Duyên Dáng Việt Nam

Muốn thành công hãy tự rèn luyện ý chí cho bản thân với 4 phương pháp sau

PL • 18-04-2020 • Lượt xem: 866
Muốn thành công hãy tự rèn luyện ý chí cho bản thân với 4 phương pháp sau

Chắc hẳn có nhiều bạn đã không ít lần bỏ cuộc trước một kế hoạch gì đó. Như dang dở kế hoạch học ngoại ngữ, thoái lui trước các bài tập thể dục giảm cân mệt mỏi... Nguyên nhân thường là vì bạn không đủ ý chí để theo đuổi mục tiêu. Vậy làm cách nào để kích thích tinh thần của mình và giữ vững phong độ thực hiện điều đó mỗi ngày, bạn hãy tham khảo các cách sau.

1/ Lên mục tiêu cụ thể với các kế hoạch vừa sức

Bạn hãy chia nhỏ kế hoạch ra với những mục tiêu ngắn và dài hạn đặc biệt phải vừa sức với bản thân nhé. Đừng có tự đặt áp lực bằng những việc vượt quá tầm với. Nếu kế hoạch viển vông chỉ khiến bạn mau nhục chí và phí thời gian. Còn với một bẳng kế hoạch chi tiết, vừa sức, bạn sẽ thấy việc nỗ lực của bản thân sớm có kết quả, từ đó có động lực để thực hiện chúng, giúp bạn gặt hái được thành công.

Ví dụ, bạn lên kế hoạch học 10 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày sẽ khả thi hơn học 200 từ/ngày, giảm 1-2kg cân nặng mỗi tháng sẽ dễ thành công hơn giảm 5kg/tuần.  

2/ Tự tặng "huy chương" cho mình

Đây được xem là khâu quan trọng nhất để kích thích bạn theo đuổi kế hoạch suốt thời gian dài. Vì chắc hẳn trong quá khứ, không ít bạn đã không có lần đặt ra mục tiêu rồi lại bỏ cuộc trong vài ngày đầu thực hiện. Việc lập bảng thành tích vô cùng đơn giản, sẽ giúp bạn duy trì hứng thú.

Hãy in một thời khóa biểu ra và dán ở nơi dễ thấy nhất. Trên thời khóa biểu đó sẽ là những mục tiêu mình phải hoàn thiện trong 1 ngày. Ví dụ, mỗi ngày bạn phải dành 1 giờ học tiếng Anh, 1 giờ để tập thể dục... Sau khi làm xong 1 việc trong kế hoạch bạn hãy cho mình 1 dấu tích trên thời khóa biểu. Mỗi dấu tích như "một tấm huy chương" mà bạn đã đạt được trong ngày. Chính cảm giác chiến thắng khi nhận "huy chương" giúp bạn duy trì phong độ thực hiện kế hoạch mà không bỏ cuộc. 

3/ Chia sẻ  về thành tích

Không cần phải đợi đến lúc hoàn thành kế hoạch bạn có thể dành ra mỗi tuần 1 lần tự viết email động viên bản thân khi đã đạt được mục tiêu trong tuần. Bạn cũng có thể chia sẻ thành quả nho nhỏ này với người yêu, bố mẹ... để nhận thêm nhiều lời động viên của mọi người, lời khen sẽ giúp bạn được tiếp thêm năng lượng tiếp tục hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. 

4/ Tự thưởng cho bản thân một món quà

Ví dụ như bạn đã chăm chỉ học tiếng Anh suốt 1 tháng qua, không bỏ ngày nào, nên có thể tự thưởng cho mình 1 bộ đầm đẹp. Hoặc như bạn đã nỗ lực tập luyện và giảm được cân nặng mong muốn trong suốt 2 tuần qua, có thể tự thưởng cho mình 1 ly trà sữa hoặc 1 vé xem phim...

Việc thưởng cho bản thân sẽ giúp tiếp thêm động lực rất lớn cho bạn. Nên nhớ, ai cũng có khuyết điểm và những lúc lười biếng, nếu bạn cũng từng lơ là, thì đừng tự trách mình, đừng quá hà khắc với bản thân, hãy cho mình thêm một cơ hội.

Còn hiện tại đang trong thời gian cách ly xã hội tránh dịch Covid-19, bạn hãy dùng những ngày tháng rảnh rỗi này để lên các kế hoạch cụ thể giúp mình ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy bắt đầu với lịch tập thể dục và lịch học ngoại ngữ nhé.

Bài xem thêm

3 ngoại ngữ nên học thêm trong thời gian rảnh rỗi ở nhà

6 cách tiếp thêm năng lượng cho ngày làm việc đầu tuần hiệu quả