Sức khỏe

Nếu muốn có một giấc ngủ ngon, bạn cần bỏ ngay 5 thói quen này

CT • 08-09-2020 • Lượt xem: 1175
Nếu muốn có một giấc ngủ ngon, bạn cần bỏ ngay 5 thói quen này

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe con người là điều không còn cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, đôi khi chỉ vì một vài thói quen nhỏ lại vô tình khiến chúng ta đánh mất đi một giấc ngủ ngon, từ đó chất lượng hoạt động và làm việc hằng ngày cũng chịu ảnh hưởng.

Tin, bài liên quan:
Bảo quản patê và những lưu ý có thể bạn chưa biết
Nguy cơ tiềm ẩn từ 5 loại thực phẩm để qua đêm

Sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử trước khi ngủ
Ánh sáng từ màn hình của các thiết bị điện tử sẽ làm ngăn chặn quá trình tạo ra các hormone melatonin – một loại hormone có chức năng điều chỉnh giấc ngủ của não bộ. Khi thiếu loại hormone này, bạn sẽ rơi vào tình trạng trằn trọc hoặc ngủ không sâu giấc. Các chuyên gia khuy
ến cáo nên tránh xa điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để đảm bảo có được một giấc ngủ ngon. Nếu có nhu cầu giải trí trước giờ ngủ, bạn có thể lựa chọn thư giãn bằng việc đọc sách.

Ăn quá no trước khi ngủ
Việc ăn no trước khi ngủ khiến dạ dày cần thêm nhiều thời gian để tiêu hóa hết thức ăn còn tồn đọng. Dạ dày đầy thức ăn sẽ không ngừng kích thích lên não, đại não sẽ trở nên hưng phấn, do đó, chúng ta khó có thể ngủ ngon giấc. 

Bên cạnh đó, việc ăn khuya quá nhiều chất béo cũng là tác nhân khiến cho giấc ngủ trở nên kém chất lượng. Bữa ăn giàu chất béo trước giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể quá tải và bị chi phối bởi phải cung cấp năng lượng để tiêu hóa lượng chất béo bạn vừa nạp. Nếu bạn cảm thấy đói vào ban đêm, hãy chọn bữa khuya với ngũ cốc nguyên chất hoặc protein tự nhiên với bánh mì và bơ đậu phộng.

Để đầu tóc ẩm ướt khi ngủ 
Khi đi ngủ trong lúc đầu tóc vẫn còn ướt là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng váng đầu và buồn nôn. Nhiều người có thói quen gội đầu trước khi đi ngủ, nhưng nếu không được lau khô k
sẽ làm cho một lượng lớn nước ngưng lại ở da đầu. Vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp, ta sẽ có cảm giác da đầu bị tê bì. Sáng sớm thức dậy sẽ xuất hiện tình trạng đau đầu không rõ nguyên nhân, nghiêm trọng hơn, có thể còn dẫn đến buồn nôn. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên viêm da đầu vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, việc gội đầu trước khi ngủ còn khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh. Sức phản xạ trong các mao mạch hô hấp từ đó co rút lại, lượng máu lưu thông và sức kháng cự các bệnh viêm nhiễm cũng giảm xuống. Lợi dụng cơ hội này các vi khuẩn gây bệnh nhanh chóng tấn công cơ thể gây nên hiện tượng như cảm mạo, nghẹt mũi, sốt, đau đầu.

Tư thế ngủ không phù hợp
Nhiều người có thói quen đặt hai tay đặt ở đầu rồi nằm đè lên khi ngủ, thói quen này ngoài việc ảnh hưởng rất lớn đến sự tuần hoàn của máu khiến tê bì hai tay ra, còn khiến hạn chế lưu thông máu lên não, dẫn đến tình trạng ngủ không sâu giấc và mệt mỏi, uể oải khi thức dậy.

Ngoài ra, một số cặp vợ chồng thường xuyên có thói quen ngủ trong tư thế Nằm ngủ quay mặt vào nhau, với mong muốn sẽ giúp họ có thể gần gũi với nhau hơn. Tuy nhiên, khi ngủ quá trình hô hấp của cơ thể vẫn được duy trì. Và tư thế này sẽ khiến chúng ta vô tình hít phải khí cacbonic của nhau, gây nên tình trạng thiếu oxy, dẫn đến mệt mỏi, nhức đầu hoặc mộng du trong khi ngủ.

Mang công việc lên giường ngủ
Giường ngủ nên là nơi bạn thư giãn và nghỉ ngơi sau ngày dài lao động, làm việc vất vả. Hãy bỏ lại những áp lực công việc bên ngoài phòng ngủ và dừng suy nghĩ về chúng. Thư giãn đôi khi là một phương pháp đơn giản nhưng lại cực kì hiệu quả để có giấc ngủ ngon, không mộng mị.