Hội họa

Việt Nam có thực sự phù hợp với kiểu bình luận bóng đá như thế này không?

T. B • 22-06-2018 • Lượt xem: 10444
Việt Nam có thực sự phù hợp với kiểu bình luận bóng đá như thế này không?

Kênh truyền hình K+ hẳn là từ hôm nay sẽ làm mưa làm gió không chỉ mạng xã hội khi hình ảnh MC Thu Hằng mặc bộ bikini nhỏ xíu, quấn thêm tấm khăn trắng mỏng tang gợi cảm bên ngoài lên hình dẫn chương trình bình luận về bóng đá. Những comment phản đối, bức xúc đang tăng dần.

Mùa World Cup 2018 mới bắt đầu không lâu nhưng đã có nhiều tệ nạn xảy ra quanh nó đối với người Việt: cá độ, mất nhà, mất tiền, mất cả mạng. Trên mạng còn có một clip khá hot, một anh sau khi thua cá độ đã mang tivi ra sau nhà và dậm cho nó nát bét với một tinh thần "căm thù" ngùn ngụt.

Nhưng vụ nóng nhất gần đây chắc chắn là việc kênh K+ đã táo tợn vượt mọi thuần phong mỹ tục của người Việt, đưa một cô MC xinh đẹp, "gà cưng" của nhà đài mình lên bình luận với ngôn ngữ khá nghiêm túc trong một trang phục thiếu nghiêm túc.

Có lẽ mục tiêu của nhà đài này là bất chấp mọi phản đối của khán giả khi xem truyền hình miễn sao thu hút được nhiều sự chú ý của người xem, miễn sao lượt truy cập thêm khủng là được.

Cách làm như vậy có thể gọi nôm na là thiếu sự tử tế trong việc tạo dựng một chương trình truyền hình. K+ đã không coi văn hóa truyền hình là gì, cũng bất chấp mọi lời chỉ trích của dư luận, đương nhiên là mặc kệ những người xem có học hay ít học, chúng tôi cứ chọn phương án tươi mát: Một cô MC xinh đẹp, body ngon lành, "điện nước" đầy đủ lên sóng để làm bổ mắt người xem, cho dù là nhiều khán giả lớn tuổi ngán ngẩm muốn tắt chương trình vì đau mắt hay hại não.

Trong bản tin dự đoán trận Bồ Đào Nha - Morocco phát ngày 20-6, MC Thu Hằng đã mặc bộ bikini hai mảnh màu đen khá... gợi cảm.

Bộ áo tắm 2 mảnh này có lẽ sẽ không thể nhỏ hơn được nữa nên cô đã quấn thêm chiếc khăn mỏng màu trắng ở phần dưới. Nhưng điều đó càng gây tò mò cho khán giả.

"Thô lỗ", "Phản cảm", "Vớ vẩn" là những gì nhiều khán giả đã phải lên tiếng vì bức xúc khi hình ảnh MC dẫn chương trình trong tình trạng áo tắm.

Nếu một chương trình truyền hình mang tính chất bình luận, dự đoán, bản tin về bóng đá mà cứ phải lồng ghép vào hình ảnh những cô gái gợi cảm, thiếu vải thì mới được gọi là một chương trình hot, thì hẳn đó là một cách nhìn nhận sai lầm, chỉ hớt được lớp bọt dư luận phía trên, chứ không thể nào nhận được những hưởng ứng tích cực của dư luận. Nên nhớ khán giả thích cái gì tươi da mát thịt, thích được "bổ mắt" sẽ tìm đến những chương trình cũng có dấu + như 18+ chứ không không phải là như kênh K+ đang làm.

Bóng đá là môn thể thao mang tính chất giải trí, thu hút sự cuồng nhiệt hưởng ứng của đám đông. Một cầu thủ có thể khiến cả đám đông cuồng nhiệt. Một trái bóng có thể khiến cả sân cỏ sôi lên khi nó lăn và khiến trái tim nhiều người muốn vỡ ra vì hồi hộp. Nhưng một phụ nữ, nhất là một phụ nữ đẹp thì không phải là một trái bóng, muốn lăn tới đâu thì lăn, muốn vào chân sút của anh cầu thủ nào cũng được. Họ lại càng không phải là mục tiêu tiêu khiển cho cả một đám đông. Vì vậy đặt hình ảnh những cô nàng bikini bóng đẩy vì mục đích khêu gợi, khoe da thịt, "kích hoạt" những xúc cảm sinh lý bất chợt bên cạnh hình ảnh một trận đấu, một trái bóng, chắc hẳn là một cách chơi "đen tối".

Nhiều bình luận của độc giả cho video này chủ yếu nói đến việc ăn mặc của Thu Hằng như: "Dẫn chương trình quấn cái tấm vải màn làm gì thế", "Đánh khối ngực quá đà", "Thật ra không quan tâm đến chuyện con hải cẩu đó thế nào, nhưng thích chị MC", "Sao chị MC mặc áo nịt ngực bó thế", "Nhìn em hải cẩu thôi, đừng nhìn bà kia", "Bảo sao thích xem bóng, không hiểu bóng gì", "Có thằng nào chỉ nhìn MC thôi như tôi không?"…

Người Việt Nam có thực sự đã hợp với cách lồng hình ảnh phụ nữ gợi cảm bên cạnh hình ảnh trái bóng? Khán giả yêu bóng đá Việt có thực sự đã quen và thích với kiểu dẫn chương trình World Cup như thế này?

Trước khi anh muốn làm một chương trình hot, gây bão, hãy nghĩ tới chất lượng của người xem và thị hiếu đám đông một cách có văn hóa. Đừng vội đem thịt da lên màn hình chỉ vì những đôi mắt háo sắc. Chiêu trò của kênh truyền hình K+ khi đưa hình ảnh MC Thu Hằng lên sóng trong bộ dạng như vừa rồi, hẳn đã quá thừa gạch đá để xây thêm nhà.

MC Thu Hằng của kênh K+ trong bộ bikini gợi cảm

Đừng lạm dụng hình ảnh, cơ thể của phụ nữ một cách trơ trẽn, thiếu văn minh như cách đang làm. Truyền hình là cách lan tỏa rộng mang tầm quốc gia, ăn mặc như thế nào đó, để người khác nhìn vào họ cảm thấy mình được tôn trọng và cũng tôn trọng chính kênh truyền hình ấy.

Như một khán giả nhận định rất thẳng thắn: "Đây là một sự thật phũ phàng: nghèo nàn về ý tưởng (bắt chước các đài nước ngoài), trình độ bình luận kém (dùng mỹ nhân kế để gây chú ý khán giả hơn là chất lượng bình luận), nhưng quan trọng hơn là sự sa đà dung tục trong văn hoá...nếu có cô nào bận bikini đi ngoài đường, thế nào cũng bị coi là mất thuần phong mỹ tục, còn nhà đài đem lên khoe cho hàng ngàn khán giả...thi không vi phạm gì! Bó tay, toàn bắt chước cái xấu!"