Bản thân

Thế hệ Millennials* của Trung Quốc nắm bắt xu hướng mới mang tên Tiết Kiệm

Cẩm Tú • 20-06-2020 • Lượt xem: 223
Thế hệ Millennials* của Trung Quốc nắm bắt xu hướng mới mang tên Tiết Kiệm

Trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, thế hệ millennials của Trung Quốc đã phát triển thói quen chi tiêu xa hoa. Đại dịch covid đã khiến thói quen chi tiêu của người Trung Quốc thay đổi. Bây giờ, họ đang học cách tiết kiệm.

Bài xem thêm:

Kiểm soát “cơn thèm mua sắm”, giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn

15 cách tiết kiệm khi mua thực phẩm nhưng vẫn được ăn ngon

 

*Millennials được biết đến với tên gọi thế hệ Y, là khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000.

“Tiết kiệm mang lại cảm giác an toàn”

Song Lewen sống tại Thượng Hải cho biết, trước đây cô không phải lo lắng về tiền bạc. Cô gái 27 tuổi có mức lương vào loại khá, cô dành phần lớn thu nhập hàng tháng 7.000 nhân dân tệ ( khoảng 980 USD) của mình cho các bữa ăn và mua sắm. Thẻ tín dụng là người bạn thân thiết của cô trong những chuyến du lịch nước ngoài và mua hàng xa xỉ.

Nhưng, tất cả đã thay đổi khi đại dịch coronavirus xảy ra. Là nhân viên tại một công ty sản xuất thuộc nhà nước, Song rất may mắn không nằm trong làn sóng sa thải và cắt giảm lương đã ảnh hưởng đến hàng triệu người ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng vẫn là một hồi chuông cảnh tỉnh sâu sắc.

“Tôi nghĩ rằng, nếu tôi không ở một doanh nghiệp nhà nước, có lẽ tôi đã thất nghiệp trong nhiều tháng với thu nhập bằng 0. Tôi không dám nói với bố mẹ và có lẽ tôi đã bị suy sụp” Song nói.

Trong hai tháng cao điểm của dịch Covid-19,  Song đã tiết kiệm được 10.000 nhân dân tệ. Thói quen chi tiêu xa xỉ và hưởng thụ của Song đã chuyển hướng sang tiết kiệm, điều này mang lại cho Song một sự đảm bảo chắc chắn.

Việc thực hiện đóng cửa trên toàn Trung Quốc đã biến Song từ một người thích tiêu xài trở thành một người tiết kiệm đích thực. Khi bị mắc kẹt trong nhà giữa lúc dịch bệnh bùng phát, Song đã học nấu ăn từ mẹ. Hiện tại, cô làm bữa tối cho bố mẹ mỗi ngày. Ngoài việc chi tiêu cho các nhu yếu phẩm, phần còn lại của tiền lương Song gửi vào tài khoản tiết kiệm. Song nói “Trong hai tháng qua, tôi đã tiết kiệm được 10.000 nhân dân tệ, điều này mang lại cho tôi cảm giác an toàn. Tôi cũng đã giảm được 6 kg”.

Người tìm việc kiểm tra quảng cáo việc làm được đăng tại một hội chợ việc làm ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 8 tháng 4 năm 2020. Ảhn: People Víual

Trung Quốc dường như đang trải qua một sự thay đổi sâu rộng trong tư duy toàn dân về tiêu dùng. Một thế hệ lớn lên trong thời kỳ bùng nổ kinh tế kéo dài hàng thập kỷ đã và đang thích nghi với một thời kỳ bất ổn hơn.

Giống như các bạn đồng trang lứa ở phương Tây, những người trẻ tuổi ở Trung Quốc thường bị rập khuôn là những người tiêu xài xa hoa. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người sinh sau năm 1990 ít tập trung vào sự ổn định và quan tâm nhiều hơn đến việc thể hiện bản thân, tận hưởng tối đa cuộc sống.  Nhưng sự sụp đổ nền kinh tế dưới tác động của đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ. Covid-19 đã khiến thế hệ trẻ đánh giá lại các ưu tiên của họ.

Tháng 4/2020, The Paper phối hợp Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải thực hiện một cuộc khảo sts về hành vi của người tiêu dùng tại Thượng Hải, gần 45% số người được hỏi trong độ tuổi 21-30 cho biết thu nhập của họ đã giảm trong đại dịch - nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. 

Đồng thời, các chuyên gia nói rằng millennials đang cho thấy sự quan tâm chưa từng có trong việc đồng tiền bị mất giá. Vào tháng 3, Viện nghiên cứu Zhongyan tổ chức một cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu tập trung vào xu hướng tiêu dùng, cho thấy 57% người tiêu dùng sinh sau năm 1990 và 63% những người sinh sau năm 1995 có kế hoạch chi tiêu cẩn thận hơn trong tương lai.

Giới trẻ có xu hướng tiêu dùng bốc đồng, nhưng sau đại dịch, tỷ lệ tiêu thụ thận trọng và hợp lý sẽ tăng lên, theo Wang Wang Feng, người đứng đầu viện, nói với Sixth Tone.

Sophie Huang điều hành Insane Saving, một diễn đàn trên nền tảng xã hội Douban cho phép các thành viên chia sẻ các mẹo tài chính cá nhân. Cô cho biết số người dùng mới tham gia nhóm mỗi tháng đã tăng lên hơn 40.000, từ mức trung bình 9.000-15.000 trước khi xảy ra đại dịch. Nhiều thành viên mới đã thấy thu nhập của họ giảm trong khi tiền thuê nhà hoặc các khoản tiền sinh hoạt vẫn cố định, Huang nói.

Trong cuộc khủng hoảng lớn này, thế hệ millennials đã bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn việc chi tiêu. Sau tất cả, cách để mọi người- dù là tầng lớp “dưới đáy xã hội” hay tần lớp trung lưu tự bảo vệ mình khỏi rủi ro là tiết kiệm tiền.

Millennials thu hẹp chi tiêu tạo ra một vấn đề đau đầu cho chính phủ Trung Quốc

Tiêu thụ đã trở thành động lực kinh tế quan trọng ở Trung Quốc, đóng góp gần 60% tăng trưởng của đất nước trong năm 2019. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng giảm mạnh 19% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên.

Nhiều người dự đoán rằng các chính sách đóng cửa được nới lỏng sẽ giải phóng một làn sóng chi tiêu “trả thù”. Nhưng những hy vọng này phần lớn đã thất bại, các nhà chức trách đã thử nghiệm các biện pháp không chính thống trong nỗ lực thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Thành phố đã ban hành “phiếu giảm giá tiêu dùng” trị giá hàng tỷ nhân dân tệ. Các chính sách đã đạt được một số thành công, nhưng hiệu quả của chúng tỷ lệ thuận với sự sụt giảm thu nhập giảm của các hộ gia đình.

Một poster quảng cáo phiếu giảm giá tiêu dùng được phát hành bởi chính quyền tỉnh được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, ngày 11 tháng 4 năm 2020. Ảnh: Liu Ranyang / CNS / People Víual

Tang Qi là một trong nhiều người bị đảo lộn tài chính bởi đại dịch. Đầu tháng 1, chàng trai 29 tuổi đã đầu tư một nửa số tiền tiết kiệm của mình để mở một studio nghệ thuật và nhiếp ảnh ở trung tâm thành phố Thượng Hải, nhưng chỉ vài tuần sau đó, anh buộc phải đóng cửa doanh nghiệp mới khi thành phố đưa ra các biện pháp cách ly xã hội.

Trong gần hai tháng, cửa hàng vẫn đóng cửa, trong khi Tang tiếp tục trả tiền thuê nhà và lương nhân viên. Cuối tháng 3, cửa hàng được mở cửa rở lại nhưng doanh số vẫn thấp hơn nhiều so với những gì Tang dự kiến.

“Tôi cảm thấy lo lắng và không yên tâm về sự không chắc chắn của tình hình kinh tế.Tôi thậm chí bắt đầu nghi ngờ về ý nghĩa của công việc” -Tang Qi nói.

Đối mặt với 15.000 nhân dân tệ các khoản thanh toán cho vay mỗi tháng, Tang nói rằng anh làm mọi thứ có thể để cắt giảm chi tiêu của mình. Anh cũng bắt đầu bán hết đồ đạc của mình trên Xianyu - thị trường đồ cũ được điều hành bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba - vào tháng Tư.

“Trong vòng một tháng, tôi đã bán được một tá các mặt hàng, bao gồm một máy ảnh dự phòng, máy Mac đã qua sử dụng và một loạt các bức tranh. Mặc dù tôi đang mất tiền, tôi cảm thấy như mình đang kiếm được” Tang nói.

Miranda Chang, 34 tuổi và chồng cô cũng đang cắt giảm sau khi trải qua một cú đánh nặng nề vào tài chính của họ. Cả hai vợ chồng đều là nhân viên tài chính ở thành phố Tây Bắc của Tây An, từng kiếm được tới 2 triệu nhân dân tệ mỗi năm tiền hoa hồng trước đại dịch, nhưng các khoản thanh toán đã hoàn toàn cạn kiệt trong những tháng gần đây.

Mặc dù cả hai vẫn đang làm việc và mang về hơn 30.000 nhân dân tệ mỗi tháng, Chang nói rằng cô phải cắt giảm chi tiêu khoảng 60%.

“Tôi không cần phải suy nghĩ về tiền khi mua đồ trước đó”, cô ấy nói với Sixth Tone. “Tôi cảm thấy như mình phải lập một kế hoạch và đặc biệt chú ý đến các chi phí của mình.”

Quang cảnh một trung tâm mua sắm ở Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, ngày 14 tháng 4 năm 2020. Ảnh: People Víual

Chang nói rằng cô ấy mua ít quần áo và mỹ phẩm hơn. Bây giờ cô ấy chỉ ăn ở nhà hàng một lần mỗi tháng và mang các bữa ăn được chuẩn bị sẵn của mình đến văn phòng thay vì gọi món mang đi. Cô ấy thậm chí còn đi tàu điện ngầm, trong khi trước đó cô ấy đã đi bằng taxi.

Giống như Song, nhân viên của SOE Thượng Hải, Chang khẳng định cô thích sự đơn giản trong lối sống mới, tiết kiệm của mình.

“Bị cách ly suốt một tháng vì dịch bệnh khiến tôi nhận ra rằng cuộc sống không có sự phô trương sẽ trở nên trọn vẹn và vui vẻ hơn. Tôi cảm thấy thật tuyệt khi được sống không quá ảo tưởng”

Wang, người đứng đầu Zhongyan, hy vọng hầu hết các thói quen chi tiêu của thế hệ millennials sẽ trở lại bình thường một khi nền kinh tế phục hồi, nhưng điều này có thể mất nhiều thời gian hơn trong một số lĩnh vực.

Những người trẻ tuổi có nhu cầu về mạng xã hội và giải trí, sau ba đến sáu tháng, loại tiêu dùng này sẽ trở lại bình thường, Wang nói. Thời gian phục hồi có thể dài hơn đối với hàng hóa xa xỉ và các mặt hàng đắt tiền khác, cô nói thêm.

Tuy nhiên, những gì covid-19 đã ảnh hưởng đến con người vài tháng qua có thể đã  khiến một số người thay đổi triệt để tư duy về chi tiêu. Tiết kiệm không còn giải pháp tình thế, tạm thời nó đã trở thành một biện pháp căn cơ, đảm bảo sự an toàn của nhiều gia đình.

Trong 12 năm qua, cô Anh - một người 37 tuổi ở tỉnh miền trung Hà Nam, đã chiến đấu để xây dựng doanh nghiệp của riêng mình, nhưng giờ cô đang nghĩ đến việc buông tay.

Thời kỳ đỉnh cao, Anh kiếm được 200.000 nhân dân tệ mỗi năm từ công ty tư vấn giáo dục của cô - vượt xa thu nhập trung bình 36.000 nhân dân tệ mỗi năm ở quê nhà. Nhưng công việc kinh doanh đã bị sụp đổ đột ngột, kể từ tháng 1, khiến cô nợ hơn 400.000 nhân dân tệ.

“Tôi rất lo lắng đến nỗi tôi không thể ăn hay ngủ và tóc tôi ngày càng mỏng hơn. Tôi cảm thấy như mình bị tái phát bệnh trầm cảm” cô nói.

Anh đã vay tiền từ bạn bè và giảm chi phí cá nhân của cô ấy xuống còn gần như bằng 0 để sống sót. Bây giờ, cô dự định tìm một cách kiếm sống an toàn hơn, vì vậy cô không bao giờ phải trải qua một cuộc khủng hoảng tương tự nữa.

Tôi muốn chuyển sang một nghề nghiệp ổn định và tìm một công việc ổn định. Ổn định có thể chịu được một số rủi ro.

Theo Sixth tone

(Hình ảnh:MIXA / Getty Creative / People Visual)

Kết nối cộng đồng

Xem toàn bộ ›