Tuyến tàu chạy điện metro Cát Linh – Hà Đông vận hành thế nào?

Đây là hệ thống tàu chạy điện, do đó nguồn cung cấp điện được xem là cực kỳ quan trọng, và sự cố mất điện phải được tính tới, đặc biệt trong bối cảnh nguồn điện còn thiếu hụt và chưa ổn định như hiện nay.
Hệ thống điện sức kéo gồm 2 đường cấp điện độc lập và dự phòng lẫn nhau. Khi một trong hai đường điện bị ngắt, đường điện còn lại sẽ tự động cung cấp liên tục cho đoàn tàu. Xác suất mất điện cả 2 đường dây cùng lúc rất thấp. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, khi tàu đang chạy cùng lúc cả hai đường điện cùng ngắt, tàu sẽ tự động dừng lại.
Khi tàu dừng lại, tàu sẽ tự động kích hoạt hệ thống hãm khẩn cấp (sử dụng hãm khí nén). Khi đó, nguồn điện dự phòng khẩn cấp (ắc quy) sẽ được bật để đảm bảo hoạt động trong khoảng thời gian từ 30 – 45 phút của hệ thống: Điều khiển, tín hiệu bảo vệ, thông gió, chiếu sáng, đóng mở cửa (ít nhất 1 lần)… Khoảng thời gian trên đủ để các đơn vị liên quan tổ chức cứu hộ, sơ tán hành khách, kéo tàu đến điểm đỗ gần nhất.
Với metro Cát Linh – Hà Đông, hệ thống cấp điện sức kéo cho tàu được thiết kế nối từ trạm sẽ cấp điện cực dương trực tiếp lên ray tiếp xúc chạy song song bên cạnh đường tàu chạy. Đoàn tàu lấy điện từ ray tiếp xúc để hoạt động thông qua cần tiếp điện ở vị trí phía dưới hai bên hông tàu.
Trước đó, ngày 11/8, Tổng thầu Trung Quốc đã tự ý mời người dân đi thử tàu, và in thẻ lên tàu dùng song ngữ Việt – Trung, nhưng tiếng Trung in trước và to hơn tiếng Việt, điều này đã gây phản ứng trong dư luận. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã phải họp khẩn với tổng thầu để nhắc nhở, yêu cầu không tái phạm.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận.
Cảm ơn bạn đã đăng ký.
Chúng tôi rất vui khi có bạn đồng hành cùng hành trình lan tỏa những điều tích cực.
Khám phá ngay để bắt đầu trải nghiệm những tính năng tuyệt vời dành riêng cho bạn!
Hậu trường
Âm nhạc
Thời trang
Phim
Họ đã nói
TV Show
Triển lãm
Hội hoạ
Kết nối bạn đọc
Đò đưa
Việt Nam
Thế giới
Chưa có bình luận.