Văn hóa

Món ăn siêu nhỏ của nghệ nhân Việt được hãng thông tấn Pháp đăng tải

DDVN • 22-08-2020 • Lượt xem: 794
Món ăn siêu nhỏ của nghệ nhân Việt được hãng thông tấn Pháp đăng tải

Những món ăn như bánh mì, phở, chè… được Nguyễn Thị Hà An, 28 tuổi, chế tác thành những mô hình nhỏ chỉ bằng đồng xu nhưng thật đến từng chi tiết để quảng bá món ăn quê hương đến bạn bè thế giới.

Mới đây, hãng thông tấn AFP của Pháp đã đăng tải một bài viết về Nguyễn Thị Hà An, một nghệ nhân trẻ tốt nghiệp ngành kiến trúc ở Việt Nam với những tác phẩm ẩm thực độc đáo.

Khi vừa mới tốt nghiệp, cô gái trẻ 28 tuổi này nhận ra rằng ngày nhiều người yêu thích ẩm thực Việt Nam và cô đã bắt đầu tạo ra những món ăn quen thuộc này trong các mô hình thu nhỏ chỉ bằng đồng xu.


Hà Anh đang cặm cụi bên những tác phẩm ẩm thực quê hương của mình. Trong ảnh là món phở, chè cốm và bánh mì Việt

"Tôi muốn giới thiệu đến nhiều người nét đẹp của văn hóa Việt Nam qua những mô hình siêu nhỏ này", Hà An chia sẻ.

Mỗi tác phẩm được làm từ nguyên liệu chính là đất sét (90%) và 10% là nhựa lỏng trong thời gian khoảng 5 ngày. Chúng được làm tỉ mỉ, công phu đến từng chi tiết nên trông rất thật, sống động. Cô bán chúng với giá 80USD cho mỗi món.


Món ăn chỉ nhỏ bằng đồng xu này được An bán với giá 80USD

Một số “tác phẩm” thu hút sự chú ý của mọi người là phở, bánh mì món ăn trứ danh được tìm kiếm của các du khách đến Việt Nam với chai tương ớt, tỏi ngâm… những thứ gia vị đi kèm trong món phở. Ngoài ra, An còn có một số món khác như kho quẹt cơm cháy, cá kho,…

An tâm sự rằng, mỗi mô hình đều có khó khăn riêng, nhất là những món ăn có nhiều nguyên liệu, cần phải tỉ mỉ để thể hiện các đường nét, truyền tải kết cấu của nó đến thị giác của khách hàng. “Ví dụ cái tô thì phải làm sao cho người ta thấy nó sạch sẽ, bóng loáng. Hành lá cũng phải có đường gân trên đó thì mới giống thật", Hà An cho biết.


Đây là cách mà cô gái trẻ muốn quảng bá nét văn hóa ẩm thực của Việt Nam ra thế giới

Nữ nghệ nhân Hà An cho biết rằng sẽ theo đuổi đam mê của mình và có kế hoạch mở rộng sản phẩm sang cả đồ uống, trong đó có cà phê và bia hơi.

Ảnh: AFP
Theo Nhật Hạ/Motthegioi.vn