Tôi biết Tiểu Anh từ rất lâu qua nhạc sĩ Dương Thụ và Nhà báo Phạm Thị Thu Thủy giới thiệu, khi tôi giữ trang thơ báo Thể thao Văn hóa Cuối tuần. Tôi đã đọc thơ Tiểu Anh từ đấy! Nhưng Tiểu Anh đã khất lại lời mời của trang thơ báo TTVH vì “em thấy thơ mình còn nhiều điều chưa nói hết. Em muốn im lặng đề thể nghiệm nhiều hơn!”. Mới đó đã 10 năm. Thời gian cứ như câu thơ lửng lơ vô hình phía trước…
Tin, bài liên quan:
‘Ngọn gió phiêu du’ của nữ sĩ Doãn Linh
Vương Huy và 'Bóng thời gian ngả xuống'
Hàm Anh, “Ba ngàn thế giới mang mang mắt em buồn”
Cho đến khi tôi nhận được tập thơ “Đã là một phiền toái” (Nxb Đà Nẵng, 5/2019) với cái tên ng.anhanh thì hình như không còn một sắc diện nào của Tiều Anh cũ. Và tôi hiểu với ng.anhanh là một thế giới khác, một ngôn ngữ khác. Một bản lĩnh chữ nghĩa hiếm có của thơ nữ diễn ra hoang mang và bình lặng.
Bìa tập thơ của ng.anhanh vừa xuất bản 5/2019
Nói không quá, sau 5 cô Ngựa trời của thơ nữ trẻ Sài Gòn với “Dự báo phi thời tiết” thì ng.anhanh lại gây một chút gì biến động. Vì sao? Vì tiếp tục đẩy tới một quan niệm thơ mới hơn, thực hơn! “Đàn bà mạnh mẽ xin đừng gán mác em/ Tình yêu là điều xa xỉ/ Chưa bao giờ em có/ Thứ hão huyền chẳng thể mua”. Không cần vượt thoát qua nỗi ám ảnh, nhục thân khi tự nó là một âm chấn khoái cảm “Những ký ức khốn khổ luôn ùa về/ Theo chu kỳ/ Đều như vòng kinh nguyệt/ Tôi sợ đến nỗi không dám chạy trốn khỏi chúng/ Tôi thèm khát đến nỗi luôn cần có chúng/ Có lẽ ai cũng ham muốn chút dư vị bi kịch”.
Tôi đã gặp chính mình trong câu thơ “ham muốn chút dư vị bi kịch” ấy!
Chân dung ng. anhanh (Ảnh: Bùi Chát)
Tìm hiểu, đọc và dịch qua nhiều thông tin, tôi thấy nếu tiếp tục đi sâu vào âm chấn đó vô tình ng.anhanh đã bước vào ngưỡng “Thơ tự thú - Confessional poetry” từng thịnh hành trên thế giới, một trào lưu của các nhà thơ nữ. Thuật từ “confessional poetry” xuất phát trong một bài viết của Macha Rosenthal, là một nhà thơ, một diễn giả, đồng thời là nhà phê bình văn học uy tín. Ông đã viết về thi phẩm “Life studies” của thi sĩ Robert Lowell, lấy tựa đề là “Poetry as Confession” tạm dịch là “Thơ hay lời thú tội”. Nhưng tôi còn nghĩ, thực ra khi cái thế giới riêng được lật nhào, được lột tả, phơi bày từ bên trong lớp áo thì hóa ra “tự thú trong thơ” lại rất gần với “Phức cảm Oedipus” (Oedipus complex) mà nhà phân tâm học Sigmund Freud đã phát hiện ra cách đây hằng thế kỷ. Lạ lẫm và quen thuộc nằm chung một mệnh đề. Thơ hay tùy con mắt, tâm lý, trình độ thưởng thức và cảm quan phát hiện. Thi phẩm “Chỉ là một phiền toái” của ng.anhanh có thể là gạch đầu dòng đầu tiên cho trường phái này, nếu bạn muốn!
Phụ bản: Huỳnh Lê Nhật Tấn (minh họa)
Cuối cùng, thơ cũng như tâm lý người đẹp. Dù đã có bao nhiêu thể nghiệm, phát hiện vẫn luôn tươi mới, luôn luôn khó hiểu! Như Tiều Anh và ng.anhanh. Tuy một mà hai, tuy hai mà một! “Nỗi sợ của người/ Là tôi/ Nỗi cô đơn của tôi/ Là tôi”.
Khi “sắc giới” nổi loạn, chúng ta biết rằng hóa ra sau bao bàn luận, tranh cãi, thế giới quá trống trải và nhỏ hẹp, nếu không có Nàng.
Và chính Nàng là thế giới!
ng.anhanh và chùm thơ “Đã là một phiền toái”
Bài số 3
Đừng nắm lấy tay em
Em sợ những điều ngọt ngào
Lâu rồi
Đời sống là trái đắng
Đừng nói lời chân thật
Em quen rồi
Những giả dối, bỉ bôi
Hãy cứ như con thú săn mồi
Em là kẻ trốn chạy
Hãy cứ là một kẻ ban ân huệ
Em là đứa khốn cùng
Đừng trao em những gì tốt đẹp
Lâu rồi
Em đâu cần cuộc sống an yên
...
Bài số 5
Tôi nằm yên rất lâu
Nhốt mình trong tiếng thở của nắng
Cái nóng mùa hè ập chiếm căn phòng
Mùi gạch tàu ẩm ướt
Tôi thèm ly chè ngọt
Tôi nghe xa vọng tiếng rao
Tôi nằm yên rất lâu
Tôi thấy mình bám chặt trên khung cửa sổ
Căn phòng cửa khoá trái
Tôi mong ai đó gọi tên mình
Tôi thấy tình thương của tôi trốn chạy thật nhanh
Giấc mơ của tôi luôn là căn phòng đó
Nơi phần đời êm đềm nhất
Nơi chứa đựng đầy đớn đau
Nơi tôi tự nhốt tôi
Một cõi
Tôi muốn nằm bất động rất lâu
Mãi mãi
Phụ bản: Huỳnh Lê Nhật Tấn (minh họa)
Bài số 6
Bao nhiêu lần người muốn nhìn thấy tôi?
Đứa con gái giống hệt người hình dáng
Đứa con gái giơ tay xin xỏ
Đứa con gái mủi lòng
Bao nhiêu lần người thật muốn thấy tôi?
Người giục tôi giấu mặt
Người giục tôi cười
Người giục tôi đau
Nỗi sợ của người
Là tôi
Nỗi cô đơn của tôi
Là tôi
Tôi cắm nén nhang
Người giục tôi bỏ chạy
Tôi còn chưa kịp nhận ra
Đó có đúng mộ phần của tôi?
Người bảo tôi chẳng già
Thật ra tôi đâu đã được sống
Bài số 7
Điếu thuốc trên môi cháy dở
Không rõ em đã hút bao nhiêu muộn phiền
Ám ảnh trong tiếng nhạc
Tay em lạnh
Khói thuốc chưa hẳn thơm
Đàn bà mạnh mẽ xin đừng gán mác em
Sự chở che em cần nhiều thêm nữa
Tình yêu là điều xa xỉ
Chưa bao giờ em có
Thứ hão huyền chẳng thể mua
Vốn dĩ em thường trực cô đơn
Anh đừng khơi nỗi muộn sầu trong mắt
Người đàn bà trong em cần lắm
Chút yếu lòng
Chút nhẹ dạ cả tin
Hãy cứ trả lời em
Anh có thật vui lòng nhận lấy
Thứ xa xỉ em chưa từng được có
Thứ hão huyền em chẳng thể nào mua?
Bài số 8
Tôi biết trái tim chằng chịt vết thương
trái tim chưa bao giờ lành lặn
chẳng cầu được khâu vá
Khẩn nài vài nhát cắt sâu
Tôi tin mình thèm được uống môi anh
Nỗi cô độc theo làn khói
Điếu thuốc nhiều mùi vị
Mùi hoại tử tôi
Và anh
Tôi thú nhận mình trốn chạy cô đơn
hãy ngồi yên đấy. Anh
Như một tử thi trầm lặng
Ta nhìn vào mắt nhau
Nói vài câu giả dối
Tôi sẽ tin
Hiển nhiên như hơi thở
Tôi thú nhận mình trốn chạy cô đơn
Tôi tin mình chẳng còn cần tồn tại
Tôi luôn muốn đào tẩu khỏi hiện tại
Lòng trôi thả hoang vu
Những thoáng giây an yên hiện hữu
Trút hơi thở sau cùng
Tôi luôn muốn đào tẩu khỏi an trú
Linh hồn tôi lìa bỏ thân
Trái tim tôi lìa bỏ nhịp
Tôi lìa bỏ tôi
Tôi trốn thoát khỏi nơi đây
Nơi tôi chưa từng được sinh ra
Nơi tôi chưa từng có mặt
Nơi tôi chưa từng được ngụ cư
Phụ bản: Huỳnh Lê Nhật Tấn (minh họa)
Bài số 10
Tất cả hóa xa lạ như nó từng vốn dĩ
Nơi trú ngụ cuối cùng
Tôi ước đuợc ra đi
Từ cơn đau tim không định đoạt
Kẻ vô gia cư không quyến thuộc
Lạ lẫm trần gian
Anh biết liều thuốc an thần duy nhất của tôi
Cô độc vô hạn
Kẻ yếu hèn không dám vùi mình giữa nghĩa trang
Tự giết chết hạnh phúc
Trái tim tôi không cần nhịp đập
Vay mượn từ nơi nương náu khốn cùng
Hãy nói lý do
Vì sao kẻ lạc lối mang đầy đau đớn
Không phải là tôi?
Bài số 11
Đến khi nào anh ngừng yêu em
Cơn ngủ triền miên trong trường đêm ác mộng
Chưa một lần tỉnh giấc
Đừng lay em
Cơn say rồi cũng qua
Em muốn được khóc trên anh
Đôi vai gầy lưỡi dao sắc cạnh
Cô đơn là vết thương không cần chữa lành
Nước mắt em liều độc dược
Đến khi nào anh ngừng yêu em
Loài vampire khát sầu muộn để sinh tồn
Mệt nhoài ẩn nấu
Cuộc đi săn hạnh phước
Đừng đánh thức em.
Như anh từng nguyện cầu
Thiết gì đời sống an nhiên
Em uống lệ mình
Tự sát
2
Đừng đọc vị thơ tôi
Những ý từ phơi bày
Lõa thể
Những câu chữ viển vông
Chắp nối
Đừng cố vực những điều không thể hồi sinh
Tôi sẽ tự lừa tôi
Nỗi cô quạnh đủ đầy trong mắt
Nếu anh gọi đó là tình yêu
Tôi hẳn bỏ độc trái tim mình
Hóa kiếp
Chẳng luân hồi
Ng.aa