ĐỜI SỐNG

Bí quyết tránh phân tâm khi phải làm việc ở nhà thường xuyên

Nguyễn Hậu • 04-08-2023 • Lượt xem: 819
Bí quyết tránh phân tâm khi phải làm việc ở nhà thường xuyên

Làm việc tại nhà là một trong những xu hướng làm việc mới hiện nay. Nó mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những thứ gây ảnh hưởng tới hiệu suất lao động cần được quan tâm đúng cách.

Làm việc ở nhà còn có tên gọi là một khái niệm chỉ hình thức làm việc từ xa có nghĩa là không nhất thiết phải đến văn phòng, công ty mà chúng ta có thể làm việc từ bất kỳ địa điểm nào, chẳng hạn như ở nhà, thư viện, quán cà phê...

Xu hướng này càng trở nên phổ biến khi có nhiều doanh nghiệp áp dụng cách thức làm việc work from home cho nhân viên của mình, đặc biệt là ở các doanh nghiệp marketing bởi những lợi ích to lớn mà nó mang đến. Để làm việc ở nhà đạt hiệu suất lao động cao, hãy cùng tìm hiểu những mẹo tránh phân tâm sau đây nhé.

Tập thể dục buổi sáng.

Tạo thói quen sinh hoạt có lợi

Khi làm việc ở nhà bạn có cảm giác giống như một ngày nghỉ, bạn không mất thời gian chuẩn bị trang phục, di chuyển tới cơ quan... khiến bạn nảy sinh suy nghĩ ngủ thêm một chút nữa dần dần sẽ tạo thành thói quen xấu. Vì vậy hãy tạo dựng những thói quen tốt như dậy sớm, vệ sinh cá nhân, tập thể dục nhẹ nhàng sau đó ăn sáng và uống trà, cà phê. Bạn sẽ có năng lượng dồi dào để sẵn sàng bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Ngồi thiền

Thiền được khoa học chứng minh là một trong những phương pháp rất tốt để tĩnh tâm và tăng cường sự tập trung. Một nghiên cứu tại Đại học North Carolina cũng cho thấy những người ngồi thiền trong 20 phút mỗi ngày trong bốn ngày liên tục đạt được những kết quả tích cực hơn rõ rệt về hiệu suất làm việc. Bạn hãy dành 15-30 phút mỗi ngày để ngồi thiền sẽ giúp bạn dẹp vọng tưởng từ đó bạn sẽ có thể tự giảm những áp lực trong đầu óc và tập trung suy nghĩ một cách tốt hơn.

Ngồi thiền 

Thiết lập một danh sách những việc cần làm

Lên danh sách toàn bộ công việc và sắp xếp theo thứ tự dựa trên deadline và mức độ quan trọng. Việc lập danh sách này giúp bạn luôn chủ động, tập trung và hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra còn giúp bạn tránh xa khỏi tình trạng stress vì quá nhiều công việc dồn ép lại khiến bạn quá sức và căng thẳng.

Mạng xã hội

Tránh xa mạng xã hội

Có 2 nguyên nhân chính gây mất tập trung là yếu tố chủ quan và khách quan. Yếu tố khách quan bao gồm những thứ như: Âm thanh báo tin nhắn, tiếng chuông điện thoại, thông báo từ mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok, Youtube, Instagram... Những ứng dụng này chứa nhiều thông tin hấp dẫn lôi kéo cám dỗ chúng ta mỗi ngày và là kẻ thù gây mất tập trung hàng đầu của chúng ta. Hãy đặt điện thoại ở chế độ rung hoặc im lặng, đối với mạng xã hội bạn có thể đăng xuất hoặc để chế độ bận.

Dọn dẹp máy tính

Máy tính là công cụ làm việc chính của người làm việc tại nhà. Nếu máy tính của bạn không sắp xếp hợp lý sẽ khiến bạn mất thời gian tìm kiếm. Điều này có thể làm giảm sự hứng thú với công việc. Hãy thường xuyên kiểm tra máy tính để đảm bảo nó không bị nhiễm virus. Sắp xếp file làm việc một cách trình tự và khoa học nhất có thể.

Góc làm việc riêng.

Tạo một góc làm việc riêng

Khi làm việc ở nhà sẽ có nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến khiến bạn mất tập trung. Bạn cần một góc làm việc yên tĩnh, nhiều ánh sáng và cây xanh. Bàn ghế làm việc, sàn nhà... nên làm bằng chất liệu gỗ, nếu có thể thêm bình hoa hoặc chậu cây cảnh nhỏ xinh trên bàn làm việc nữa sẽ khiến tâm trạng của bạn vui vẻ và thoải mái hơn.