 2019 Vietnam Post đã phối hợp với hội tem Việt Nam tổ chức cuộc thi thiết kế logo của Triển lãm tem Bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020 và chọn ra mẫu thiết kế tốt nhất phục vụ triển lãm. Logo được xem là một biểu tượng góp phần truyền tải thông điệp và tạo nên sự thành công của Triển lãm.

Bên cạnh logo, nhân vật đại diện cũng đóng vai trò như một đại sứ của sự kiện đó là Mascot. Vietnam Post đã tập trung xây dựng ý tưởng và tổ chức thiết kế để tạo hình nhân vật Mascot thực sự trở thành biểu tượng của sự may mắn và nguồn năng lượng tích cực của Vietstampex 2020. Mascot được thiết kế thân thiện với nụ cười rạng rỡ, màu vàng được lấy làm gam màu chủ đạo biểu tượng cho sự phát triển và thịnh vượng.

Sưu tập tem là nơi hội tụ của sự đam mê, tri thức và sáng tạo. Hy vọng qua Triển lãm tem Vietstampex 2020 lần này, những người sưu tập tem trong nước và quốc tế sẽ có thể lan tỏa thông điệp về một đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người hiền hòa và thân thiện. Có thể nói Triển lãm tem Bưu chính quốc gia Vietstampex 2020 là một trong những sự kiện văn hóa đang được giới sưu tầm tem và đông đảo người dân trên cả nước quan tâm trong tháng 6 này. Triển lãm không đơn giản chỉ là một sự kiện của những người sưu tập tem mà còn thu hút sự chú ý của toàn xã hội đối với tem bưu chính và phong trào sưu tập tem.