VĂN HÓA

Ngày của Phở 12/12: quảng bá văn hóa ẩm thực Việt vươn ra thế giới

Phong Châu • 13-12-2021 • Lượt xem: 560
Ngày của Phở 12/12: quảng bá văn hóa ẩm thực Việt vươn ra thế giới

Sự kiện 'Ngày của phở 12/12' đã khai mạc tại Tp.HCM với nhiều hoạt động tôn vinh món phở và những người nấu phở Việt.

Sau 5 năm triển khai, sự kiện “Ngày của phở” do Báo Tuổi trẻ phát động đã có nhiều bước tiến. “Ngày của phở 12/12” năm nay được khởi động từ tháng 9/2021 với chương trình “Xe phở yêu thương”, phục vụ miễn phí các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM. Từ một sự kiện tôn vinh ẩm thực, những xe phở phục vụ miễn phí đã mang theo tinh thần, trách nhiệm tới cộng đồng, tạo nên những cảm xúc mới cho “Ngày của phở” trong hành trình 5 năm qua.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, những ngày đầu "Ngày của phở 12/12" chỉ là một sự kiện nhỏ. Nhưng sau 5 năm, Ngày của phở đã có những bước tiến dài, như việc Google đã quyết định đặt doodle phở lên trang chính của 20 quốc gia đúng ngày này. Sự kiện này giúp cho phở - món ăn độc đáo, hấp dẫn trong ẩm thực Việt được lan tỏa mạnh mẽ hơn, ấn tượng hơn trên bản đồ ẩm thực thế giới. Ông Thế Chữ nói: “Năm 2019, Ngày của phở mang chủ đề “tôn vinh tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt". Và cũng trong năm ấy, cuộc thi đi tìm người nấu phở ngon ra đời với giải thưỏng Hoa Hồi vàng. Nhiều thí sinh đạt giải đã kinh doanh rất thành công và mang Hồi Vàng sang quảng bá thành công trên thế giới". 

"Năm nay, trong nỗ lực lớn, chuỗi sự kiện “xe phở yêu thương” đã mang đến cho các y bác sĩ, bệnh nhân Covid-19 - lực lượng tuyến đầu chống dịch hơn 16.000 tô phở” - ông Chữ chia sẻ.

Tại sự kiện lần này còn có buổi giao lưu trực tuyến "Hương phở bay xa", kết nối 5 đầu cầu Singapore - Hàn Quốc - Australia - Đức - Mỹ, để những người yêu phở, chủ quán phở chia sẻ về hành trình đưa món phở Việt ra toàn cầu. Chương trình cũng công bố và trao giải các cuộc thi đồng hành cùng "Ngày của phở" năm nay như: “Đi tìm người nấu phở ngon 2021”, cuộc thi viết “Phở trong tôi”, sáng tạo video “Chill cùng phở Việt” trên ứng dụng TikTok, vinh danh các Hoa hồi Nhân ái và trao giải "Tiệm phở được chọn sau giãn cách"...

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp Hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam, nhắc đến món Phở, không chỉ người Việt mà khách quốc tế cũng nghĩ ngay đến món ăn quốc hồn, quốc túy, là tinh hoa ẩm thực mang đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Phở khởi nguồn từ miền Bắc Việt Nam, được cho là xuất phát từ Nam Định. Không chỉ mang tính độc đáo, ngon và thanh đạm nên được xếp vào loại thức ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, phở còn chứa đựng sự tinh tế của nghệ thuật ẩm thực được cất giấu trong từng bát phở.

"Phở cũng như hàng trăm món ăn rất xứng đáng trở thành một văn hoá phi vật thể. Để đưa phở thành món ăn đăng ký với UNESCO, hành trình này thường mất hai năm, nhưng với quyết tâm chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu. Câu chuyện của phở, câu chuyện của các món ăn Việt Nam để đăng ký vào văn hóa phi vật thể của UNESCO. Chúng ta đều biết, cạnh tranh giữa các quốc gia rất quyết liệt, trong đó cạnh tranh vắn hóa tạo tiền đề cho phát triển kinh tế”- ông Nguyễn Quốc Kỳ thông tin.

Tại điểm cầu Hàn Quốc, chị Phan Thị Hóa - sống tại Kangnam, Seoul cho biết đã sang Hàn 25 năm và 6 năm làm chủ tiệm phở. Ở Hàn Quốc có nhiều quán phở của người Việt, và người Hàn khá thích phở. Người Hàn thấy mùi hoa hồi của phở khá nồng, nên chị đã gia giảm chút cho phù hợp với khẩu vị đa số người ở đây. "Mình muốn mở quán phở để bạn bè quốc tế biết phở Việt Nam ngon như thế nào; làm món phở đúng hương vị của quê hương mình” - chị Phan Thị Hóa chia sẻ.

Tại Úc, anh Cao Văn Luận - người đạt giải nhất cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon năm 2019 - cho hay anh từng dự định về Việt Nam tham gia Ngày của phở 12/12, nhưng không về được vì dịch bệnh Covid-19. Quán phở Hoa Hồi Vàng của vợ chồng anh hiện kinh doanh rất tốt. Anh gửi lời cảm ơn ban tổ chức chương trình Ngày của phở 12/12 và chiêu đãi khách mời bằng cách gửi bò viên từ Úc về chương trình, phục vụ tại quầy phở trong ngày 12/12.

Ở Mỹ, chị Thị Bảy Miradoli - người Ý, cái tên Thị Bảy do chị tự đặt vì quá yêu Việt Nam, chị chia sẻ: “Tôi cảm nhận ở Việt Nam, từ Nam tới Bắc, tình bằng hữu ngọt như vị quế, những ký ức đọng lại sâu đậm như nước mắm. Nếu tôi nhắm mắt lại, vị và mùi phở hòa quyện với những ký ức của tôi về quê nhà, cùng với hi vọng tương lai tôi sớm được trở lại Việt Nam.

Bà Chistine Hà - Tác giả sách và là Doanh nhân nói rằng, phở là món ăn khoái khẩu suốt thời thơ ấu của tôi, tôi thích cách mà qua nhiều thập kỷ, phở đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và là món khoái khẩu của rất nhiều người từ mọi quốc gia và nền văn hóa. Tôi có thể ăn phở vào bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và thậm chí cả lúc đêm khuya.

Tại Singapore, chị Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông của Google ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ trách thị trường Việt Nam cho biết: "Đa số người Việt Nam thích món phở, nhưng để thuyết phục các quốc gia khác trên thế giới, chúng tôi phải thuyết phục từng nước, thể hiện tâm huyết của mình vào doodle phở. Hôm nay phở được quảng bá trên Google, ngoài 90% người Việt Nam dùng Internet, còn có các nước Mỹ, Anh, Pháp, Israel, Singapore, Thái Lan… có thể thấy giá trị quảng bá ẩm thực văn hóa Việt cũng như gợi ý bạn bè trên thế giới tìm hiểu món ăn truyền thống này".

Đáng chú ý là trong ngày hội của phở có rất nhiều Hoa hậu, nghệ sĩ cùng tham gia quảng bá như: Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Diễm Hương, Đào Thị Hà top 5 Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu nhân ái Mai Phương, ca sĩ Võ Hạ Trâm, ca sĩ Han Sara, NSND Hồng Vân, Đào Vân Anh...


Hoa hậu H'hen Niê


Diễn viên Đào Vân Anh và các con tại sự kiện

Hoa hậu Diễm Hương

Tại đêm Gala “Ngày của phở” vào tối 12/12, đã có hơn 5.000 tô phở được gởi đến mọi người thưởng thức. Bên cạnh đó, cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2021" đã tìm ra 5 Hoa hồi Vàng và 3 Hoa hồi Bạc. 5 Hoa hồi Vàng 2021 được vinh danh gồm: anh Trần Minh Khuê và anh Phạm Quang Duy ở TP.HCM; anh Võ Công Hậu ở Bến Tre; anh Nguyễn Xuân Thấu và chị Nguyễn Minh Phương ở Hà Nội. 3 Hoa hồi Bạc 2021 gồm: anh Hoàng Đình Đoàn ở Đắk Lắk, bà Vũ Thị Đào và anh Long Trọng Giới ở TP.HCM.

Tổng giám đốc công ty, ông Kajiwara Junichi chia sẻ: "Đồng hành với chương trình từ những ngày đầu, tôi hy vọng qua hoạt động này, chúng ta sẽ cùng làm cho món phở Việt Nam ngày càng nổi tiếng hơn, vươn cao thế giới. Từ đó, nâng tầm ảnh hưởng, uy tín và vị thế của ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới. 

Với mục tiêu đưa món ăn này phở đến tay người tiêu dùng một cách tiện lợi, nhanh gọn hơn trong khâu chế biến và thưởng thức, chúng tôi hi vọng phở ăn liền của Acecook không chỉ thân quen với người dân Việt Nam, mà còn đến với nhiều quốc gia khác trên thế giới".


Thí sinh Nguyễn Xuân Thấu đạt giải Hoa hồi vàng cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2021"

Riêng chương trình "Bay cùng phở Việt" sẽ diễn ra ngày 15/12 tại cảng Hàng không Tân Sơn Nhất và kết thúc quá trình quảng bá phở cho du khách sẽ là hành trình về với các em nhỏ và bà con khó khăn trên đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ) với hàng nghìn suất phở nóng với sự có mặt của các Hoa hồi vàng vừa đăng quang, và trao tặng hàng trăm suất học bổng cùng quà tặng thiết thực của các đơn vị đồng hành.

Ảnh: Tổng hợp