Tại sao sân bay phải đóng cửa không hoạt động khi núi lửa phun trào?

Sự việc tại đảo Bali khiến người ta liên tưởng đến cuộc “chạy đua” giữa máy bay của hãng hàng không British Airways với núi lửa Galsungung vào ngày 24/06/1982. Vào thời điểm đó, chiếc Boeing 747 đang bay ở độ cao hơn 11 nghìn kilomet, trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Perth, Australia thì nhận được thông báo khẩn về vụ phóng điện St. Elmo – khiến chiếc máy bay bị bao bọc bởi một đám ánh sáng kỳ lạ.
Gần như ngay lập tức, động cơ của máy bay phản lực đã bắt đầu ngừng lại và cabin chứa đầy một lượng khói sulfuric. Ngay sau đó, cả bốn động cơ đều dừng hoạt động, chiếc máy bay rơi tự do trong khi các phi công cố gắng khởi động lại chúng. Boeing 747 đã mất khoảng 8km độ cao cho đến khi khôi phục lại động cơ. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, việc rơi tự do đã khiến tro bám đầy vào động cơ, khiến chúng nóng chảy, khi lên cao hơn thì nguội dần, đóng rắn và vỡ vụn làm tắc nghẽn hoàn toàn.
Mặt khác, tro bụi từ núi lửa cũng gây mất tầm nhìn cho phi công. May mắn thay, máy bay có thể hạ cánh tại Jakarta bằng cách sử dụng một cửa sổ bên. Toàn bộ 248 hành khách và 15 người trong phi hành đoàn được an toàn, chỉ có chiếc máy bay bị hư hỏng nghiêm trọng.
Năm 1989, một sự việc tương tự xảy ra với chiếc 747-400 khi bay qua đám bụi núi lửa Mout Redoubt ở Alaska. Máy bay khởi động lại sau khi giảm 4 km độ cao và hạ cánh khẩn cấp ở Anchorage. Từ đó, các hãng hàng không đã có cho mình được bài học quý giá, không bao giờ được cất cánh máy bay trong khi núi lửa đang phun trào tại khu vực bay.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận.
Cảm ơn bạn đã đăng ký.
Chúng tôi rất vui khi có bạn đồng hành cùng hành trình lan tỏa những điều tích cực.
Khám phá ngay để bắt đầu trải nghiệm những tính năng tuyệt vời dành riêng cho bạn!
Hậu trường
Âm nhạc
Thời trang
Phim
Họ đã nói
TV Show
Triển lãm
Hội hoạ
Kết nối bạn đọc
Đò đưa
Việt Nam
Thế giới
Chưa có bình luận.