Sức khỏe

Những thói quen nhỏ tác động lớn đến sức khỏe và lối sống

Khuyên Nguyễn • 24-08-2020 • Lượt xem: 532
Những thói quen nhỏ tác động lớn đến sức khỏe và lối sống

Béo phì, trầm cảm, da khô và xỉn màu là kết quả của những thói quen xấu trong lối sống của con người. Bởi vậy,  để duy trì một cuộc sống hiện đại khỏe mạnh, chất lượng chúng ta nên lựa chọn lối sống lành mạnh bắt đầu từ việc thay đổi những thói quen nhỏ nhất.

Tin, bài liên quan: 

Để thoát cảm giác mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng

Ăn nhiều loại thức ăn

Cơ thể con người cần 40 chất dinh dưỡng khác nhau để có thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp đầy đủ lượng chất cần thiết. Chế độ ăn uống đa dạng, phong phú sẽ đảm bảo sự cân bằng về dưỡng chất cho cơ thể. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một vài loại thực phẩm sẽ không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Chính vì vậy, hãy cố gắng ăn thật nhiều loại thực phẩm và xem kẽ chúng giữa các bữa ăn. Ví dụ: cá cho bữa trưa, thịt bò cho bữa tối; nếu lỡ ăn quá nhiều vào bữa ăn trước thì bữa ăn sau có thể dùng các loại thực phẩm thanh đạm hơn.

Tùy chỉnh theo chế độ ăn uống của bạn với nhiều thực phẩm giàu carbohydrate:
Khoảng một nửa lượng calo trong chế độ ăn uống của con người đến từ các loại thực phẩm giàu carbohydrate, chẳng hạn như ngũ cốc, gạo, mì ống, khoai tây và bánh mì. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên bổ sung ít nhất một loại ngũ cốc trong mỗi bữa ăn. Thực phẩm nguyên hạt như bánh mì, mì ống và ngũ cốc, sẽ làm tăng sự hấp thụ chất xơ của chúng ta.

Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa

Chất béo là một yếu tố rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và đảm bảo sự hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng chất béo quá nhiều có thể ảnh hưởng không tốt đến cân nặng và sức khỏe tim mạch. Các loại chất béo khác nhau cũng có những tác dụng khác nhau đối với sức khỏe, một số mẹo sau đây có thể giúp cân bằng chất béo trong khẩu phần ăn.

  • Ăn cá 2-3 lần một tuần, một khẩu phần dầu cá sẽ góp phần cung cấp lượng chất béo không bão hòa đủ cho cơ thể.
  • Khi chế biến món ăn, chúng ta nên luộc, hấp hoặc nướng thì tốt hơn chiên, nên loại bỏ phần mỡ của thịt và sử dụng dầu thực vật.

Thưởng thức nhiều trái cây và rau quả

Trái cây và rau củ quả là một trong những loại thực phẩm quan trọng nhất để cung cấp cho chúng ta đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng ta nên cố gắng ăn ít nhất 5 khẩu phần mỗi ngày. Ví dụ, một ly nước ép trái cây tươi vào bữa sáng, một quả táo và một miếng dưa hấu như bữa ăn nhẹ, và các loại rau khác nhau trong mỗi bữa ăn khác.

Giảm lượng muối và đường

Ăn nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có nhiều cách khác nhau bạn có thể áp dụng để giảm lượng muối trong khẩu phần ăn uống hằng ngày:

  • Khi nấu ăn, muối có thể được thay thế bằng các loại gia vị khác, điều này giúp làm tăng hương thơm và mùi vị cho món ăn.
  • Khi ăn, điều tốt nhất là không nên đặt muối tại bàn ăn, hoặc ít nhất là không cần thêm muối trước khi nếm thức ăn.
  • Sử dụng trái cây để thay thế, thậm chí là để làm ngọt thức ăn và đồ uống của mình.

Ăn thường xuyên, kiểm soát khẩu phần ăn

Ăn thường xuyên với số lượng phù hợp chính là công thức tốt nhất cho một chế độ ăn uống lành mạnh, điều này có thể thực hiện được bằng cách chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

 Tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng. Ăn nhẹ giữa các bữa ăn có thể giúp kiểm soát cơn đói. Đối với đồ ăn nhẹ, chúng ta có thể chọn sữa chua, một ít trái cây hoặc rau tươi hoặc khô (như cà rốt), các loại hạt không ướp muối, hoặc có thể là một ít bánh mì với pho mát.

Một số gợi ý để bạn có thể giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể như:

  • Nấu đúng lượng giúp bạn không ăn quá nhiều.
  • Nếu đi ăn ngoài, chúng ta có thể chia sẻ một phần ăn với bạn bè mình.

Uống nhiều nước

Người lớn cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày! Hoặc uống nhiều hơn nếu trời rất nóng hoặc đang hoạt động thể chất. Tất nhiên, nước tự nhiên luôn là nguồn tốt nhất nhưng chúng ta có thể sử dụng thêm nước máy hoặc nước khoáng, nước có ga hoặc không có ga, loại thường hoặc có hương vị. Nước ép trái cây, trà, nước ngọt, sữa và các thức uống khác, tất cả đều được– tùy vào từng thời điểm.

Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Cân nặng phù hợp cho mỗi chúng ta phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, chiều cao, tuổi tác và gen. Bị ảnh hưởng bởi béo phì và thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Lượng mỡ thừa trong cơ thể thường đến từ việc ăn nhiều hơn mức cần thiết. Lượng calo tăng thêm có thể đến từ bất kỳ nguồn dinh dưỡng chứa calo - protein, chất béo, carbohydrate hoặc rượu, nhưng chất béo là nguồn thực phẩm tập trung nhiều năng lượng nhất. Hoạt động thể chất giúp chúng ta tiêu hao năng lượng và làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái. Thông điệp rất đơn giản: nếu chúng ta đang tăng cân, chúng ta cần ăn ít đi và trở nên năng động hơn!

Biến hoạt động thể chất thành một thói quen

Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với mọi người ở mọi mức cân nặng và tình trạng sức khỏe. Nó giúp chúng ta đốt cháy lượng calo thừa, tốt cho tim và hệ tuần hoàn, giúp duy trì hoặc làm tăng khối lượng cơ, giúp chúng ta tập trung và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chúng ta không cần phải là vận động viên hàng đầu để di chuyển! 150 phút mỗi tuần với những hoạt động thể chất vừa phải luôn được khuyến khích để trở thành một phần thói quen hàng ngày. Tất cả chúng ta đều có thể: dùng cầu thang bộ thay vì thang máy, đi dạo trong giờ nghỉ trưa (và thư giãn, co duỗi tay chân trong văn phòng vào giờ nghỉ), dành thời gian cho một hoạt động cuối tuần với gia đình.

Bắt đầu ngay bây giờ! Và duy trì sự thay đổi dần dần

Những sự thay đổi nhỏ được thực hiện dần dần trong cuộc sống của chúng ta sẽ dễ dàng thực hiện và duy trì hơn những thay đổi lớn được đưa ra cùng một lúc. Trong ba ngày, chúng ta có thể viết ra các loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ trong ngày và ghi lại số lượng các hoạt động vận động mà chúng ta đã thực hiện. Sẽ không khó để phát hiện ra điểm mà chúng ta cần và có thể cải thiện:

  • Bạn hay bỏ bữa sáng ư? Một bát ngũ cốc nhỏ, một mẩu bánh mì hoặc trái cây, có thể giúp chúng ta khởi đầu từ từ để trở thành một thói quen,
  • Bạn ăn quá ít trái cây và rau quả? Để bắt đầu thay đổi, có thể sử dụng bạn một số thực phẩm bổ sung mỗi ngày.
  • Món ăn yêu thích của bạn có quá nhiều chất béo? Việc loại bỏ chúng đột ngột có thể phản tác dụng và khiến chúng ta quay trở lại những thói quen cũ. Thay vào đó, chúng ta có thể ăn chúng ít lại, giảm bớt các bữa ăn vặt và chọn thêm các thức ăn ít chất béo.
  • Bạn vận động quá ít thì làm sao? Thay vì sử dụng thang máy, đi cầu thang bộ có thể là một bắt đầu tuyệt vời.

Những lời khuyên trên đây không quá phức tạp hay khó khăn để bắt đầu. Việc thay đổi một vài thói quen nho nhỏ trong cuộc sống cũng tạo nên những tác động lớn đối với sức khỏe và cuộc sống của chính bạn và những người thân xung quanh mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tạo nên những thay đổi nhỏ tích cực đó.