Hội họa

Làm chủ cửa hàng bán lẻ

H.N • 20-04-2018 • Lượt xem: 10452
Làm chủ cửa hàng bán lẻ

Kinh doanh cửa hàng được xem là một trong những công việc mang lại nhiều cơ hội làm giàu nhất. Công việc này thu hút tất cả những ai đặt chất lượng cuộc sống lên hàng đầu, bất kể người đó có đang nắm giữ một gia tài khổng lổ hay chỉ là một nhân viên vừa thất nghiệp.

Kinh doanh cửa hàng còn là niềm đam mê to lớn của rất nhiều người. Dù cho tình hình kinh tế có trở nên khó khăn như thế nào, dù cho các chuỗi siêu thị đang nổi lên chiếm lĩnh thị trường đến đâu thì niềm đam mê đó vẫn chưa bao giờ thuyên giảm.

Xuất phát từ lý do đó, Saigon Books kết hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp - BSSC, tổ chức và giới thiệu ấn phẩm “Làm chủ cửa hàng bán lẻ” của tác giả Matt Thomas. Sách do NXB Thế giới ấn hành.

Làm thế nào để mở một cửa hàng bán lẻ? Và làm sao để cửa hàng ấy có một vị trí vững chắc trong lòng người mua sắm? Hình thành ý tưởng, lên kế hoạch và thực hiện ước mơ sở hữu một cửa hàng bán lẻ có phải là chuyện viển vông hay không?

Không chỉ giải đáp cho những thắc mắc trên, cuốn sách “Làm chủ cửa hàng bán lẻ” còn giúp bạn có thêm kiến thức và động lực để thực hiện được tất cả những gì mình muốn với niềm đam mê rực cháy.

Có một thực tế cho thấy ngành kinh doanh cửa hàng đang đứng trước rất nhiều cơ hội. Một khi nền kinh tế càng phát triển, ý thức của con người càng được nâng cao. Quay lưng lại với những sản phẩm của công nghệ, nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng ngày càng tăng. Chính điều đó đã mang lại một nguồn động lực mới cho những cửa hàng bán lẻ đáp ứng các thị trường ngách.

Bên cạnh đó, toàn cầu hóa và thương mại quốc tế đã mở ra những cơ hội giao thương ngày càng sâu rộng giữa các quốc gia trên thế giới. Chính điều đó đã giúp họ bổ sung và hỗ trợ nhau về mọi mặt. Những nhà cung ứng sản phẩm, dịch vụ có cơ hội mở rộng thị trường, mở rộng chuỗi cung ứng, quá đó tạo ra nhiều giao dịch với số lượng lớn hơn; người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm mới với mức giá ngày càng cạnh tranh hơn; nhà sản xuất có thể giảm chi phí qua việc thuê nhân công hoặc mua nguyên liệu đầu vào với mức giá rẻ hơn.

Các trang web vẫn đang tiếp tục sứ mệnh cách mạng hóa ngành bán lẻ. Tuy nhiên, ngày nay phương thức bán hàng đa kênh đã thay thế cho mô hình kinh doanh trực tuyến đơn lẻ, do đó giá trị của những cửa hàng “bằng xương bằng thịt” đã được phục hồi. Tuy mở một cửa hàng đồng nghĩa với việc bạn phải chi trả các chi phí vận hành và phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thực tế cho thấy chúng vẫn luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Cửa hàng thể hiện phong cách của người chủ kinh doanh, cho phép khách hàng được chạm, thử và cảm nhận sản phẩm cũng như tương tác trực tiếp với người bán mang lại những trải nghiệm mà họ không thể nào tìm thấy khi mua hàng trực tuyến.

Cuốn sách “Làm chủ cửa hàng bán lẻ” được trình bày theo thứ tự từng giai đoạn trong cả quá trình khởi nghiệp, từ giai đoạn chuẩn bị, mở cửa hàng, huy động vốn, tìm kiếm mặt bằng kinh doanh, thu hút khách hàng đến khi bạn phát triển và mở rộng kinh doanh thành một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Không chỉ vậy, nhiều tên tuổi trong lĩnh vực bán lẻ cũng tham gia vào sách ở mục cho lời khuyên, những bí quyết nho nhỏ giúp bạn hiểu được thực tế khởi nghiệp có thể linh động, phong phú và thú vị đến nhường nào.

Ngoài ra, để phù hợp với quy mô khởi nghiệp, tác giả đã đưa vào sách những ví dụ điển hình về người khởi nghiệp: một công ty chỉ mới bắt đầu kinh doanh được một năm, một công ty kinh doanh cửa hàng bên trong bưu điện với diện tích khoảng gần 40 mét vuông cùng một công ty thời trang với hai chi nhánh cửa hàng.

Tuy vậy, khác với các cuốn sách kinh doanh hay dịch vụ hỗ trợ thường vẽ ra những viễn cảnh đầy màu hồng, tác giả Matt Thomas dành hẳn một chương sách để cho bạn thấy điều gì thật sự sẽ xảy ra khi bắt tay vào kinh doanh qua các tình huống thực tế. Có một quy luật khắc nghiệt trong kinh doanh đó là sáu tháng đầu tiên luôn luôn là giai đoạn gian nan đến nghẹt thở. Khó khăn và thử thách bao trùm lấy bạn, thế nên bạn phải thiết lập các quy trình kinh doanh, đối mặt với nỗi thất vọng cũng như những sự cố ngoài mong đợi không thể tránh được”.

Tác giả Matt Thomas chia sẻ: “Như các chuyên gia dày dạn kinh nghiệp đã nhận định, kinh doanh cửa hàng là một con đường mạo hiểm, nhiều thử thách, đôi khi cần phải đánh đổi mồ hôi và nước mắt, nhưng suy cho cùng thì nó sẽ mang lại cho bạn những phần thưởng vô cùng hậu hĩnh. Hãy tận hưởng hành trình này và biết đâu kho báu đang đợi bạn ở cuối con đường”.

Sách được phát hành tại Nhà sách Saigon Books