VĂN HÓA
Triển lãm nghệ thuật 'The Sacred in the Everyday': Bóng dáng thiêng liêng giữa những điều bình dị
Hữu Việt • 23-09-2025 • Lượt xem: 372

Từ vẻ mộc mạc mà tinh tế của gốm Biên Hòa đến những đường nét mềm mại của tranh lụa, triển lãm nhóm quy tụ các nghệ sĩ Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu và Trần Văn Thiện Quân mang đến một không gian thị giác, nơi đời sống thường nhật được nâng lên thành hình ảnh thiêng liêng, giàu sức gợi.
Triển lãm nhóm "The Sacred in the Everyday", quy tụ ba gương mặt trẻ đầy triển vọng được tuyển chọn từ Annam Open Art Call 2025: Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu và Trần Văn Thiện Quân. Đây là cuộc gặp gỡ đa chất liệu, nơi gốm Biên Hòa mộc mạc hòa nhịp cùng sự uyển chuyển của tranh lụa, cùng mở ra một trường nhìn mới – nơi vẻ đẹp giản dị của đời sống hiện lên trong dáng hình thiêng liêng.
Cái thiêng giữa đời thường
Triển lãm đặt ra một góc nhìn độc đáo: điều thiêng liêng không nhất thiết nằm trong những đền đài nguy nga hay biểu tượng xa vời, mà đôi khi lặng lẽ trú ngụ trong những chi tiết nhỏ bé của đời sống. Đó có thể là một lớp men gốm cũ, một họa tiết dân gian gợi nhắc ký ức, hay một đường nét mềm mại trên nền lụa. Mỗi tác phẩm trong triển lãm vì thế trở thành một “nghi lễ vô hình” – một lời cầu nguyện không cần ngôn từ, nơi sự sống tự cất lên tiếng nói thiêng liêng của mình.
Triển lãm "The Sacred in the Everyday"dẫn dắt người xem bước vào một "nghi lễ vô hình" - Nguồn: Annam Gallery
Đáng chú ý, triển lãm còn mang đến một không gian giao thoa độc đáo khi ngôn ngữ thị giác của nghệ thuật Thiên Chúa giáo được tái diễn giải qua chất liệu truyền thống Việt Nam, đồng thời hòa quyện với những biểu tượng Á Đông. Thay vì đối lập, các lớp văn hóa song hành, tạo ra trải nghiệm nơi đức tin trở nên gần gũi, có thể chạm đến bằng ánh nhìn, xúc giác và ký ức văn hóa quen thuộc.
Nguồn: Annam Gallery
Với cách tiếp cận này, "The Sacred in the Everyday" không chỉ dừng lại ở việc gợi ra sự va chạm giữa Đông và Tây, hữu hình và vô hình, mà còn khẳng định sự tồn tại của một ngôn ngữ chung: ngôn ngữ của sự sống, của niềm tin lặng sâu, và của văn hóa như mạch nguồn nuôi dưỡng điều mong manh nhất của hiện hữu.
Lâm Gia Huấn - Người kể chuyện bằng tranh lụa
Là một họa sĩ tranh lụa đương đại, Lâm Gia Huấn chọn con đường dung hòa giữa mỹ thuật truyền thống Việt Nam và ngôn ngữ thị giác hiện đại. Tranh của anh thường khai thác những khoảnh khắc tĩnh lặng nhưng giàu rung động, nơi ký ức cá nhân hòa cùng cảnh quan và đời sống miền đồng bằng Mê Kông.
Tác phẩm "Đợi chờ" của tác giả Lâm Gia Huấn - Nguồn: artlive
Anh xử lý chất liệu lụa theo cách vừa giữ lại sự mềm mại nguyên bản, vừa tạo chiều sâu bằng những lớp màu mỏng. Bảng màu ấm, tiết chế cùng bố cục tinh giản mang đến không gian gợi nhớ, nơi người xem có thể tự tìm thấy câu chuyện của chính mình. Với Huấn, lụa Việt không chỉ là chất liệu truyền thống, mà còn là cánh cửa để bước vào dòng chảy nghệ thuật đương đại.
Lê Trung Hiếu - Người gìn giữ và làm mới gốm Biên Hòa
Xuất thân từ lĩnh vực thời trang, Lê Trung Hiếu bước vào nghệ thuật với một góc nhìn khác biệt, đem đến hơi thở mới cho gốm Biên Hòa – dòng gốm trứ danh của miền Nam. Thông qua quá trình nghiên cứu, anh kế thừa kỹ thuật truyền thống như nung củi, men tro, men đá… đồng thời tìm cách chuyển tải những giá trị tinh thần ẩn chứa trong từng lớp men, từng khối gốm.
Các tác phẩm bằng gốm của họa sĩ Lê Trung Hiếu - Nguồn: artlive
Với Hiếu, gốm không chỉ là vật thể hữu hình, mà còn là ký ức, là dòng chảy của thời gian. Anh nỗ lực kết nối di sản này với thế hệ trẻ, không phải như một dấu tích bất động của quá khứ, mà như một truyền thống sống động, có khả năng phát triển mà không đánh mất bản chất. Tác phẩm của Hiếu vì thế vừa là sự tri ân đối với di sản, vừa là lời mời gọi người xem bước vào cuộc đối thoại với lịch sử, văn hóa và tinh thần của vùng đất.
Trần Văn Thiện Quân - Hành trình từ kiến trúc đến hội họa
Khác biệt so với hai đồng nghiệp, Trần Văn Thiện Quân xuất thân từ kiến trúc nhưng lại chọn hội họa như một hành trình nội tâm. Nền tảng kiến trúc mang đến cho anh sự mạch lạc trong tư duy tạo hình, nhưng chính hội họa mới là nơi anh gửi gắm giấc mơ, khát vọng và những trăn trở về văn hóa, lịch sử và thân phận con người.
Tác phẩm "Vờn" của họa sĩ Trần Văn Thiện Quân - Nguồn: artlive
Tranh của Thiện Quân cho thấy sự giao thoa độc đáo giữa lý trí và cảm tính, giữa tính toán của kiến trúc và sự tự do của nghệ thuật. Mỗi bức tranh giống như một cuộc đối thoại lặng lẽ về cái đẹp, về sự mong manh và bền bỉ của văn hóa. Với anh, hội họa không chỉ là sự chuyển hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình tự hoàn thiện, kiến tạo một thế giới riêng - nơi giấc mơ và hiện thực song hành, nơi dân tộc và nhân loại cùng hòa nhịp.
Triển lãm "The Sacred in the Everyday" được tổ chức tại Annam Gallery (371/4 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM), kéo dài đến hết ngày 28.09.2025 nhằm mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đa chất liệu đầy cảm hứng.