ĐỜI SỐNG

Top những thực phẩm khiến bạn tăng cân chóng mặt trong dịp Tết

Anh Thư • 30-12-2022 • Lượt xem: 185
Top những thực phẩm khiến bạn tăng cân chóng mặt trong dịp Tết

Dịp cuối năm chuyển sang đầu năm mới cũng là mùa của những bữa tiệc ăn uống kéo dài. Nếu không biết kiểm soát bản thân, những món ăn ngon trong ngày Tết sẽ là thủ phạm khiến bạn tăng cân chóng mặt.
 

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng bánh tét hẳn đã trở thành món ăn truyền thống lâu đời của mỗi mùa Tết Việt Nam. Rất nhiều gia đình vẫn còn giữ lại phong tục gói bánh vào mỗi đêm giao thừa để duy trì những nét đẹp văn hóa truyền thống dân gian. Tuy nhiên, bánh tét và bánh chưng cũng thuộc top những món ăn khiến bạn tăng cân nhanh trong dịp Tết bởi thành phần có chứa nhiều chất béo, chất đạm. Trung bình, một chiếc bánh chưng cỡ lớn chứa từ 1600 đến 2000 calo, bằng với lượng calo cần cho cả ngày dài, giúp bạn không đói bụng trong một thời gian. Tuy nhiên, lượng calo tồn động quá lâu trong cơ thể sẽ sinh ra mỡ thừa và dẫn đến tăng cân. Bên cạnh đó, mọi người thường rất ít vận động mạnh trong dịp Tết vì đây là dịp để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng sau một năm vất vả. Do đó, nếu không tiêu thụ hết lượng calo nạp vào, chúng sẽ chuyển hóa thành các mô về lâu rất khó đốt cháy. Để hạn chế tăng cân, bạn cần chọn ăn những chiếc bánh cỡ nhỏ, ít thịt mỡ, chỉ nạp vào nguồn năng lượng vừa phải, bạn cũng tránh nạp thêm các món ăn nhiều tinh bột khác khi đã ăn bánh chưng bánh tét nhé. 

bánh chưng bánh tét

Kẹo bánh, mứt Tết

Không chỉ những món mặn, nhiều gia vị mới khiến cân nặng của bạn tăng vọt mà chính các loại bánh kẹo Tết tưởng chừng nhỏ cũng là những thủ phạm âm thầm. Hầu hết các loại bánh mứt Tết đều được bọc một lớp đường bên ngoài để kích thích hương vị. Cụ thể, trong khoảng 100 g kẹo mứt chứa đến 475 calo, một gói kẹo mứt thông thường sẽ chứa hơn sáu thìa cà phê đường. Hầu hết các gia đình đều có một khay kẹo mứt Tết trên bàn để tiếp khách, khiến bạn khó có thể chối từ. Đây quả thực là một thử thách đối với những cơ địa dễ hấp thụ. Nếu không muốn phải “khóc thét” khi bước lên chiếc cân sau Tết, bạn nên tiết chế bản thân, không ăn quá nhiều các loại kẹo mứt để giảm lượng đường trong cơ thể. Mặt khác, đối với những bạn có thân hình cò hương cũng chỉ nên ăn bánh kẹo ở mức vừa phải, vì lượng đường quá cao trong các món ăn này rất có hại cho sức khỏe. Bạn cũng có thể tìm hiểu những bí quyết tự làm mứt Tết tại nhà với đường ăn kiêng hoặc mật ong để vừa giữ nguyên hương vị thơm ngon, vừa hạn chế tích mỡ rất hiệu quả.

Thịt kho trứng

Nồi thịt kho trứng là hình ảnh hết sức quen thuộc và không thể thiếu trong gia đình mỗi dịp Tết đến, tuy nhiên nó cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi dễ gây ngấy cũng như khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt ba chỉ và trứng, đây đều là những nguyên liệu có chứa hàm lượng cholesterol và chất béo lớn, cộng thêm nước dừa cùng các gia vị thông dụng khác. Theo thống kê của một số chuyên gia dinh dưỡng, cứ khoảng 150g thịt kho trứng sẽ cung cấp cho cơ thể 220 calo. Chưa kể, chắc hẳn ai cũng phải ăn thịt kho trứng kèm với cơm trắng. Lượng tinh bột dồi dào có trong cơm sẽ khiến cân nặng tăng chóng mặt. Bạn cần điều chỉnh lượng thức ăn trong mỗi bữa để dễ dàng kiểm soát lượng calo nạp vào, tránh ăn quá nhiều thức ăn vì cảm thấy ngon miệng. Bạn nên ăn trứng đầu tiên, sau đó đến thịt nạc và ăn cùng với rau sống, các loại dưa chua để cân bằng chất dinh dưỡng, tăng thêm lượng chất xơ để giảm hấp thụ chất béo cho cơ thể.  

thịt kho trứng

Trái cây sấy và các loại hạt

Nhiều người cho rằng thay thế các loại mứt Tết bằng việc ăn trái cây sấy sẽ không khiến tăng cân, vì trái cây sấy thường không đường hoặc ít đường. Tuy nhiên thực tế, trong mỗi loại trái cây đều tồn tại một lượng đường nhất định, sấy khô không khiến lượng đường này giảm đi mà chỉ giúp loại bỏ phần nước và tối ưu thời gian bảo quản. Chưa kể, nhiều nhà sản xuất vẫn áo thêm một lớp đường bên ngoài để tăng thêm hương vị, nên bạn cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc và lượng đường có trong các sản phẩm trái cây sấy để chọn mua đúng nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, các loại hạt dinh dưỡng như ốc chó, hạnh nhân, hướng dương, maca, hạt bí, hạt điều,… mặc dù rất giàu các chất có lợi như vitamin, protein, omega-3, nhưng thực tế vẫn tồn tại chất béo bảo hòa và lượng calo không hề nhỏ. Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong nửa chén hạnh nhân sẽ chứa khoảng hơn 130 calo. Trên thực tế nếu không kiểm soát, bạn có thể ăn liên tục gấp 3, 4 lần và vô tình nạp vào cơ thể hơn 300 – 400 calo.  

Tết là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống, ít vận động nên mỗi ngày, bạn chỉ cần cung cấp cho cơ thể từ 1200 đến 2000 calo là vừa phải. Nếu bạn đang trong một chế độ ăn uống kiêng khem, ngoài việc hạn chế những thực phẩm nêu trên, bạn cũng cần bổ sung nhiều vitamin, chất xơ từ trái cây và rau xanh để cân đối lại khẩu phần ăn nhiều chất đạm, béo. Nếu không quá hà khắc trong vấn đề ăn uống, bạn cũng cần lưu ý các loại thực phẩm này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.