ẨM THỰC

Các công thức giảm cân giữ dáng từ yến mạch (phần 2)

Bơ • 07-10-2020 • Lượt xem: 1479
Các công thức giảm cân giữ dáng từ yến mạch (phần 2)

Làm thế nào để vừa có thể sở hữu một thân hình với số đo 3 vòng thật chuẩn mà lại vừa được thỏa mãn “chiếc bụng đói” của mình bằng những món ăn ngon lành luôn khiến các cô gái phải khổ sở dằn vặt. Tuy nhiên, có một loại thực phẩm có thể đáp ứng hai tiêu chí này mà lại cung cấp đủ dưỡng chất càn thiết cho ngày dài lao động cũng như cách chế biến vô cùng dễ dàng: Yến mạch!

Tin, bài liên quan:

Granola – món ăn không thể thiếu trong chế độ Eat Clean (phần 1)

“Giải mã” sữa chua Hy Lạp – món ngon khiến hội chị em phát cuồng (phần 1)

Cách giảm cân bằng yến mạch trong 1 tháng

Thực tế, việc ăn yến mạch để giảm cân khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay thế một hoặc nhiều bữa ăn trong ngày bằng yến mạch. Tuy nhiên, bạn sẽ rất dễ cảm thấy chán khi ăn một món trong nhiều ngày. Vì vậy, bạn nên tham khảo ngay cách chế biến yến mạch dưới đây để tiện cho việc lựa chọn hoặc thay đổi mỗi ngày.

Cháo yến mạch

*Cách làm

  • Lấy khoảng 150g yến mạch sấy khô, dạng hạt vụn, bột không quá mịn.
  • Đun sôi 400ml nước rồi cho yến mạch vào.
  • Khuấy đều rồi nấu liên tục trong 5-7 phút. Sau đó tắt bếp và tiếp tục khuấy.
  • Chia thành 3 phần và ăn vào các bữa trong ngày.
  • Nếu sợ thời tiết quá nóng làm hỏng cháo, bạn nên đóng hộp và cho vào tủ lạnh. Đến bữa ăn thì lấy ra dùng.

Thực đơn chi tiết từng bữa:

  • Bữa sáng: Sau khi ngủ dậy và tập thể dục, hãy nghỉ ngơi 10 phút và uống một cốc nước đầy (khoảng 350ml nước). Nghỉ ngơi, sau đó ăn cháo yến mạch với 1 ly sữa và 1 quả trứng.
  • Bữa trưa: Ăn một bát cháo yến mạch kết hợp với sữa chua không đường. Ăn thêm 1 phần thịt nạc heo hoặc ức gà đã chế biến tùy thích.
  • Bữa tối: Ăn nốt phần cháo yến mạch còn lại với salad trái cây.

Ngoài ra, nếu cảm thấy quá đói, bạn có thể ăn thêm các bữa phụ trong ngày bằng các loại hạt, trái cây. Lưu ý chọn thực phẩm ít chất béo và calo cho cơ thể.

Yến mạch và khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân mà lại vô cùng dễ kiếm. Khoai lang dễ ăn, tơi xốp và không quá bổ. Vị ngọt của khoai lang là đường tự nhiên, vì thế, chỉ số đường huyết thực tế ở mức thấp. Hơn nữa, do khoai lang có vị ngọt nên lượng calo tiêu hao không nhiều. Đặc biệt chứa nhiều chất xơ nên ăn khoai lang có cảm giác no lâu, tốt cho hệ tiêu hóa và hệ bài tiết.

Với khoai lang, bạn có thể ăn xen kẽ với yến mạch để bớt ngán. Ví dụ, ăn khoai lang vào buổi sáng và cháo yến mạch vào buổi tối. Có thể thêm sữa, rau củ tùy thích.

*Cách làm sinh tố khoai lang yến mạch

Lấy khoảng 2 thìa bột yến mạch xay mịn. Hòa tan với nước lọc vừa đủ. Sau đó cho thêm 50ml nước sôi để tạo thành hỗn hợp sền sệt, làm như vậy để yến mạch chín và tan đều.

Đối với khoai lang, rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Nếu bạn thích ăn sống, hãy cho khoai nghiền nát. Nếu không luộc chính sẽ dễ ngấy và không còn vị bùi của khoai nữa.

Cho khoai lang, bột yến mạch đã nấu chín vào máy xay sinh tố, thêm nước hoặc sữa vừa đủ. Nên chọn loại sữa tươi không đường là tốt nhất. Xay nhuyễn và dùng ngay, hoặc để tủ lạnh trong ngày.

Món sinh tố yến mạch này cũng giống như ngũ cốc, có vị hơi ngọt rất dễ ăn. Bạn hoàn toàn có thể đổi món sinh tố này thành bữa ăn chính trong ngày nếu không cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi sử dụng thường xuyên.

Yến mạch và sữa không đường

Yến mạch kết hợp với sữa tươi không đường mỗi sáng được coi là “bữa sáng hoàn hảo” cho những ngày bắt đầu giảm cân. Bột yến mạch có thể khiến bạn khó ăn, mệt mỏi do thiếu chất. Vì vậy, thêm một ly sữa 350ml sẽ làm tăng giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn. Cơ thể được cung cấp một lượng calo tiêu chuẩn sẽ khiến bạn không cảm thấy mệt mỏi nữa. Nói như vậy không có nghĩa là ăn yến mạch với sữa tươi không có tác dụng giảm cân. Bạn nên hiểu cơ chế hoạt động của cơ thể khi ăn yến mạch để giảm cân như sau:

Đối với người bình thường, lượng calo tiêu chuẩn cung cấp khoảng 2000 calo một ngày. Nhưng đối với những người có trọng lượng lớn hơn, cơ thể đòi hỏi nhiều calo hơn. Vì vậy, ăn sáng với yến mạch và sữa không đường chính là đang cắt giảm lượng calo. Cơ thể muốn chống chọi được thì nó cần đốt cháy mỡ tích tụ bên trong, chuyển hóa chất béo thành calo để tạo năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Từ đó, cân nặng sẽ giảm và vóc dáng sẽ được cải thiện.

Yến mạch tươi

Yến mạch tươi sẽ giữ được nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng. Vitamin và khoáng chất không bị biến đổi như khi sấy khô hoặc ở dạng bột. Nếu bạn thích dùng yến mạch tươi để giảm cân thì nên chế biến nó thành sinh tố yến mạch. Xay nhuyễn với nước hoặc sữa tươi không đường. Sau đó kết hợp với một số loại trái cây quả mọng như dâu tây, việt quất,… để tạo hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Yến mạch và sữa chua

Yến mạch và sữa chua có thể dùng ăn riêng (1 cốc yến mạch và 1 cốc sữa chua không đường) hoặc dùng chung bằng cách xay mịn thành hỗn hợp khi tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Các axit và men vi sinh có trong sữa chua sẽ giúp tăng sức đề kháng và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi trong quá trình giảm cân về lâu dài. Đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, đào thải nhanh lượng calo dư thừa, tránh tích tụ mỡ cho cơ thể.

Một cách khác để kết hợp yến mạch và sữa chua là làm các món salad ăn liền. Công thức đơn giản được làm từ 3 nguyên liệu chính là yến mạch, sữa chua không đường và hoa quả tươi. Các loại trái cây tươi mọng nước và có tác dụng giảm cân hiệu quả như chuối, dứa, táo, việt quất,… nên được lựa chọn để sử dụng làm nguyên liệu cho món salad này. Cắt trái cây thành từng miếng nhỏ, cho vào bát bột yến mạch đã pha tan và trộn đều. Sau đó cho sữa chua không đường vào là có thể dùng được.