SỨC KHỎE

Ghi nhớ ngay 5 thực phẩm giữ ấm cơ thể cho mùa đông

TD • 16-12-2020 • Lượt xem: 1389
Ghi nhớ ngay 5 thực phẩm giữ ấm cơ thể cho mùa đông

Mùa đông đến, khí trời bắt đầu trở lạnh làm cơ thể chúng ta rất dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến mắc nhiều căn bệnh như cảm lạnh, viêm họng hay đau khớp. Để có thể chống chọi được với cái lạnh, quần áo ấm thôi là chưa đủ. Một số thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn giữ ấm cơ thể cho mùa đông.

Tin, bài đọc thêm:
10 thực phẩm quen thuộc chứa độc tố nguy hiểm mà bạn nên biết
5 loại thực phẩm quen thuộc và mối nguy hại bất ngờ khi ăn tái hoặc sống

Bí đao
Một số dưỡng chất có chứa trong bí đao như vitamin C, canxi và đặc biệt là hàm lượng kali rất cao có thể hỗ trợ bạn rất tốt trong việc hạn chế các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thói quen sử dụng bí đao mỗi ngày vào mùa đông sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể dùng bí đao để làm nên các món ngon và nhiều loại nước uống khác nhau.

Một nồi bí đao hầm vào mùa đông là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Vừa thơm ngon, hấp dẫn còn có thể bảo vệ sức khỏe. Món ăn này có thể kết hợp với nấm đông cô hạt sen, táo tàu để tăng chất lượng dinh dưỡng cho món ăn.

Khoai lang
Vốn là loại thực phẩm giàu vitamin A, cũng như carotenoid, khoai lang vốn có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc giúp ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, nhiều chất dinh dưỡng khác có trong loại củ này còn giúp cơ thể có khả năng chống oxy hóa, chống viêm. Hệ miễn dịch trong cơ thể từ đó cũng được tăng cường, bảo vệ trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác vào mùa đông.

Chúng ta nên dung nạp những loại hải sản giàu i-ốt như cua, sò, hến, rong biển... Một số món ăn từ hải sản rất thích hợp vào mùa đông như cháo hải sản, lẩu hải sản... Không chỉ ngon miệng mà còn rất có lợi cho sức khỏe. 

Cà chua
Cà chua vốn là loại thực phẩm quen thuộc, được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày bởi các bà nội trợ. Chúng vốn được biết đến là một loại rau củ giàu dinh dưỡng đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin K và nhiều loại chất khoáng. Những thành phần trên sẽ giúp có thể bạn tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong. Vì thế, thêm cà chua vào thực đơn ăn uống của những ngày đông sẽ giúp bạn chống được nhiều căn bệnh, bảo vệ da và đặc biệt là tốt cho giấc ngủ, giúp xương chắc khỏe. 

Canh cà chua hay súp cà chua là món ngon cực thích hợp vào những ngày giá rét được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi chế biến món ăn với cà chua bạn cần lưu ý không được nấu quá kỹ để tránh làm mất đi chất dinh dưỡng bên trong. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên quá làm dụng cà chua mà phải dung nạp thêm nhiều loại rau củ khác.

Gừng
Gừng còn được biết đến là loại gia vị “vàng” không thể thiếu vào mùa đông. Củ gừng rất giàu gingerols, gingerol giúp cơ thể có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và virus. Nhờ vậy, chúng ta có thể tránh được nguy cơ mắc nhiều căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài ra, gừng còn giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. 

Vào mùa đông chúng ta nên uống mỗi ngày một cốc nước gừng ấm. Bạn có thể kết hợp gừng với mật ong để mang lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên uống nước gừng vào buổi tối để tránh làm ảnh hưởng đến quy luật sinh lý của cơ thể. 

Các loại thịt
Thịt là nguồn cung cấp protein và carbon hydrat dồi dào cho cơ thể. Những thành phần ấy khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành nhiệt, giúp bổ thận tráng dương và có ích cho việc tuần hoàn máu. Nhờ đó cơ thể bạn sẽ có đủ sức đề kháng để chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông. 

Các loại thịt giàu protein bạn nên bổ sung cho cơ thể phải kể đến như thịt bò, thịt trâu, thịt gà, thịt dê, các loại cá... Chúng đều là những loại thực phẩm phổ biến và rất dễ tìm. Bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn khác nhau và kết hợp được với nhiều nguyên liệu bổ dưỡng khác.