Duyên Dáng Việt Nam
Việt Nam thông qua đề án Thương hiệu Quốc gia về Du lịch Văn hóa
Tự Phong • 15-12-2020 • Lượt xem: 12636

Việt Nam đã được World Travel Awards bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới và 3 hạng mục Điểm đến Di sản, Ẩm thực và Văn hóa hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp. Qua đó, khẳng định thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch văn hóa Việt Nam, đặc biệt là giá trị di sản và ẩm thực. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến một Thương hiệu Quốc gia về Du lịch Văn hoá mạnh nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch.
Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án xây dựng Thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Theo đó, phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nhằm góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Đề án xác định mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao.
Ba nhóm nhiệm vụ sẽ được tập trung triển khai, gồm có Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa, thứ hai là Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực và cuối cùng là Chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.
Về quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa, sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực, xây dựng các ấn phẩm, vật phẩm và các công cụ marketing nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực, Tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa như quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước và quốc tế, tạp chí du lịch và các báo, tạp chí liên quan, các kênh truyền thông điện tử.
Đồng thời quảng bá tại các hội chợ du lịch, tuần văn hóa Việt Nam, năm du lịch quốc gia, chương trình giới thiệu điểm đến du lịch, chương trình khảo sát phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, các sự kiện về ẩm thực và di sản. Tổ chức đánh giá, công nhận và vinh danh các danh hiệu. Đáng chú ý, sẽ phối hợp lồng ghép những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch về di sản và ẩm thực vào các tác phẩm nghệ thuật (phim, ảnh…).
Về hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực, sẽ hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực để hình thành, gia tăng giá trị các sản phẩm du lịch. Tổ chức hội thảo chuyên đề du lịch di sản và du lịch ẩm thực, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Tổ chức các đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch di sản và du lịch ẩm thực.
Về chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực, sẽ tổ chức quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản và ẩm thực. Xây dựng các chính sách phát triển có trách nhiệm với di sản, đa dạng văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa. Xây dựng công cụ kiểm soát an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch ẩm thực. Khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản.