Khám phá

Chanel No 5: Hào quang của một huyền thoại 

Phương Lan • 06-06-2023 • Lượt xem: 3359
Chanel No 5: Hào quang của một huyền thoại 

"Vào thế kỷ 20, ở nước Pháp sẽ có 3 người đi vào lịch sử: Charles de Gaulle, Picasso và Chanel".
Xem thêm: 
Miss Dior - Nốt hương của tình yêu 'bất diệt'
Le Smoking: ‘Cách mạng’ giành quyền bình đẳng thời trang của phái nữ


Phía sau một nhà thiết kế thời trang mang tính biểu tượng Chanel là một câu chuyện về hành trình "vượt khó" đáng ngưỡng mộ. Trước khi lãnh đạo đế chế nước hoa và quần áo thiết kế trị giá 1,1 tỷ bảng Anh, Coco Chanel đã từng lớn lên trong một trại trẻ mồ côi tại Saumur (Pháp).

Gabrielle Bonheur Chanel sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883, là con trong một gia đình không khá giả, sống trong một căn nhà trọ tồi tàn ở Brive-la-Gaillarde. Bi kịch ập đến với gia đình khi mẹ của Coco đột ngột qua đời ở tuổi 32 vì bệnh viêm phế quản. Một năm sau, người cha cảm thấy không thể tự mình chăm sóc các con nên bỏ lại đàn con "thơ" để theo đuổi sự nghiệp tại Mỹ. 

Cô được nuôi dưỡng bởi các nữ tu trong một trẻ mồ côi dành cho những người nghèo và những đứa trẻ bị bỏ rơi. Coco phải sống theo lối sống kỹ luật theo lệnh của các nữ tu. Nó dường như ảnh hưởng rất nhiều đến quan điểm của cô ấy về cuộc sống gia đình sau này. Theo lời Coco được trích dẫn rằng: "Tôi không thích gia đình. Mặc dù đó là nơi tôi được sinh ra nhưng chưa bao giờ tôi là một phần của nó". Tuy nhiên, cuộc sống tại trại trẻ mồ côi đã định hình sự nghiệp tương lai của Coco, khi cô được dạy may vá và trở thành một thợ may lành nghề. Năm 18 tuổi, cô được gửi đến sống tại trường Notre Dame ở Moulins – một trường tôn giáo dành cho nữ sinh Công giáo.


Chanel đã phải trải qua rất nhiều khó khăn suốt cả thời thơ ấu của mình. Nhưng những năm tháng ấy đã tạo nên một huyền thoại Chanel trong tương lai sau này. 

Năm 1921, Chanel bắt đầu hành trình "dấn thân" vào ngành công nghiệp nước hoa. Chanel No 5 là dòng nước hoa đầu tiên bà cho ra mắt và cũng là dòng nổi tiếng nhất của thương hiệu, gắn liền với sự thanh lịch, tinh tế và sang trọng. Đến cuối Chiến tranh thế giới thứ II năm 1945, Chanel No 5 đã trở thành dòng nước hoa bán chạy nhất thế giới.


Chanel No. 5 chủ yếu được tạo ra để chống lại những định kiến xã hội áp đặt vào những người phụ nữ lúc bấy giờ.
 

Vào đầu thế kỷ 20, nước hoa mà phụ nữ sử dụng thường được chia thành hai loại. Những người phụ nữ thanh lịch, quý phái thích những người mùi hương đơn giản, tinh tế, mùi hương tựa như một bông hoa nở rộ giữa dòng chảy của thời gian. Ngược lại, gái mại dâm, kỹ nữ được cho là thích những mùi có nốt xạ hương gây ấn tượng mạnh. Khi thiết kế mùi hương, Chanel đã nói với chuyên gia nước hoa của mình rằng bà ấy muốn tạo ra một loại nước hoa có "mùi giống như một người phụ nữ chứ không giống hoa hồng". 

Chỉ vài tháng sau khi Ernest Beau nhận được đơn đặt hàng từ Coco Chanel, ông đã đi khắp thế giới, thậm chí đến tận vòng Bắc Cực, tìm kiếm các thành phần cho "tác phẩm" của mình. Ông đã tổng hợp 80 mùi hương khác nhau để tạo ra được hương thơm "để đời" của Chanel. Thành phần cơ bản trong một chau Chanel No 5 bao gồm: hoa hồng, hoa nhài cỏ, hoa cam đắng (tinh dầu hoa cam), gỗ đàn hương và aldehyde.


Ernest Beau - nhà điều chế nước hoa tài ba đã cùng Coco Chanel sáng chế nên lọ Chanel No 5 "huyền thoại". 

Ernest đã làm 10 mẫu nước hoa cho Coco dùng thử. Tuy nhiên, chỉ có mùi hương số 5 "đủ sức" quyến rũ bà. ​​Điểm khác biệt lớn nhất so với các mẫu khác là mẫu số 5 có chứa một chất hóa học gọi là "aldehyde". Có rất nhiều giai thoại xung quanh chi tiết này bởi vì trước đó trong thế giới nước hoa thường rất ít sử dụng "aldehyde". Một số tin đồn cho rằng mùi hương của Chanel No 5 chính là kết quả thất bại trong phòng thí nghiệm, khi cô nàng trợ lý của Ernest đã "lỡ tay" thêm một chút "aldehyde" vào lọ nước hoa số 5.

 

Nhiều nhà chế tạo nước hoa hiện đại ngại "đưa" nốt hương này vào những "tuyệt tác" của mình vì aldehyde có mùi thơm rất nồng. Tuy nhiên, với tỷ lệ aldehyde cao sẽ giúp cho nước hoa có thời hạn sử dụng lâu hơn thông thường. Tác giả của cuốn sách "Bí mật của Chanel No 5" tiết một lý do khác khiến cho Chanel chọn mẫu thử này: "Điều thú vị là aldehyde có mùi giống như xà phòng. Nó giúp Coco Chanel gợi nhớ về thời ấu ở tu viện giữa cuộc sống xa hoa hiện tại".


"Đó là những gì tôi chờ đợi. Một loại nước hoa rất khác so với tất cả những loại còn lại. Nước hoa của người phụ nữ thời đại, với hương thơm "đậm đà" hương vị phụ nữ" - Coco Chanel thốt lên khi ngửi lọ nước hoa. 

Con số may mắn của Coco Chanel là số 5 vì thế bà đã chọn ngày 5/5/1921 là ngày đầu tiên ra mắt loại nước hoa đặc biệt này. Sau đó, tất cả các khách hàng đến với cửa hàng thời trang của Chanel vào ngày ra mắt đều được được tặng nước hoa miễn phí. Phòng thử đồ tại đây cũng sử dụng mùi hương này để gây ấn tượng với các khách hàng. 


Những người lính Mỹ không ngại bỏ thời gian xếp hàng dài trên phố Cambon để mua nước hoa cho "người tình" của mình. Bức ảnh đã trở thành minh chứng cho thời hoàng kim khó phai của Chanel trong lịch sử thời trang bấy giờ.
 

Thiết kế tinh tế và mùi hương không thể nhầm lẫn của nó đã được quảng bá bởi các ngôi sao nổi tiếng như Catherine Deneuve, Nicole Kidman, Marion Cotillard và thậm chí cả nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe. Nàng minh tinh đã góp phần không nhỏ đưa loại nước hoa này nổi tiếng trên toàn thế giới.  Khi Marilyn Monroe được cánh phóng viên hỏi: "Bạn mặc gì khi đi ngủ?", cô ấy đã trả lời một cách tự tin: "Tôi không mặc gì ngoại trừ vài giọt Chanel No 5″. 


Mỹ nhân bậc nhất Hollowood "mê đắm" hương thơm của Chanel No 5

Lọ nước hoa được thiết kế vô cùng đơn giản với chai thủy tinh vuông có nắp hình bầu dục. Có nhiều người cho rằng chai nước hoa được lấy cảm hứng từ chai thuốc thuỷ tinh, vài ý kiến khác thì nói rằng nó có hình dáng như một chai rượu whisky mà Coco Chanel nhìn thấy ở tầng hầm trong nhà người tình thế kỷ - Arthur Boy Capel của bà. Mặc dù có nhiều thông tin "đồn thổi" xung quang thiết kế của chai nước hoa huyền thoại nhưng nhà thiết kế của nó vẫn không xác nhận hay phản đối thông tin này. Điều đó càng tăng thêm sự bí ẩn cho dòng nước hoa.  


Từ khi được ra đời cho đến hiện tại, thiết kế chai đã được "phù phép" để thay đổi một chút, nhưng dấu ấn ban đầu của bà hoàng Coco Chanel vẫn còn nguyên vẹn qua năm tháng.  

Chiến tranh thế giới thứ II kết thức, Coco Chanel phát hiện bản quyền thương hiệu nước hoa Chanel đã rơi vào tay nhà Wertheimer. Hơn 5 năm, hai bên đã xảy ra tranh chấp giành quyền sở hữu thương hiệu  nhưng đã hoà giải vào những năm 1950. Sau khi Coco Chanel qua đời, thương hiệu được tiếp quản bởi hai anh em Alan Wertheimer và Gerard Wertheimer. 


Alan Wertheimer có công rất lớn trong việc "tái sinh" thương hiệu Chanel khi đã thuyết phục được "ông trùm" thời trang Karl Lagerfeld chuyển đến làm việc cho Chanel. Karl đã tiếp thu tinh thần của Coco, bảo tồn những dấu ấn đặc trưng của nhà mốt Phát và sáng tạo để đưa thương hiệu này phát triển đến tầm cỡ như hiện tại.

Mặc dù, No 5 hiện đã hơn 100 tuổi nhưng nó vẫn là loại nước hoa dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới. Một mùi hương tượng trưng cho sự quyến rũ táo bạo, sự nữ tính vượt thời đại. Nhà sử học văn hóa Tilar J. Mazzeo đã nói: "Trong hơn một thế kỷ qua, mùi hương của Chanel No. 5 như một lời thì thầm quyến rũ và đầy gợi cảm. Đó là tiếng "sột soạt" lặng lẽ của sự buông thả tao nhã, mùi hương của một thế giới sang trọng lộng lẫy và đẹp đẽ".


"Cuộc sống không làm tôi hài lòng, vì vậy tôi tự một cuộc đời khác cho riêng mình" - Câu nói thể hiện tinh thần mạnh mẽ, không ngại khó khăn của bà hoàng thời trang Pháp.

Tag: