ẨM THỰC

“Giải mã” sữa chua Hy Lạp – món ngon khiến hội chị em phát cuồng (phần 1)

Bơ • 30-09-2020 • Lượt xem: 1479
“Giải mã” sữa chua Hy Lạp – món ngon khiến hội chị em phát cuồng (phần 1)

Thời gian gần đây, ngoài ngũ cốc trái cây thì sữa chua Hy Lạp cũng được “kết nạp” vào danh sách những món ăn được nhiều người yêu thích. Kết cấu dạng kem mịn và hơi đặc cùng với vị chua và ngọt vừa phải mang lại cảm giác rất dễ chịu, thoải mái khi ăn. Hơn nữa, sữa chua Hy Lạp chứa các lợi khuẩn cho đường ruột, chất béo lành mạnh và protein phát triển cơ bắp nên nó có lợi ích rất lợn cho sức khỏe.

Tin, bài liên quan:

Tự làm các món bánh ngọt “nhâm nhi” dịp dã ngoại cuối tuần

“Đập tan” cơn nóng Sài Gòn với salad trái cây tươi mát

Sữa chua Hy Lạp là gì và khác gì so với sữa chua truyền thống?

Sữa chua Hy Lạp đặc hơn và nhiều kem hơn sữa chua thông thường. Bởi vì trong quá trình sản xuất, nước whey - thành phần lỏng của sữa chua đã bị loại bỏ nên sản phẩm còn lại sẽ có kết cấu đặc hơn.

Điều này làm cho sữa chua Hy Lạp khác với sữa chua truyền thống ở một số điểm đáng chú ý sau:

• Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein hơn. "Do cô đặc hơn, sữa chua Hy Lạp nói chung có gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường. Điều này làm cho nó “đậm đặc” hơn về mặt dinh dưỡng, đồng nghĩa với việc sẽ giúp bạn no lâu hơn.

• Chứa ít đường. Loại bỏ nước whey có nghĩa là sẽ có ít carbs hơn và do đó, cũng ít lượng đường hơn trong sữa chua Hy Lạp.

• Hàm lượng lactose thấp. Lactose là một loại đường, vì sữa chua Hy Lạp có ít đường hơn nên nó cũng có ít đường lactose hơn sữa chua truyền thống. Những người dị ứng lactose có thể dung nạp nó tốt hơn sữa chua truyền thống.

Những lợi ích sức khỏe của sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp không chỉ là một sự thay thế tuyệt vời cho ngũ cốc ăn sáng có đường của bạn. Tỷ lệ protein và carbs của nó cũng khiến nó trở thành một ứng cử viên sáng giá trong những bữa ăn nhẹ sau tập luyện để tăng cơ và bổ sung các nguồn dự trữ năng lượng đã sử dụng.

1. Giảm cân

Bên cạnh tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh cũng có ảnh hưởng đến cân nặng. Sữa chua Hy lạp chứa gấp đôi protein và ít đường hơn khiến người dùng cảm giác no trong thời gian lâu hơn. Từ đó, giảm cảm giác đói và thèm ăn, giúp giảm cân.

2. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Sữa chua Hy Lạp cũng thúc đẩy các vi khuẩn tiêu hóa – những vi khuẩn đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa và thải độc. Các vấn đề xấu về tiêu hóa sẽ xảy ra khi cơ thể không có đủ các chất nuôi cấy này.

3. Điều hòa huyết áp

Ăn nhiều natri, đồng thời thiếu hụt đồng thời các khoáng chất khác là nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao. Sữa chua Hy Lạp cung cấp các khoáng chất điều hòa huyết áp như canxi, magiê và kali, giúp cân bằng nồng độ chất điện giải.

4. Tái tạo, làm vững chắc cấu trúc xương

Sữa chua Hy Lạp có các chất dinh dưỡng thiết yếu để xây dựng cấu trúc xương như magiê, canxi, vitamin D và phốt pho. Đây đều là các chất dinh dưỡng cần thiết đối với người già, đặc biệt là phụ nữ. Bệnh loãng xương có liên quan đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng này.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Sữa chua Hy Lạp có chất chống oxy hóa và chất giúp tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin D và men vi sinh giúp tăng cường khả năng miễn dịch còn Probiotics hỗ trợ thúc đẩy số lượng tế bào bạch cầu để chống lại các tác nhân gây bệnh.

6. Tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Sữa chua Hy Lạp rất hữu ích cho những trường hợp không dung nạp lactose nhờ phương thức độc đáo mà probiotic được tiêu hóa. Quá trình cô đặc sữa chua đã dẫn đến việc nó chứa ít đường hơn, giúp mọi người dễ tiêu hóa khi ăn. Nó rất phù hợp đối với những người đang hồi phục sau phẫu thuật bởi tính thân thiện với hệ tiêu hóa và khả năng hỗ trợ đường ruột với các vi khuẩn tốt cần thiết.

7. Hình thành máu

Để tạo máu, cơ thể cần nhiều chất hơn ngoài sắt. Sữa chua Hy Lạp cung cấp những chất cấp yếu như vitamin B12. Đối với những người ăn chay, cơ thể họ khó có đủ lượng vitamin B12 bởi chế độ ăn uống của họ. Việc sử dụng sữa chua Hy Lạp sẽ giúp giải quyết những thiếu hụt này.

8. Tăng sức khỏe cơ bắp

Thịt là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời nhưng bên cạnh đó, sữa chua Hy Lạp cũng là một lựa chọn hoàn hảo để cung cấp protein. Nếu sử dụng sữa chua Hy Lạp, bạn có thể dùng nó bất cứ lúc nào, ngay cả trong thời gian tập luyện, giữa các bữa ăn và trước khi đi ngủ.

9. Đảm bảo tình trạng răng nướu khỏe mạnh

Canxi có lợi cho răng cũng như xương. Probiotics có thể giữ cho răng nướu khỏe mạnh hơn. Chính vì thế, sữa chua Hy Lạp giúp làm giảm sự phát triển của các vết loét ung thư và vết loét do ung thư. Hàm lượng đường thấp cũng giảm thiểu nguy cơ sâu răng.

10. Nâng cao tâm trạng

Ruột có một dây thần kinh được gọi là Vagus, trực tiếp chuyển tiếp tín hiệu từ ruột đến não và ngược lại. Nó giải thích rõ lý do tại sao lo lắng, căng thẳng dẫn đến đau dạ dày. Bằng cách giảm nguy cơ rối loạn đường ruột và tác dụng đệm của cortisol, sữa chua Hy Lạp giúp dây thần kinh truyền lên não đạt được sự bình tĩnh. Đáp lại, não tạo ra nhiều serotonin hơn và tự làm dịu các căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, sữa chua Hy Lạp có lợi ích rất lớn cho đường ruột.