ĐỜI SỐNG

Xây dựng thói quen tốt vào buổi tối, để có cuộc sống ý nghĩa hơn

Minh Tuệ • 03-06-2022 • Lượt xem: 172
Xây dựng thói quen tốt vào buổi tối, để có cuộc sống ý nghĩa hơn

Những vất vả lo toan cho cuộc sống hàng ngày khiến cho không ít người bị cuốn vào nhịp sống không kiểm soát được khoảng thời gian nghỉ ngơi của chính mình. Vì thế chúng ta cần xây dựng thói quen, thời gian biểu vào ban đêm một cách khoa học nhằm giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

Dù cho lịch trình làm việc hàng ngày có vất vả như thế nào, sau khi đã hoàn tất các công việc cần thiết thì việc lập ra một thói quen và gắn bó với thói quen đó, đặc biệt là vào ban đêm thường không dễ chút nào. Chúng ta hãy bắt đầu xây dựng những hình ảnh được cho là cần thiết để thực hiện bằng cách viết ra giấy hoặc ghi nhớ vào trong tâm trí của mình, sau đó lên kế hoạch, cách thức để đưa vào cuộc sống.

Hãy bắt đầu thừa nhận một vài điều, ví dụ như ta mong muốn được tốt hơn, kết thúc một sự việc nào đó bằng cách suy nghĩ tích cực về thành công mà mình đã đạt được. Bắt tay thực hiện ngay với những việc nho nhỏ, có thể xoay chuyển để biến nó trở nên dễ dàng hơn như việc lập kế hoạch cho ngày hôm sau, viết nhật ký, thư giãn tinh thần chẳng hạn.

Kế hoạch đặt ra cho ngày hôm sau

Để tiết kiệm thời gian cho sáng hôm sau, chúng ta lên ngay kế hoạch cho ngày mới vào buổi tối trước đó. Trước tiên chúng ta liệt kê và sắp xếp những việc cần làm, những hạng mục cần hoàn thành, thậm chí chọn trước quần áo nào sẽ mặc vào hôm sau, theo thứ tự một cách hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp mỗi người không còn phải lo lắng về việc mình có bỏ lỡ hay còn thiếu sót gì cho công việc của mình hay không, ngăn chặn được sự mệt mỏi vào đầu ngày mới.

Viết nhật ký 

Trong thế giới đầy bận rộn và nhiều lựa chọn ngày nay có thể khó tìm được thời gian để nhìn lại chính mình và xem xét cảm giác thật sự của bản thân thì viết nhật ký là một trong những cách đơn giản làm tăng nhận thức về cảm xúc chúng ta.

Viết nhật ký là một phương pháp tuyệt vời cho bất kỳ ai đang tìm cách phản ánh, giải tỏa và xử lý cảm xúc với những sự việc xảy ra trong cuộc sống. Cứ điều đặn hàng ngày, khi viết ra mọi thứ trên một trang giấy có thể giúp chúng ta nhìn lại chúng từ một góc độ khác.  Viết ra những điều mà chúng ta biết ơn, những mục tiêu, những cảm xúc, những sự việc xảy ra trong ngày…

Dành thời gian để tĩnh tâm

Có nhiều cách để giúp tâm trí chúng ta tĩnh lặng, có thể sẽ mất một chút thời gian để chọn được cách mà chúng ta thật sự yêu thích.

Thiền: chỉ cần 5-10 phút hay có thể hơn nữa thì tùy thuộc vào thời gian đặt ra, vì thiền là phương pháp tập trung tâm trí và phát triển nhận thức giúp con người đạt được sự minh mẫn và bình tĩnh.

Yoga: giúp nâng cao nhận thức, tạo sự cân bằng giữa tinh thần và thể chất, chỉ cần dành ra 20 - 30 phút mỗi tối sẽ giúp chúng ta rút lui khỏi cuộc sống hỗn loạn, bận rộn thường ngày.

Đọc sách: có thể đọc một đoạn sách về tâm linh vào mỗi tối là một cách tuyệt vời giúp ta có cảm giác thư thái, nâng cao trí tuệ về tình yêu và cuộc sống, suy ngẫm về cuộc đời.

Hòa mình vào thiên nhiên: tham gia một số hoạt động vào buổi tối và kết nối với thiên nhiên là một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng khía cạnh tinh thần.

Thưởng thức một loại thức uống vào cuối ngày

Nhấm nháp thức uống vào ban đêm sẽ mang lại hiệu quả về tinh thần không ngờ, một ly trà thảo mộc làm cho tinh thần dịu nhẹ, trà hoa giúp giải toả căng thẳng, một ly nước ấm pha mật ong giúp ngủ ngon hơn.  

Để tuân thủ và thực hành đều đặn kế hoạch đã đặt ra thực sự không dễ do tâm trí của ta đầy rẫy những vần đề cần phải giải quyết, chưa được giải quyết… đến nỗi đôi khi ta cảm thấy không thể nào có thể thư giãn được. Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng thì mọi việc sẽ được thực hiện, lâu dần sẽ thành thói quen, một thói quen mới, lành mạnh được hình thành.

Xây dựng được thói quen thực hành sẽ tạo nên được sự hoàn hảo trong cuộc sống, chính vì vậy chúng ta hãy mạnh dạn bắt đầu.