ẨM THỰC

Những lời khuyên hữu ích về chuyện ăn uống dịp cuối năm cần ghi nhớ

Đ.T • 17-01-2021 • Lượt xem: 4356
Những lời khuyên hữu ích về chuyện ăn uống dịp cuối năm cần ghi nhớ

Cuối năm là thời điểm vàng của những buổi tiệc tùng, tụ tập ăn uống. Dù vui nhưng đây cũng là dịp khiến nhiều người khá đau đầu vì nếu không biết cách kiểm soát hiệu quả, việc tăng cân ngay trước thềm năm mới sẽ có nguy cơ xảy ra rất cao. Vì vậy, hãy nắm ngay những bí kíp này để có một cơ thể thật khỏe mạnh, tươi vui đón tết.

Tin, bài liên quan:

Những loại trà trái cây giúp giải nhiệt, tăng sức đề kháng vào dịp cuối năm

Dự đoán thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán

1. Ăn mà vẫn giữ được vóc dáng

  • Nên ăn cá, thịt trắng và rau củ quả: Ngày Tết là một chuỗi những bữa tiệc bất tận nối tiếp nhau mà bữa tiệc nào cũng ngập tràn đồ ăn chứa nhiều calories. Vì vậy, mọi người thường rơi vào trạng thái đầy hơi, chán ăn, mệt mỏi. Hơn nữa, mâm cỗ ngày Tết của nhà nào cũng chú trọng vào các “sơn hào hải vị” mà không có đủ rau xanh hoặc hoa quả dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Nên bạn phải ghi nhớ chế biến thêm những món từ cá hoặc thịt trắng cũng như rau củ quả tươi trong các bữa tiệc ngày Tết để “giảm áp lực” lên cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoặt động tốt, ngăn các tình trạng bất thường về đường ruột cũng như duy trì sự trao đổi chất.
  • Không bỏ bữa: Nhiều người có tâm lý sợ tăng cân nên trước khi dự tiệc hay nhịn đói, bỏ bữa để đến lúc nhập tiệc sẽ “ăn bù” mà không phải lo là mình đã nạp dư mức năng lượng cơ thể cần. Tuy nhiên, điều này thường tạo kết quả hoàn toàn trái ngược. Chưa kể đến thói quen ăn uống thất thường sẽ gây tác hại cực kì nguy hiểm tới hệ tiêu hóa, làm đường ruột co lại, giảm lượng axit trong dạ dày mà việc ôm một chiếc bụng đói đến một bữa tiệc ngập tràn mỹ vị sẽ khiến bạn khó mà kiểm soát được cơn thèm ăn của mình. Hệ quả là bạn sẽ bị cám dỗ và ăn quá nhiều! Mà khi bạn nạp vào cơ thể một lượng thức ăn lớn, hệ tiêu hóa phải làm việc hết công suất, thậm chí “quá tải” khiến thức ăn không được tiêu hóa hết, gây đau bụng, đầy hơi và khó tiêu.  Vì vậy, trước khi đến các bữa tiệc, hãy ăn một ít salad hoặc trái cây vừa lành mạnh vừa giúp hạn chế cơn đói.
  • Ăn chậm nhai kĩ: Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc “Nhai kĩ no lâu”. Thưởng thức món ăn một cách chậm rãi, từ tốn không chỉ giúp bạn tạo được hình ảnh đẹp trong mắt người khác mà cũng giúp cho bạn có cảm giác no nhanh hơn, ăn ít đi. Đồng thời, khi đã có cảm giác no, bạn nên ngừng ăn chứ đừng vì món khoái khẩu hay vì buồn miệng mà tiếp tục nạp thức ăn vào cơ thể một cách vô thức.
  • Cẩn thận với đồ uống: Các đồ uống có cồn có khả năng kích thích vị giác và tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn vô tình ăn quá nhiều. Còn các đồ uống có ga tuy giúp chúng ta có cảm giác sảng khoái nhưng chúng chứa rất nhiều calories và đường cũng như các chất tạo màu và phụ gia độc hại.
  • Một điều quan trọng cần nhớ là đừng cố gắng giảm cân trong dịp Tết. Tuy việc sở hữu vóc dáng đẹp rất quan trọng nhưng bạn có thể dành ra cả một năm để thực hiện kế hoạch cải thiện cân nặng. Còn dịp Tết là dịp đoàn viên, là thời gian để mọi người trong gia đình có thể thoải mái thưởng thức những món ngon cùng nhau. Vì thế, bạn không cần ép buộc bản thân phải giảm cân trong dịp này, thay vào đó, hãy cố gắng để duy trì trọng lượng hiện tại.

2. Ăn sao cho lành mạnh

  • Không ăn quá nhiều: Dẫu biết rằng Tết là dịp hiếm hoi mà tất cả món khoái khẩu của bạn sẽ được tụ hội một lúc, lại thêm những thứ bánh mứt ngọt ngào luôn có sẵn trên bàn những nếu ăn uống vô độ, “thả cửa” trong dịp này sẽ tạo nên những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Hãy luôn nhắc nhở bản thân dù khi bắt gặp món ăn yêu thích trên bàn tiệc cũng chỉ nên lấy một lần để thưởng thức cho “đã nghiền” thôi chứ không nên lấy tiếp phần ăn thứ 2, thứ 3.
  • Chú ý khi ăn các loại hạt: Linh hồn của ngày Tết cổ truyền là khay bánh mứt nào hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ hay mới mẻ hơn thì có hạnh nhân, óc chó,… Ngồi trò chuyện hoặc xem TV khiến chúng ta vô thức ăn những loại hạt này liên tục. Dù chúng rất bé nhưng nếu ăn nhiều thì sẽ dễ gây nên tình trạng rát lưỡi, khô miệng rất khó chịu. Hơn nữa, nhiều loại hạt có tẩm thêm gia vị chứa rất nhiều calories và đường hóa học gây hại cho sức khỏe.
  • Hạn chế ăn, uống đồ ngọt: Bên cạnh các loại hạt thì các loại mứt và kẹo cũng là một phần không thể thiếu đối với ngày Tết Việt Nam. Các món ăn vặt ngọt ngào này có tính “quyến rũ” rất cao khiến nhiều người chỉ sau một cái Tết mà nặng thêm… vài kí! Không chỉ gây béo phì, nguy hiểm tới sức khỏe, đường trong bánh kẹo đều có tính axit có thể gây sâu răng cũng như làm tiêu hao đi lượng lớn các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi trong cơ thể.
  • Hạn chế ăn món nhiều dầu mỡ: Thực phẩm chiên xào thường hấp dẫn hơn bởi chúng được tẩm ướp nhiều gia vị đậm đà, ngon miệng hơn. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa rằng món ăn đó sẽ bị tăng lượng calorie và chất béo, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng cholesterol cao, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, nếu tái sử dụng dầu ăn sẽ khiến axit béo ban đầu bị phá hủy, sản sinh ra chất gây ung thư, làm tổn thương nội tạng, gây nóng ở cổ, đau họng, nhức đầu, mất ngủ, cơ thể mỏi mệt, làm giảm hiệu quả công việc.
  • Ăn những món dễ tiêu hóa: Sau một vài bữa tiệc ngập tràn cao lương mỹ vị, bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chán ăn. Những lúc như vậy, tuyệt đối không nên bỏ bữa mà thay vào đó, bạn nên thay thế những mâm cỗ thịnh soạn bằng các thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, yến mạch, hạt quinoa,…

3. Uống sao để “không say”

  • Không uống quá nhiều: Năm mới không thể thiếu những chén rượu, ly bia chúc sức khỏe thân tình nhưng uống nhiều quá sẽ gây tác động xấu đến cơ thể bản thân và nguy hiểm hơn là vô tình tạo nên những tranh cãi, xích mích khi bị hơi men điều khiển. Về đồ uống chưa cồn, chỉ nên uống 50ml rượu 40 độ hoặc 400ml bia 5 độ.
  • Uống chậm: Năm phút sau khi uống rượu bia, chất ethanol bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu. Trong 30 - 120 phút tiếp theo, ethanol tiếp tục “di chuyển” đến các bộ phận khác trong cơ thể. Và đây cũng bạn sẽ có cảm giác lâng lâng, say rượu. Và để cơ thể hoạt động lại bình thường thì bạn cần một khoảng thời gian để đốt cháy hết chất cồn này. Trung bình, cơ thể bạn cần khoảng 1 tiếng đồng hồ để “dọn sạch” 30ml đồ uống có cồn. Vì vậy, uống quá nhanh khiến cơ thể bạn không phản hồi kịp, bạn sẽ nghĩ mình chưa say và tiếp tục uống quá nhiều, đến lúc rượu ngấm vào não thì cơ thể bạn sẽ hoàn toàn thất bại trước sự “tấn công” của rượu.
  • Ăn trước khi uống: Tuyệt đối không được để dạ dày trống khi uống rượu. Bởi khi đi vào dạ dày, không có vật cản, ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày. Thích hợp nhất để làm đồ lót dạ trước những bữa nhậu tí bỉ là sữa và gan lợn. Các thành phần prôtit và chất béo của sữa sẽ đọng lại ở thành dạ dày làm hạn chế khả năng thẩm thấu chất cồn của thành dạ dày còn gan lợn giúp nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể.
  • Ăn hoa quả ngay sau khi uống rượu: Trước khi uống nên lót dạ và sau khi uống cũng nên ăn một số loại thực phẩm nhất định để giảm thiểu tác động xấu của cồn lên cơ thể. Một chút đồ ngọt hoặc hoa quả tươi sẽ giúp duy trì được trạng thái tỉnh táo sau khi uống rượu bia. Đặc biệt, bạn có thể ăn quả hồng chín bởi nó có thể át được mùi rượu, khiến bạn đỡ say.