SỨC KHỎE

Ngủ đúng tư thế, tuổi thọ kéo dài

Châu Anh • 07-03-2020 • Lượt xem: 417
Ngủ đúng tư thế, tuổi thọ kéo dài

Ngủ sai tư thế sẽ gây nên nhiều bệnh lý về tim mạch, cơ xương khớp... Còn nếu ngủ đúng tư thế, bạn không chỉ khỏe mạnh mà còn sống lâu. Nhưng ngủ tư thế nào mới là đúng?

Ngủ sai  tư thế có thể gây chuột rút, chèn ép cơ, khiến bạn đau mỏi khắp người mỗi khi thức dậy. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh về xương khớp như đau lưng, ngủ sai tư thế làm cơn đau nặng hơn, khiến bạn kiệt sức.

Đau lưng - Ngủ kiểu nằm ngửa

Những người bị đau lưng nên nằm ngửa và kê 1 chiếc gối ở dưới đầu và 1 chiếc gối dưới đầu gối. Việc sử dụng 2 chiếc gối như vậy sẽ giúp cột sống của bạn được nâng đỡ, định hình được đường cong sinh lý của cột sống. Điều quan trọng là bạn phải giữ cột sống cong tự nhiên.

Sự hỗ trợ của gối chính là giải pháp tuyệt vời để giảm nhanh áp lực do trọng lực đang đặt lên trên lưng. Khi ngủ ở tư thế nằm ngửa, bạn cần chú ý hơi cong nhẹ đầu gối.

Người đau vai gáy: Ngủ kiểu nằm nghiêng

Khi bị đau vai, bạn nên nằm nghiêng về phía vai không đau, hơi cong chân và ôm một chiếc gối trước ngực. Sau đó, bạn kẹp chiếc gối thứ hai vào giữa hai đầu gối hoặc có thể dùng gối ôm dài thay thế.

Đối với trường hợp bạn bị đau ở cả hai vai, hãy nằm ngửa và duỗi thoải mái cánh tay sang hai bên.

Đau dạ dày: Nghiêng bên trái

Nằm nghiêng về bên trái, hai tay đặt thoải mái trước mặt, cong đầu gối và cong hai chân một chút về phía thân trên để vào tư thế bán bào thai, đồng thời nên kê cao đầu giường khi ngủ khoảng 15 – 20 cm.

Đây là tư thế được khuyên nên áp dụng đối với người gặp bệnh lý trào ngược dạ dày vì lúc này, dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên thấp hơn thực quản, giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược hiệu quả.

Hình thành thói quen nằm nghiêng bên trái khiến dạ dày không bị đè nén, thức ăn được vận chuyển và co bóp dễ dàng đồng thời giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn, nhờ đó giữ được các enzyme tụy phát triển tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn.