SỨC KHỎE

6 loại thực phẩm giúp bạn "đánh bay" nỗi lo cận thị

Minh Nhân • 08-09-2020 • Lượt xem: 1700
6 loại thực phẩm giúp bạn "đánh bay" nỗi lo cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt rất phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do bẩm sinh hoặc thói quen sinh hoạt. Ngày nay, tật cận thị có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là ngày càng trẻ hóa. Để cải thiện thị lực và bảo vệ sức khỏe cho mắt, ngoài các phương pháp đặc trị và xây dựng một thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý thì việc cung cấp dinh dưỡng từ những loại thực phẩm tốt cho mắt được xem là một phương pháp đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Tin, bài liên quan:
Nguy cơ tiềm ẩn từ 5 loại thực phẩm để qua đêm
9 cặp thực phẩm kỵ nhau, cần tránh xa khi chế biến

Cá hồi
Các loại cá, đặc biệt là cá hồi là loại thực phẩm cực kỳ hiệu quả trong việc giúp bồi bổ và tăng cường thị lực. Do chứa đa dạng các nhóm vitamin như D, B6, B12, A cùng hàm lượng lớn axit béo omega - 3 nên việc dùng cá hồi trong các bữa ăn hằng ngày có tác dụng rất lớn trong việc bồi bổ dưỡng chất và bảo vệ các mạch máu nhỏ cho mắt.

Đồng thời, các dưỡng chất có trong cá hồi còn giúp hạn chế tình trạng mắt bị khô, bảo vệ võng mạc khỏi những tác động xấu từ môi trường. Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, bạn cũng có thể thay thế với một số loại cá chứa nhiều dầu khác như cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ… trong bữa ăn hằng ngày.

Lòng đỏ trứng gà
Trứng gà là loại thực phẩm rất phổ biến, được nhiều bà nội trợ lựa chọn chế biến trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài rất nhiều những bổ ích cho sức khỏe thường được nhắc đến, trứng còn là một loại thức ăn rất tốt cho mắt cận. Đặc biệt là với lòng đỏ trứng gà, chúng chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin A, lutein và kẽm… 
Đồng thời, trong trứng gà còn có chứa một lượng lớn zeaxanthin, dưỡng chất này rất có tác dụng trong việc bảo vệ mắt tránh khỏi những tác hại của tia cực tím.

Việc sử dụng trứng gà thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp thị lực được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng lạm dụng, đối với một người trưởng thành, một tuần chỉ nên dùng tối đa 3 quả trứng gà.

Cà rốt
Hầu hết trong các loại thực phẩm có màu cam, đặc biệt là cà rốt, có chứa rất nhiều beta-carotene - tiền thân của vitamin A. Loại dưỡng chất này có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa chứng mù đêm, giúp tăng cường thị lực và giảm tình trạng tăng độ ở mắt cận.

Không những vậy, trong cà rốt còn chứa lutein - một hợp chất có khả năng bảo vệ võng mạc được khỏe mạnh và giảm thiểu những nguy cơ thoái hóa ở điểm vàng.


Tương tự như cà rốt, trong bơ có chứa hàm lượng lutein cực kỳ cao, ngoài đục thủy tinh thể, loại dưỡng chất này còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt khác khi tuổi tác cao và bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Ngoài lutein, trong bơ còn chứa các dưỡng chất khác như beta-carotene, vitamin B6, C, E… đều là những chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng cho mắt, khiến đôi mắt của bạn sáng khỏe hơn.

Hạnh nhân​
Các loại hạt nói chung và hạt hạnh nhân nói riêng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt. Đặc biệt là các vitamin E có trong hạt hạnh nhân cũng có hiệu quả rất tốt trong việc chống các tác nhân gây hại, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và cả chứng đục thủy tinh thể khi về già.

Vì vậy, nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một loại thực phẩm tốt để bổ sung dinh dưỡng cho mắt cận, hãy thêm ngay hạt hạnh nhân vào thực đơn hằng ngày để có thể giúp mắt khỏe mạnh, tăng cường thị lực và phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, dù mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều hạnh nhân trong thời gian ngắn, vì loại hạt này chứa rất nhiều calo và chất béo. Đối với người trưởng thành chỉ nên dùng khoảng 15mg một ngày để tránh tình trạng táo bón và tăng cân ngoài ý muốn.

Rau chân vịt
Trong rau chân vịt (hay rau Bina) có chứa một lượng lớn vitamin C và tiền vitamin A, đây vốn là những chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng như một lớp màng bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.

Ngoài ra, rau chân vịt còn chứa dồi dào các chất dinh dưỡng như lutein và zeaxanthin, chúng có khả năng làm tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng giúp bảo vệ võng mạc khỏe mạnh hơn.