Lối sống

Hiểu thêm về chế độ ăn kiêng của Phật giáo

Hoa Hà • 08-10-2020 • Lượt xem: 255
Hiểu thêm về chế độ ăn kiêng của Phật giáo

Ẩm thực Phật giáo là một nền ẩm thực châu Á được các nhà sư và tín đồ của đạo Phật theo đuổi. Chế độ ăn kiêng của Phật giáo chủ yếu là ăn chay, các nhà sư tuân theo chế độ này quanh năm và các tín đồ ăn theo chế độ đó trong các ngày lễ. Nếu bạn đang có kế hoạch theo chế độ ăn kiêng của Phật giáo và tự hỏi rằng chế độ ăn kiêng này là gì, đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

Chế độ ăn kiêng của Phật giáo là gì?

Trong lời dạy của Đức Phật, khái niệm lựa chọn thực phẩm phù hợp để giác ngộ tâm linh được minh họa bằng “Năm quan niệm khi ăn”. Một Phật tử phải luôn tự hỏi mình năm câu hỏi cơ bản nhưng thiết yếu sau:

1. Đây là thức ăn gì? = Nguồn gốc của thực phẩm và cách nó đến được với mình.

2. Nó đến từ đâu? = Số lượng công việc cần thiết để trồng thực phẩm, chuẩn bị, nấu nướng và mang đến bàn ăn.

3. Tại sao tôi lại ăn nó? = Tôi có xứng đáng với thức ăn này hay không? Tôi có xứng đáng với nó không?

4. Khi nào tôi nên ăn và lợi ích từ thực phẩm này? = Thức ăn là thứ cần thiết và là tác nhân chữa bệnh bởi vì tôi phải chịu đựng bệnh tật mà không có thức ăn.

5. Tôi nên ăn nó như thế nào? = Thức ăn chỉ được nhận và ăn với mục đích nhận ra con đường thích hợp để đạt đến giác ngộ.

Với 5 câu hỏi nghiêm ngặt đó, chế độ ăn kiêng Phật giáo là một chế độ ăn chay bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và không bao gồm các loại thực phẩm như thịt, cá, thịt gia cầm, hành, tỏi và tỏi tây. Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống Phật giáo dẫn đầu một lối sống lành mạnh bằng cách kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh, ăn đúng lúc và đúng số lượng.

Và cũng giống như nhiều tôn giáo, Phật giáo có truyền thống và hạn chế thực phẩm ăn kiêng và nó dựa trên ba khía cạnh của chế độ ăn uống: ăn chay, nhịn ăn và kiêng rượu.

Ăn chay

Truyền thống ăn chay của Phật giáo đã trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, vừa là một chế độ ăn uống vừa là một cách sống. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có khoảng 20 triệu người ăn chay. Đồng thời, ở một số nền văn hóa châu Á nhất định đã có một phong trào mạnh mẽ từ bỏ chế độ ăn chay nghiêm ngặt truyền thống để đến với chế độ ăn Phật giáo.

Chế độ ăn kiêng của Phật giáo hoàn toàn ăn thực phẩm chay. Một chế độ ăn chay lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, quả hạch, hạt, dầu lành mạnh và các loại đậu. Những loại thực phẩm này có nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa sự tấn công của bệnh.

Một trong những giáo lý của Phật giáo là cấm giết động vật và ăn thịt. Vì vậy, chế độ ăn kiêng của Phật giáo hướng tới chủ nghĩa thuần chay. Tức là chế độ này không chỉ cấm ăn động vật, sản phẩm động vật (như trứng) và các chế phẩm của chúng – bao gồm sữa, pho mát và mật ong mà còn cấm sử dụng lông thú, da...

Nhịn ăn ngắt quãng (IF)

Khi chúng ta nói đến nhịn ăn, chúng ta đang nói về nhịn ăn gián đoạn (IF), một hình thức ăn uống có giới hạn thời gian. Nó tập trung vào thời điểm bạn nên ăn. Các tín đồ Phật giáo tin vào việc nhịn ăn gián đoạn như một cách để thực hành tự kiểm soát bản thân bằng cách kiêng ăn và uống từ trưa cho đến rạng sáng ngày hôm sau. Đó là một khoảng thời gian khá dài nhưng các Phật tử đều nghiêm túc tuân theo điều đó.

Kiêng rượu bia

Một nguyên tắc quan trọng khác của chế độ ăn uống Phật giáo là không khuyến khích uống rượu.

Nhiều Phật tử tránh rượu vì nó ảnh hưởng đến tâm trí và có thể khiến bạn phá vỡ các quy tắc tôn giáo vì nó là một chất gây nghiện rất nặng.

Các loại thực phẩm nên ăn theo chế độ ăn kiêng của Phật giáo

▪ Trái cây như táo, chuối, quả mọng, trái cây họ cam quýt, vv

▪ Các loại rau như bông cải xanh, đậu xanh, ớt chuông, cà chua, vv

▪ Các loại đậu như đậu đen, đậu lăng, đậu tây và đậu xanh .

▪ Ngũ cốc nguyên hạt như gạo, yến mạch và quinoa.

▪ Các loại hạt và hạt

▪ Các loại dầu lành mạnh như dầu ô liu, dầu bơ và dầu hạt lanh.

Thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn kiêng của Phật giáo

▪ Trứng

▪ Sữa

▪ Thịt

▪ Cá

▪ Các loại rau và gia vị cay

▪ Rượu

▪ Đồ ngọt và món tráng miệng được sử dụng vừa phải

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn kiêng theo Phật giáo

Vì chế độ ăn kiêng của Phật giáo liên quan đến việc tiêu thụ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, dầu lành mạnh và các loại đậu, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương cho thấy rằng những Phật tử theo chế độ ăn chay trong thời gian dài có ít chất béo hơn so với những người theo chế độ ăn kiêng trong thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng của Phật giáo cấm uống rượu, điều này là tốt vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Mặt khác, mặt hạn chế của chế độ ăn kiêng theo Phật giáo là nó hạn chế ăn thịt, trứng và sữa, có thể gây ra sự thiếu hụt một số chất dinh dưỡng. Ăn chay là một khía cạnh quan trọng trong chế độ ăn uống của Phật giáo và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn có thể hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nhịn ăn trong nhiều giờ từ trưa đến sáng có thể khó khăn và cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội và nghề nghiệp của bạn.

Thực đơn mẫu trong chế độ ăn kiêng của Phật giáo

Đây là một bữa ăn mẫu, tuy nhiên, bạn có thể thay đổi thực phẩm tùy theo sở thích của mình.

▪ Bữa sáng, một bát cháo, ½ cốc quả việt quất và một ít các loại hạt.

▪ Bữa trưa, rau xào với gia vị và salad trái cây.

▪ Bữa tối, một bát salad với đa dạng các loại rau.

Gợi ý nấu 1 món ăn trong chế độ ăn kiêng Phật giáo

Nguyên liệu:

▪ Vừa đủ ¼ chén gạo lứt

▪ ½ chén đậu đỏ

▪ ½ chén bông cải xanh xắt mỏng

▪ 1 đến 2 muỗng canh xì dầu

▪ 2 quả bơ chín, xắt mỏng

Cách làm: Đun sôi gạo, đậu đỏ và bông cải xanh. Để ráo nước rồi cho xì dầu vào trộn đều. Chia hỗn hợp cơm / rau thành bốn bát. Đặt các lát dưa chuột dọc theo cạnh của bát. Đặt các miếng chanh và bơ. Rưới dầu mè và rắc mè lên trên.