VĂN HÓA

Vì sao Hannibal Lecter làm người xem ám ảnh?

Tam Nguyên • 24-07-2022 • Lượt xem: 254
Vì sao Hannibal Lecter làm người xem ám ảnh?

Hannibal Lecter là nhân vật chính trong series tiểu thuyết kinh dị do Thomas Harris sáng tác. Bộ tiểu thuyết này đã được dựng thành phim và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Nếu đã xem qua những bộ phim về Hannibal Lecter rồi, mọi người sẽ thấy ấn tượng bởi chiều sâu tâm lý các nhân vật chính được thể hiện kỹ như thế nào. Vai diễn Hannibal Lecter trong phim Sự im lặng của bầy cừu được xem như bất hủ nhất trong đời diễn xuất của Anthony Hopkins và với vai diễn này ông dã được tặng giải thưởng cao nhất của điện ảnh thế giới: giải Oscar (Academy Award for Best Actor) năm 1992.

Sự im lặng của bầy cừu

Sự im lặng của bầy cừu là một tiểu thuyết hình sự của Thomas Harris được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1987 và ngay lập tức tạo cơn sốt cho độc giả. Nó nổi tiếng đến nỗi hơn 30 năm sau, những giá trị của tác phẩm vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Bằng chứng là con quái vật Hannibal Lecter trong kí ức của những người đương thời vẫn ám ảnh như thể cái tên ấy mới được khai sinh từ ngày hôm qua.

Sự im lặng của bầy cừu lấy một hình ảnh ẩn dụ rất tuyệt vời để trở thành chìa khóa xuyên suốt. Clarice Starling có một ký ức tuổi thơ khó quên. Sống chung với những người thân xa lạ, họ giết ngựa lấy thịt, trong khi kho đông lạnh được chở đến, tiếng mài dao sắc lạnh đã khiến lũ cừu hoảng loạn la lên, đàn ngựa thì quay vòng vòng bất lực trong chuồng. Có một con ngựa mù đã cùng Starling bỏ trốn. Cô choáng váng với sự bất lực khi nhìn thấy đàn ngựa bị giết chết, còn đàn cừu thì hoảng loạn kêu be be chờ đến lượt. Tiếng kêu của bầy cừu luôn ám ảnh cô trong từng giấc mơ. Dù cô đã cứu vớt được con ngựa mù, nó đã sống an toàn tới khi chết già năm 22 tuổi, thế nhưng những tiếng cừu kêu năm đó, vẫn hiện hữu theo cô tới tận bây giờ, khi cô đã trở thành một sĩ quan của FBI.

Một sĩ quan mỏng manh như Starling phải liên tục cố tỏ ra mạnh mẽ, cố gắng tột cùng để cứu vớt những nạn nhân vô tội rất có thể sẽ trở thành những cái xác vô hồn trong mắt những tên giết người hàng loạt vô cảm, bệnh hoạn và mắc những căn bệnh trở ngại tâm lý. Và khi làm được điều đó cũng là một cách để xoa dịu nỗi ám ảnh thời ấu thơ của cô, “làm cho đàn cừu im lặng”.

Điều đáng buồn là không phải sự thông minh sắc sảo của cô sẽ giúp ích cho cô phá án, mà trái lại, cô cảnh sát FBI thực tập lại cần nhờ đến bộ óc của bác sĩ tâm thần Hannibal Lecter, một vị giáo sư đã từng giết 9 người chỉ để ăn thịt họ. Một con cừu non nớt luôn luôn phải cảnh giác với một con sói già không còn gì để mất. Cuộc trò chuyện giữa họ thực chất là canh bạc đấu trí giữa 2 lực lượng, không hẳn là thiện và ác, không phải là tốt và xấu, mà đơn giản là một trò chơi. Trong cái trò chơi trí tuệ ấy, có một kẻ luôn xem những nạn nhân vô tội chỉ là những quân cờ, tốt thí.

Rồng đỏ

Nội dung bộ phim Rồng Đỏ xoay quanh những vụ giết người, thảm sát kinh hoàng vào những đêm trăng tròn cùng những hiện trường được sắp xếp với nhiều ý đồ tinh vi để lại ít dấu vết. Được gây ra bởi một kẻ thái nhân cách chìm trong những logic quái gở và hoang tưởng, một con quái vật tự gọi mình là Rồng Đỏ chỉ tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn trong việc sát hại các gia đình trong khi gieo rắc cho người dân trong khu vực sự hoang mang và hãi sợ. Việc đấy đã châm ngòi cho một cuộc đấu trí giữa thiện và ác, mở ra một cuộc đua thời gian nhằm tìm ra hung thủ để dừng lại những cuộc thảm sát trong các kì trăng tròn tiếp theo.

Một cốt truyện hấp dẫn và lôi cuốn người xem. Các tình tiết được thắt chặt và nối kết với nhau, đan xen nhịp nhàng giữa quá khứ và hiện tại. Với cách triển khai các chi tiết với tốc độ song song với tiến trình của cuộc điều tra làm cho chân tướng dần dần được hé lộ ra ánh sáng đồng thời nổi bật được cuộc đấu trí giữa hai phe thiện ác. Các nút thắt, nút mở được đan cài và xử lý khéo léo tạo sự gây cấn, hồi hợp cho người xem, cuốn hút họ đến những giây phút cuối cùng của bộ phim để giải tỏa được sự tò mò và giải đáp được các câu hỏi lớn mà khán giả tự đặt ra cho mình. 

Rồng Đỏ đã khai thác hình ảnh các nhân vật chính cực tốt đặc biệt là nhân vật phản diện. Ta có thể thấy rõ rằng hiện thực khốc liệt, hiện thực về một tên sát nhân thú tính sử dụng phương thức bạo tàn để sát hại các gia đình và hơi hướng biến thái trong cách mà hắn đối xử với các nạn nhân của mình để thỏa mãn, hoàn thiện cái sự biến đổi của bản thân. Nhưng lồng ghép vào đó chính là quá khứ của tên sát nhân, một quá khứ đượm màu sắc u tối, bi đát. Quá khứ của một đứa trẻ bị hắt hủi bởi chính người mẹ đẻ của mình, bị đẩy vào hoàn cảnh mồ côi trong trại nuôi dưỡng trẻ vốn không được bọn trẻ ở đây chào đón vì chính cái dị tật bẩm sinh ở môi mà hắn mang bên mình. Lớn lên cùng người bà khắc nghiệt đã không mang đến cho hắn nhiều niềm vui mà thay vào đó là những năm tháng bị ghẻ lạnh và bỏ bê, người bà bất đắc dĩ đã không cho hắn được yêu thương và một mái ấm giản đơn và chính cái sự thiếu thốn đó đã đẽo gọt cho hắn một thứ nhân tính méo mó vừa gây sợ hãi vừa gợi nên những trắc ẩn đau lòng.

Chôn chặt trong quá khứ là một thời thơ ấu bất hạnh, giữa những năm tháng ấy, chính cái sự dồn nén cực đoan dẫn tới việc hắn có tư tưởng sai lầm lệch lạc mà không được dìu dắt,bảo ban cũng như thiếu thốn một nền giáo dục hoàn thiện, chỉnh chu cùng tình thương và sự thấu cảm, gần gũi đã khiến hắn dần dần trở thành một kẻ thái nhân cách biến thái. Thời gian trôi qua khiến hắn càng dấn mình sâu hơn vào cái vết nhơ trong tâm lý khiến cho nhân cách hắn phân tách ra làm hai thái cực khác nhau, cùng tồn tại trong một thể xác của người đàn ông đáng thương và đầy khiếm khuyết đó chính là hắn và Rồng Đỏ – một con quái vật khát máu người và tàn độc.

Trong xuyên suốt bộ phim, Rồng Đỏ không khai thác nhiều về sự thông minh sắc xảo và lạnh lùng, thâm độc của bác sĩ Hannibal Lecter nhưng vẫn để lại cái sự ám ảnh đến rợn người cho khán giả. Đó là một cảm giác áp bức, sợ hãi đến nghẹn thở bởi một “sát thủ quá thông minh” mà không một ai muốn đối diện trọng thực tế.