Duyên Dáng Việt Nam

Thử nghiệm trực thăng không người lái đầu tiên

Ngọc Nga • 29-05-2020 • Lượt xem: 739
Thử nghiệm trực thăng không người lái đầu tiên

Trực thăng không người lái tầm cao đầu tiên của Trung Quốc, AR500C vừa hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại một căn cứ ở Poyang, phía đông tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Tin, bài liên quan:

Giao hàng ngoài khơi bằng máy bay không người lái

Giao hàng y tế bằng drone, biện pháp tối ưu phòng ngừa Covid-19

Cảnh sát Mỹ dùng drone đo thân nhiệt từ xa

Trực thăng AR500C đã thử nghiệm chuyến bay 20 phút và thực hiện một loạt các thao tác cấp thấp, như từ trước ra sau, từ trái sang phải, xoay vòng. 

Đây là trực thăng được phát triển tại Viện nghiên cứu và phát triển máy bay trực thăng của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) tại Jingdezhen, tỉnh Giang Tây. AVIC cho biết, máy bay trực thăng không người lái có nhiều ứng dụng và khả năng bao gồm trinh sát điện tử, chữa cháy, chống khủng bố, giao hàng, trinh sát ô nhiễm hóa học cũng như các nỗ lực cứu trợ thảm họa. 
Là trực thăng không người lái đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế để bay ở khu vực cao nguyên, AR500C có thể bay ở độ cao khoảng 5km, trần bay là gần 6,7km và trọng lượng cất cánh tối đa 500kg. AVIC cho biết thêm, AR500C có thể đạt tốc độ bay tối đa 170km/h và có thời lượng pin hoạt động được khoảng 5h. 

Ông Fang Yonghong, Giám đốc công nghệ tại chi nhánh máy bay trực thăng của AVIC cho biết: "Chúng tôi sử dụng thiết kế khí động học tiên tiến cho các cánh quạt. Vì sức mạnh của động cơ sẽ giảm đáng kể trên các cao nguyên, chúng tôi sử dụng động cơ tiên tiến nhất của Trung Quốc". Theo đó, máy bay trực thăng không người lái dễ dàng điều khiển thông qua bàn phím và màn hình.
So với máy bay không người lái cánh cố định truyền thống, máy bay trực thăng không người lái này không cần đường băng lớn với đường băng dài, giúp nó linh hoạt hơn khi triển khai, chuyên gia phòng không Trung Quốc Fu Qianshao nhận định.

Fu nói thêm chuyến bay đầu tiên của AR500C đã đánh dấu một bước đột phá công nghệ đáng kể trong các lĩnh vực như cánh quạt và thiết kế động cơ, ông lưu ý không khí mỏng trên cao nguyên thường khiến máy bay khó bay.
AVIC đã lắp ráp nguyên mẫu AR500C đầu tiên vào tháng 3 và hoàn thành thử nghiệm mặt đất vào đầu tháng 5. 

Ảnh: People
(Theo Flight Global, Global Times)