Làm đẹp

Phương pháp Intermittent fasting – ‘ăn thoải mái’ mà vẫn có thể giảm cân

Cẩm Tú • 16-09-2020 • Lượt xem: 582
Phương pháp Intermittent fasting – ‘ăn thoải mái’ mà vẫn có thể giảm cân

Hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, đa phần đều phải kiêng ăn và ép mình vào một chế độ tập luyện gắt gao. Intermittent fasting được biết đến là phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân nhanh chóng mà không cần kiêng ăn quá nhiều.

Giảm cân an toàn với chế độ ăn kiêng 8 giờ

Đâu là thức uống giúp các mỹ nhân Hàn giảm cân nhanh chóng?

Intermittent fasting là gì? 

Intermittent Fasting (còn gọi là nhịn ăn gián đoạn), sẽ có chu kỳ ăn và chu kỳ nhịn ăn. Phương pháp này sẽ giúp cho bạn có thể giảm cân mà không cần kiêng cữ quá nhiều. Áp dụng cách ăn uống này, bạn không cần phải cắt giảm đi bất kỳ món ăn nào mà chỉ sắp xếp thời gian ăn và ngừng ăn.

Tuy nhiên, vì phải nhịn ăn liên tục trong một khoảng thời gian nên phương pháp này cũng đã gây ra nhiều tranh cãi vì đi ngược lại với phương pháp ăn uống truyền thống.

Đã có rất nhiều ngôi sao trên thế giới áp dụng thành công phương pháp này như: Beyonce, Chris Hemsworth, Tom Hardy, Justin Theroux cũng đã áp dụng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn ăn gián đoạn?

Có thể bạn chưa biết cơ thể chúng ta có hai trạng thái là “no nê” và “nhịn ăn”. Khi chúng ta ăn no và cơ thể đang tiêu hóa, hấp thu thức ăn, trạng thái này bắt đầu ngay khi bạn ăn và kéo dài trong 3 – 5 tiếng. Lúc này, nồng độ insulin tăng lên rất cao và cơ thể bạn khó đốt cháy mỡ thừa.

Trong trạng thái “nhịn ăn” sau 8 – 12 tiếng. Lúc này, nồng đội insulin trong máu giảm và quá trình đốt cháy mỡ thừa bắt đầu hoạt động. Đây cũng là lý do nhiều người áp dụng phương pháp intermittent fasting để giảm lượng mỡ thừa mà không cần thay đổi khẩu phần ăn hay chế độ tập luyện.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Intermittent thực chất là phương pháp phân tách thời gian “ăn và “nhịn”. Bạn tuyệt đối không được ăn gì và chỉ được uống một số loại đồ uống nhất định trong thời gian “nhịn”.

Phương pháp Intermettent fasting 16/8

Phương pháp 16/8 còn có tên gọi khác là Leangains: bạn vẫn duy trì khung thời gian ăn uống bình thường ở các bữa trong vòng 8 giờ, ví dụ như từ 1h – 9h tối. Sau đó, sẽ bắt đầu nhịn ăn trong 16h tiếp theo và không được nạp bất kỳ một lượng calo nào.

Phương pháp Eat-Stop-Eat

Với phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 24h liên tục, cứ một tuần 1 – 2 lần nhịn ăn. Ví dụ, bạn có thể nhịn từ tối hôm nay cho đến tối hôm sau rồi ăn lại bình thường, không cần kiêng bất kỳ loại thức ăn nào.

Chế độ ăn 5:2

Chế độ ăn 5:2 nghĩa là hai ngày không liên tục trong tuần, bạn chỉ ăn từ 500 - 600 calo. 5 ngày sau đó thì ăn uống bình thường.

Những ai không nên áp dụng phương pháp này

Đây không phải là phương pháp thích hợp cho tất cả mọi người. Vì có những giai đoạn “nhịn ăn” nên những trường hợp sau đây không nên áp dụng phương pháp Intermittent fasting:

  • Bị bệnh tiểu đường
  • Có vấn đề lượng đường huyết
  • Có huyết áp thấp
  • Người đang dùng thuốc
  • Thiếu cân
  • Có tiền sử rối loạn ăn uống
  • Là phụ nữ đang cố gắng thụ thai
  • Là nữ giới có tiền sử vô kinh
  • Đang mang thai hoặc cho con bú