Phát kiến

Giao hàng ngoài khơi bằng máy bay không người lái

Thiên Dung • 01-05-2020 • Lượt xem: 553
Giao hàng ngoài khơi bằng máy bay không người lái

Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) ngày càng được ứng dụng tại nhiều quốc gia, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Sau các hoạt động chuyển hàng thành công ở thành thị và những vùng xa xôi, địa hình hiểm trở, Singapore vừa ra mắt dịch vụ giao hàng ngoài khơi bằng máy bay không người lái.

Tin, bài liên quan:

Giao hàng y tế bằng drone, biện pháp tối ưu phòng ngừa Covid-19

Cảnh sát Mỹ dùng drone đo thân nhiệt từ xa

Dùng ‘máy bay không người lái’ để chẩn đoán người nghi nhiễm Covid-19

Chuyến giao hàng ngoài khơi bằng máy bay không người lái đầu tiên của Singapore đã thực hiện chuyển 2 kg vitamin cho một con tàu của tập đoàn vận tải Đông Thái Bình Dương (EPS) neo đậu ngoài đảo. Đây cũng là khách hàng đầu tiên của F-drones, công ty phát triển dịch vụ giao hàng bằng drone đặc biệt này. 

Chuyến bay kéo dài 7 phút và hoàn thành quãng đường 2,7 km. Mỗi máy bay không người lái có thể vận chuyển được hàng hóa với trọng lượng 5kg với quãng đường 5km ngoài khơi. Đặc biệt, máy bay không người lái của F-drone có thể cất cánh theo chiều dọc, bay như một chiếc máy bay cánh cố định và hạ cánh trên một mục tiêu đang di chuyển.
Việc sử dụng drone để giao hàng y tế là một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân lực ở quốc gia chỉ có 5,7 triệu người. Ông Nicolas Ang, Giám đốc điều hành F-drones cho biết: "Bên cạnh hiệu quả, dùng máy bay không người lái giao hàng cũng có thể giảm sự tiếp xúc không cần thiết của con người giữa đại dịch Covid-19".

Máy bay không người lái của F-Drones là đơn vị đầu tiên giao hàng ngoài khơi tại Singapore

F-Drones là công ty đầu tiên được Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cấp phép kinh doanh dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái hoạt động ngoài tầm nhìn trực quan (BVLOS) cho các tàu ngoài khơi. Trước đó, drone chỉ thực hiện giao hàng cho các tàu neo đậu ở khu vực bến du thuyền. “Đây là một cột mốc quan trọng đối với cả F-drones và Singapore, vì trên thế giới, chỉ có một số ít hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại BVLOS”, F-drones cho biết.

Máy bay không người lái của F-Drones bay thử nghiệm vào cuối năm 2019

Ông Yeshwanth Reddy, Giám đốc công nghệ của F-drone khẳng định đây là một trong những máy bay không người lái tốt nhất trên thị trường. Ông cho biết thêm, vì ngành công nghiệp hàng hải và ngoài khơi đòi hỏi tải trọng lớn hơn nhiều trong khoảng cách xa hơn, F-Drone đang lên kế hoạch phát triển máy bay không người lái có thể giao hàng với tải trọng 100 kg ở khoảng cách 100 km cho các tàu thuyền và phương tiện hàng hải ngoài khơi vào nửa cuối năm 2021. 
Hiện, việc giao hàng ngoài khơi đang được thực hiện bởi các tàu nhỏ và máy bay trực thăng với thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ. Trong khi đó, drone chỉ tốn chưa đến 15 phút. Ngoài ra, dùng máy bay không người lái còn tiết kiệm tới 80% chi phí và thân thiện với môi trường hơn. 

Thử nghiệm F-drones tại tàu sân bay PPS Luck của Tập đoàn Schulte và Mitsui vào tháng 12/2019

F-Drone cũng đang hợp tác với Hafnia, một công ty tàu chở dầu hàng đầu thế giới để phát triển công nghệ máy bay không người lái thực hiện giao hàng từ xa các gói nhỏ và giao hàng khẩn cấp cho tàu. 
Cơ quan hàng không dân dụng Singapore đang làm việc với các doanh nghiệp trong ngành để ban hành các quy định cho lĩnh vực giao hàng mới mẻ này. Trước đó, drone đã được  nhiều nước ứng dụng để phòng chống dịch bệnh như khử trùng, giao hàng y tế và đo thân nhiệt, chẩn đoán người nghi nhiễm Covid-19.

(Theo AFP, straitstimes, F-drones)