ĐỜI SỐNG

Những tập tục độc đáo ở đất nước Ấn Độ (P.2)

Quỳnh Phương • 23-07-2022 • Lượt xem: 153
Những tập tục độc đáo ở đất nước Ấn Độ (P.2)

Ấn Độ là sự kết hợp của nhiều cộng đồng khác nhau, với nhiều tôn giáo, sắc tộc, quan điểm, ý kiến, phong tục, ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống. Mặc dù đất nước được biết đến với một số bộ óc khoa học lỗi lạc nhất trên thế giới cũng như công nghệ tiên tiến, nhưng đây cũng là quê hương của những người có cuộc sống xoay quanh văn hóa và truyền thống Ấn Độ. 

Tin bài liên quan:

Những tập tục độc đáo ở đất nước Ấn Độ (P.1)

Thuần hóa con bò tót hung hãn với cái giá phải trả bằng mạng sống của bạn, Jallikattu, Tamil Nadu

Trong khi nhiều người chọn cách chạy trốn khỏi một con bò tót hung hãn thì Jallikattu, một trong những truyền thống kỳ lạ nhất ở Ấn Độ, kêu gọi những người tham gia không chỉ đối mặt mà còn phải thuần hóa một con bò tót hung hãn. 

Môn thể thao nguy hiểm này được theo sau ở Tamil Nadu như một phần của lễ kỷ niệm Pongal (một lễ hội thu hoạch ở Nam Ấn Độ). Hàng trăm người đàn ông đuổi theo một con bò tót qua một lối đi hẹp và cố gắng giành lấy phần thưởng được gắn vào sừng của nó bằng cách bám vào con vật. 

Môn thể thao này là một trong những truyền thống lâu đời nhất của Ấn Độ. Nó được bắt nguồn từ khoảng 2.500 đến 1.800 trước Công nguyên. Những con bò đực trong môn thể thao này được nuôi tự nhiên và được chăm sóc đặc biệt. Chúng được cho chúng ăn và tập luyện để chúng trở nên mạnh mẽ và cứng cáp cho cuộc chiến. Những người đàn ông không được phép mang bất kỳ vũ khí nào. Trong khi đó, sừng của con bò đực được mài sắc.

Mặc dù cả con bò đực và những người tham gia đều không có ý định bị giết trong môn thể thao này, nhưng 43 người đàn ông và 4 con bò đực đã mất mạng trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014. Jallikattu (có nghĩa là 'đồng tiền buộc vào sừng') đã bị cấm bởi Tòa án của Ấn Độ vào năm 2014, cùng với chính quyền tỉnh Kambala, với lý do tàn ác đối với động vật. Tuy nhiên, vào năm 2017, các cuộc biểu tình lớn đã được tổ chức để yêu cầu Chính phủ Ấn Độ và Chính phủ Tamil Nadu biến nó thành hợp pháp. Các cuộc biểu tình đã thành công và môn thể thao nguy hiểm đã trở lại một cách hợp pháp.

Treo bằng móc, Garudan Thookam, Kerala

Được thực hiện tại các ngôi đền Kerala’s Kali, đây là một phong tục gây sốc khi các vũ công ăn mặc như thần Garuda, phương tiện đại bàng của thần Vishnu trong đạo Hindu và treo mình như đại bàng từ một chiếc trục bằng cách sử dụng móc xuyên vào thịt lưng và đùi của họ. Các vũ công, những người dường như đang trong trạng thái xuất thần, được treo lên sau khi họ hoàn thành một buổi biểu diễn khiêu vũ và được đưa đi quanh thành phố trong một đám rước đầy màu sắc.

Theo thần thoại, Garuda được Chúa Vishnu cử đến để làm dịu cơn khát của nữ thần Kali sau khi cô giết chết quỷ vương Darika trong một trận chiến. Nghi lễ kỳ lạ và đau đớn này, còn được gọi là Garudan Parava, được tiến hành như một lễ vật dâng lên nữ thần và phổ biến ở các ngôi đền Bhadrakali nằm ở Kottayam, Alappuzha, Ernakulam và Idukki, và được quan sát vào Ngày Makara Bharani và Ngày Kumbha Bharani .

Kỷ niệm chu kỳ kinh nguyệt, Ambubachi Mela, Assam

Một trong những phong tục độc đáo nhất của Ấn Độ, Ambubachi Mela là một lễ hội Mật tông hàng năm được tổ chức tại Đền Kamakhya của Guwahati vào tháng Sáu. Trong ba ngày, cửa của ngôi đền vẫn đóng kín đối với khách hành hương, chỉ mở vào ngày thứ tư. Ba ngày được coi là thời gian nữ thần Sati hành kinh. 

Theo truyền thuyết, Sati, người đã chết sau khi nhảy vào lửa sau khi cha cô xúc phạm thần Shiva của đạo Hindu, đã bị Vishnu cắt thành nhiều mảnh trong nỗ lực ngăn chặn một thần Shiva giận dữ hoàn thành tandav nritya (vũ điệu hủy diệt) dẫn đến sự hủy diệt của vũ trụ. Nằm trên đỉnh đồi Ninanchal, đền Kamakhya là nơi tử cung và bộ phận sinh dục của Sati rơi xuống đất sau khi bị chặt thành nhiều mảnh.

Tháng 6 hàng năm, người ta tin rằng Sati sẽ trải qua chu kỳ kinh nguyệt. Vào ba ngày khi cửa của ngôi đền đóng lại, ngôi đền được cho là sẽ chuyển sang màu đỏ, và thời điểm được coi là tốt lành, nơi phụ nữ làm lễ và cầu nguyện cho khả năng sinh sản. Khi cánh cửa được mở vào ngày thứ tư, những người sùng đạo sẽ nhận được một mảnh vải được tẩm chất được cho là dịch kinh nguyệt của Sati. Tantrics và Sadhus, những người không thường xuất hiện trước công chúng, cũng đến thăm ngôi đền trong lễ hội này.

Chơi với các Tinh linh, Bhoota Kola, Karnataka

Phong tục này được theo sau bởi người Tuluvas (người nói tiếng Tulu bản địa) cư trú tại các quận Dakshina Kannada và Udupi của Karnataka và một số vùng của Kerala. Từ Bhoota dùng để chỉ các linh hồn và Kola có nghĩa là chơi trong tiếng Tulu. Đây là một nghi lễ thờ cúng các vị thần bảo vệ làng khỏi tai ương, làm cho họ thịnh vượng. Nó được thực hiện từ tháng 12 đến tháng 1.

Nghi lễ là sự kết hợp tuyệt vời giữa cách kể chuyện, màu sắc, trang phục, vũ điệu và âm nhạc, và có nguồn gốc từ việc thờ cúng thiên nhiên. Đó thực sự là một trong những truyền thống độc đáo nhất của Ấn Độ vì những cảnh diễn ra trong nghi lễ giống như không có gì bạn từng thấy trước đây. Nó vừa đáng sợ vừa hấp dẫn. 

Trong nghi lễ này, các bản nhạc đệm (ballad) nói về đức tính và hành động của các linh hồn được thuật lại, để mời các linh hồn sở hữu một người sẽ hoạt động như một vật chứa tạm thời. Người bị quỷ ám khiêu vũ theo nhịp trống nhịp nhàng và thôi miên suốt đêm. Sau nghi lễ, linh hồn sở hữu ban cho các tín đồ sự ban phước và sự tự tin để đối mặt với bất kỳ vấn đề nào. 

Trong một số trường hợp, nó cũng giúp giải quyết các tranh chấp giữa các cá nhân hoặc làng xã thông qua trọng tài. Trong khi Bhoota Kola là gia đình hạn chế, nơi tất cả các thành viên tụ tập để tổ chức nghi lễ, những người khác cũng được mời đến chứng kiến ​​sự kiện và tìm kiếm sự ban phước của các linh hồn.

Dấu ấn cứng rắn của chủ nghĩa đẳng cấp, Snana Madey, Karnataka

Truyền thống hàng thế kỷ này đã bị cấm vào năm 2010, chỉ một năm sau lệnh cấm mới được dỡ bỏ sau các cuộc phản đối từ bộ tộc Malekudiya. Những người sùng đạo thuộc “tầng lớp thấp hơn” của người theo đạo Hindu lăn trên sàn để thức ăn của tầng lớp trên (Bà La Môn) để lại trên lá chuối (thường được dùng làm đĩa). 

Madey Snana hay Spit Bath được tổ chức hàng năm trong lễ hội Champa Shasti hoặc Subramanya Shasti tại Đền Kukke Subramanya ở quận Dakshina Kannada của Karnataka. Nghi lễ, cũng được thực hành tại ngôi đền Sri Krishna ở Udupi, được cho là loại bỏ các bệnh tật khác nhau của tầng lớp thấp. Các nhà lãnh đạo và nhà tư tưởng tiến bộ đã và đang làm việc để cấm thực hành gây tranh cãi.

Biểu diễn thời trang cho lạc đà, Hội chợ lạc đà Pushkar, Rajasthan

Hội chợ lạc đà Pushkar là một trong những phong tục thực sự độc đáo ở Ấn Độ, trong năm ngày, lạc đà được cạo lông, mặc quần áo, diễu hành, tham gia các cuộc thi và cuộc đua sắc đẹp, và cuối cùng được giao dịch. 

Một số nhạc sĩ, vũ công, nghệ sĩ nhào lộn, ảo thuật gia và người mê rắn cũng tham gia hội chợ để giải trí cho đám đông. Hội chợ này được tổ chức hàng năm vào tháng 11 trong dịp trăng tròn Kartik Purnima, ở thị trấn Pushkar, và quy tụ hàng nghìn con lạc đà, gia súc và ngựa. Đây là một trong nhiều truyền thống ở Ấn Độ rất thú vị để xem.

Mela (hội chợ) này là nơi trưng bày độc đáo của vật nuôi, nông dân, thương nhân và dân làng đến từ khắp Rajasthan. Nó cũng thu hút rất nhiều khách du lịch hàng năm và có các cuộc thi như Cuộc đua Matka, giải thưởng cho người có bộ ria mép dài nhất, và các cuộc thi cô dâu và chú rể.

Nghi thức giẫm đạp bò, Gowardhan Puja, Madhya Pradesh

Sau khi đua với trâu và đối mặt với những con bò đực đang hoành hành, đây là một trong những phong tục kỳ lạ khác của Ấn Độ vì để cho bò giẫm lên người. Trong số những truyền thống xa lạ của người Ấn Độ, Gowardhan Puja được thực hiện bởi một số dân làng ở Madhya Pradesh. Họ kêu gọi mọi người nằm úp mặt xuống đất trong khi một đàn bò chạy qua họ với tốc độ tối đa. 

Các vật nuôi được sơn màu sáng và trang trí bằng chuông và vòng hoa. Nghi lễ này được cho là sẽ mang lại cho những người tham gia sự may mắn và thịnh vượng. Lễ hội Gowardhan Puja, bắt đầu vào một ngày sau lễ Diwali. Lễ hội bắt nguồn từ một người đàn ông cầu nguyện để có con trai và điều ước của anh ta đã được thực hiện. Dân làng bắt đầu quan sát điều này như một phong tục hàng năm kể từ khi vụ việc xảy ra. Người dân địa phương phủ cho rằng đã không có bất cứ ai bị thương nặng trong nghi lễ, nhưng người ta thấy rằng họ thường dùng nước tiểu và phân bò để điều trị vết thương cho những người tham gia cuộc chơi. 

Theo Travel.earth