Thoát khỏi các cuộc gọi lừa đảo cũng như tin nhắn rác bằng cách sau
Bất chấp sự quyết liệt từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc liên kết thông tin cá nhân với số điện thoại, tình trạng quấy rối trong viễn thông vẫn đang diễn ra một cách khá nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân vẫn tiếp tục bị nhận các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo và quấy rối là do việc mua các SIM rác vẫn diễn ra một cách dễ dàng.
Nhiều cửa hàng bán SIM vẫn tiếp tục kích hoạt các SIM mà không yêu cầu người mua cung cấp căn cước công dân. Thậm chí, SIM rác có thể mua trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, các trang thương mại điện tử như Shopee. Điều này dẫn đến tình trạng người dùng có thể mua số lượng lớn các SIM mà không cần phải cung cấp bất kỳ giấy tờ xác thực nào.
Ví dụ như trường hợp của anh Hùng Đỗ, mỗi ngày hầu như anh đều bị các cuộc gọi từ số lạ gọi tới để nhằm mục đích trục lợi hay lừa đảo với các thông tin như bán hàng, tống tiền, vay nợ… Dù không làm gì sai nhưng anh không hiểu sao mình vẫn bị “tra tấn” bởi những cuộc gọi như vậy. Thậm chí hàng loạt tin nhắn rác cũng bị gửi tới số điện thoại của anh. Quá chán nản và không tìm ra được giải pháp ngăn chặn triệt để, anh Hùng bèn nghĩ ra cách từ chối cuộc gọi và kiểm tra số điện thoại đó trên zalo hoặc trên mạng xem đối tượng là ai, số điện thoại này có nằm trong danh sách cảnh báo lừa đảo hay không. Nhiều người bạn của anh cho rằng việc làm này quá mất thời gian và cầu kỳ, chi bằng lưu số của người quen lại và từ chối các cuộc gọi từ số máy lạ.
Hiện nay, việc người dùng cảm thấy lo lắng khi nghe tiếng chuông điện thoại vang lên do những số máy lạ là thực trạng tâm lý chung của xã hội. Tình trạng này phản ánh mức độ quấy rối và lừa đảo trong viễn thông đang diễn ra khá phổ biến và đã tạo ra sự không an toàn trong việc sử dụng điện thoại.
Mọi người cần phải tỉnh thức về tình hình này và chú ý đến cách bảo vệ thông tin cá nhân, cũng như cân nhắc việc mua SIM từ các nguồn không chính thống. Sự hợp tác từ phía cơ quan quản lý và nhà mạng cũng rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng này và tạo ra môi trường viễn thông an toàn hơn cho người dùng.
Người dùng có thể tố cáo những tin nhắn rác và cuộc gọi gây rối thông qua hai phương pháp sau:
Phản ánh qua SMS Người dùng gửi tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn đến số 5656 (miễn phí).
Ví dụ: S (0123456999) (Nhắn nhận hàng qua mạng) gửi 5656.
Phản ánh qua trang web Người dùng truy cập vào trang web: https://thongbaorac.ais.gov.vn và làm theo hướng dẫn trên trang web để tố cáo.
Như vậy, người dùng có hai cách tiện lợi để tố cáo tin nhắn rác và cuộc gọi quấy rối để góp phần đẩy lùi tình trạng này trong viễn thông.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận.
Cảm ơn bạn đã đăng ký.
Chúng tôi rất vui khi có bạn đồng hành cùng hành trình lan tỏa những điều tích cực.
Khám phá ngay để bắt đầu trải nghiệm những tính năng tuyệt vời dành riêng cho bạn!
Hậu trường
Âm nhạc
Thời trang
Phim
Họ đã nói
TV Show
Triển lãm
Hội hoạ
Kết nối bạn đọc
Đò đưa
Việt Nam
Thế giới
Chưa có bình luận.