SỰ KIỆN

Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ, những khát khao sáng tạo mới

Nguyễn Hữu Hồng Minh • 29-11-2021 • Lượt xem: 895
Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ, những khát khao sáng tạo mới

Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ vừa gửi cho tôi loạt tranh mới của ông sáng tác trong thời gian bị "cầm chân" vì đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội suốt mấy tháng. Thật bất ngờ khi thấy tranh ông sung mãn, màu sắc tươi mới, nhiều khát khao sáng tạo... 

Tin và bài liên quan:

Kraun Sinhapura, sông Thu Bồn xưa và tam giác châu thổ

Nguyễn Hữu Hồng Minh: Họa sĩ Duy Ninh, triển lãm ‘Một cõi người’

Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng tạc tượng hai nữ Tiến sĩ bào chế vaccine

Nhà văn Jesús Rodríguez Castellano giới thiệu 'Vỉa Từ' bản tiếng Tây Ban Nha

Thi phẩm 'Vỉa từ' của Nguyễn Hữu Hồng Minh: Những sáng tạo mới Thi ca

Lần nào có dịp quay lại Đà Nẵng tôi cũng được cùng họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ đi uống cà phê. Chưa bao giờ tôi thấy ông thật thong dong. Có lẽ ấn tượng đầu tiên cho tôi cảm giác đó là màu da rám nắng tạo cho người đối diện ông luôn sống, quăng quật và làm việc không ngừng nghỉ giữa thiên nhiên.


Tác phẩm mới nhất của họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ sáng tác trong mùa Covid-19.

Và đúng như thế! Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ có một phần đời sống, gắn bó rất sâu nặng với bà con miền núi Quảng Nam. Nhiều sáng tác thành công của ông về mảng đề tài này đã nói lên điều đó. 


Đề tài thiên nhiên, thiếu nữ, các vũ điệu văn hóa miền núi chiếm một phẩn không nhỏ trong những tác phẩm của Họa sĩ.

Một lẽ nữa, ông đọc, tích lũy rất nhiều kiến thức đông tây kim cổ nên lúc nào cũng linh hoạt. Đôi khi ngồi một chỗ vẫn đi được bốn phương. Tư duy vẫn làm việc, vận hành không ngớt. Vận với cái số hay lam hay làm thành thử cho tôi cảm giác ông luôn "động trong cái tĩnh".


Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ (phải) vẽ chân dung nhà thơ Đông Trình. Cà phê Bảo tàng Mỹ thuật - Đà Nẵng, tết 2021. (Ảnh: Đông Dương)  

Người họa sĩ ngoài những giây phút lao động vẽ tay thì sức nghĩ, nội kết cũng cần thiết không kém. Trong tư thế tĩnh lặng trầm tư, luôn chiêm nghiệm uyên mặc tìm lối đến với minh triết.


Hoa văn cách điệu thành ngôn ngữ nghệ thuật 

Và thế giới nghệ thuật của ông luôn chuyển động! Nhiều bức tranh ông đã cách điệu nhiều họa tiết cuộc sống thành biểu tượng, ngôn ngữ tạo hình khá mới mẻ.  


Ký họa chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh. Xuân Con Trâu 2021. 

Ngồi với ông như ở bên cạnh một khối trầm. Màu da, bộ râu lởm chởm của ông khác gì một mảng rêu hay đất đá. Thượng Hỷ, theo suy diễn của tôi là "cái sướng thứ nhất" hay "đỉnh đại của cái sướng".


Luôn có những chuyển động trong tranh Nguyễn Thượng Hỷ 

Từ tên ông vận vào con đường nghệ thuật hội họa của ông chọn thì hóa ra đúng vì không có gì sung sướng hơn được vẽ, được tư duy và sáng tạo.


Thiếu nữ miền cao - Tranh thuộc thời kỳ đầu của ông. 

Cách đây mấy năm khi còn trang trại ở trên đường đi vào Thánh địa Mỹ Sơn ông đã xây dựng thành một trang trại khá thú vị. Nhiều anh em văn nghệ sĩ trong cả nước đã có dịp đến chơi ai cũng thích vì sự độc đáo, cá tính của chủ nhân.


Chân dung Nguyễn Thượng Hỷ qua mắt họa sĩ Dương Đình Sang. Vẽ bẳng mực xạ.   

Rất nhiều chân dung ông được bạn bè vẽ khá ấn tượng. Và nhiều hình ảnh, bài viết kỷ niệm hành trình nghệ thuật, tình yêu hội họa trải dài qua bao năm tháng đẹp nhất của đời người yêu cái đẹp và sắc màu.      


Nhà văn Nguyễn Văn Xuân (phải) trong một khai mạc triển lãm tranh họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ (thứ hai, trái sang).  

Lặn lội đi điền dã với các nhả Dân tộc học Việt Nam tại Nam Trà My tỉnh Quảng Nam năm 1995. (Ảnh: NVCC)

Triển lãm nhân kỷ niệm ngày hữu nghị Việt - Nhật tại Hội An. Họa sĩ chụp ảnh kỷ niệm với Đại sứ Nhật và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2, phải qua) hiện nay. (Ảnh: NVCC)  

Thật đáng quý và đáng trọng khi có dịp trò chuyện với họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ tôi vẫn còn thấy nhiều khát vọng làm việc mới trong thế giới nghệ thuật của ông. Bản thân tôi cũng lĩnh hội được từ câu chuyện nhiều điều bổ ích từ những góp nhặt cát đá mà ông chia sẻ. Ngọn lửa hội họa vẫn thiết tha. Như than hồng âm ỉ, nhỏ ngọn nhưng rất bền bỉ và rất đượm. Chúc ông có thêm những bức tranh đẹp trên hành trình tìm kiếm của chính mình.

Sài Gòn, ngày se lạnh chuyển mùa, đã cuối năm 29.11.2021.

Nguyễn Hữu Hồng Minh